Steam áp dụng chính sách "trả game - hoàn tiền": Kẻ bình thản, người lo âu

15/06/2015 10:35 GMT+7

Khách hàng thì đang vui sướng, còn nhà làm game thì lại lo sợ với chính sách hoàn trả mới của Steam

Như bạn biết, Steam là một hệ thống phân phối game nổi tiếng và lâu đời nhất trên thế giới. Nền tảng này đang ngày càng có những thay đổi mạnh mẽ xứng đáng với vị thế của nó, mà mới đây nhất chính là chính sách cho phép người mua game được “hoàn trả” lại game. Tất nhiên là với các điều kiện kèm theo: “Sản phẩm bạn mua trong vòng 14  ngày và thời gian chơi của game đó phải ít hơn 2 tiếng”.

Với bất kì lí do nào mà bạn đưa ra, ví dụ như PC của bạn không chạy được game, game không phù hợp với bạn... Có lẽ đây là một tin đáng mừng cho các khách hàng của Steam khi họ có quyền trả lại các sản phẩm gặp nhiều “vấn đề”.

Những nhà làm game có sốt sắng khi Steam cho người dùng hoàn trả game, lấy lại tiền?

Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại rằng chính sách mới của Steam rất dễ bị lợi dụng để chơi game cho đã rồi lấy lại tiền và điều đó sẽ “giết chết” các nhà phát triển game non trẻ, những người đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm của mình để kiếm sống. Vậy những người làm game ngoài kia, họ có lo sợ hay không? Sau đây là những ý kiến của họ về chính sách hoàn trả của Steam.

Alexis Kennedy - nhà phát triển của  hãng Failbetter Games chia sẻ: “Chúng tôi vẫn không gặp trục trặc gì cho tới nay và chúng tôi tin game thủ sẽ tiếp tục ủng hộ những game họ yêu thích. Mặt khác, người ta vẫn có thể tải game lậu về chơi hơn là mua xong rồi đòi lại tiền, cho nên chúng tôi nghĩ điều Steam làm sẽ không bị lợi dụng như mọi người nghĩ”.

Cũng đúng, vì nếu bạn là một khách hàng thông minh, bạn có thể đọc các bài đánh giá về game, hoặc coi  trên Youtube trước khi quyết định mua về chơi. Đối với những người muốn tận dụng lỗ hổng này, họ sẽ phải chờ vài ngày để cho Steam kiểm định lí do trả game, và nếu Steam không chấp nhận yêu cầu hoàn tiền, coi như họ phải chịu mất một số tiền khá vô nghĩa.

Những nhà làm game có sốt sắng khi Steam cho người dùng hoàn trả game, lấy lại tiền?

Tjern - nhà phát triển của Spaceman Sparkles 2 ủng hộ Steam: “Tôi nghĩ đây là một tin đáng mừng cho các nhà phát triển đang làm game đàng hoàng, và chúng tôi mong rằng sẽ không còn thấy tựa game “bèo nhèo” nào sẽ xuất hiện trên trang chính của Steam. Nhà phát triển không thể tạo ra những game hời hợt để hốt tiền bằng các engine game được làm sẵn”.

Người viết hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Chính sách mới của Steam được thêm vào nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những tựa game dở tệ, và nó có thể chấm dứt các chiêu trò lừa lọc của một số nhà phát triển hiện nay. Vì họ biết khách hàng của mình có quyền đòi lại tiền.


Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà phát triển khác không đồng tình với chính sách này, với lí lẽ rằng Steam đang làm giảm doanh thu của họ. Hãng Qwiboo - nhà phát triển game Beyond Gravity nhận định rằng: “Trong số 18 game được bán, thì đã có 13 game bị trả lại”. Hay hãng Puppy Games đang đối mặt với tỉ lệ 55% game Revenge of the Titans bị trả lại từ ngày Steam đưa chính sách “hoàn trả”.

Những nhà làm game có sốt sắng khi Steam cho người dùng hoàn trả game, lấy lại tiền?

Số game bán ra bị tuột mạnh vào 1.6

Những nhà làm game có sốt sắng khi Steam cho người dùng hoàn trả game, lấy lại tiền?

 Tuy vậy, các con số mà những hãng này đưa ra còn thiếu thuyết phục, bởi vì đó mới chỉ là doanh thu diễn ra trong vài ngày sau khi chính sách mới được đưa vào chứ không phải cả tháng hay cả năm, chưa đủ để chứng minh rằng họ đang bị thất thu do Steam.

Còn các nhà phát triển lớn như EA, Ubisoft thì sao? Nếu như chính sách được đưa vào sớm hơn, có thể Assassin’s Creed Unity hay Watch Dogs đã bị tất cả người mua tẩy chay, đòi lại tiền hết trên Steam từ ngày đầu tiên. Buộc các nhà phát hành phải biết chăm lo hơn cho các sản phẩm của mình chứ không thể để tình trạng "không thể chơi” từ ngày tung game tái diễn một lần nào nữa.

Theo quan điểm của người viết,  nếu game không đạt đủ chất lượng đúng như họ giới thiệu, khách hàng có quyền yều cầu hoàn trả và họ phải đưa lại tiền. Nhà làm game mà không làm vậy thì họ chẳng khác gì như những kẻ lừa đảo. Gây dựng uy tín và lòng tin của khách hàng từ những game có chất lượng tốt mới thật sự quan trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.