Steam nâng cấp chức năng Escrow mới - Ngày tàn cho dân buôn

01/12/2015 20:00 GMT+7

Dựa trên một bản cập nhật Steam gần đây, một số đoạn mã script bất thường liên quan tới việc thay đổi cách thức buôn bán trao đổi đã chạm mạnh vào các "thương buôn".

Steam tiếp tục bảo vệ người dùng hay xích chặt dân buôn?

Đây không phải lần đầu tiên Valve thay đổi các chính sách giao dịch trên Steam. Từ trước tới nay, Valve đã đòi hỏi sự chấp thuận giao dịch trong hòm thư, nạp 5 USD vào thẳng tài khoản Steam để kích hoạt tất cả các chức năng cơ bản v.v. Mỗi khi mua món skin nào trên Steam Market, người dùng phải chờ 7 ngày trước khi trao nó cho ai đó.

Nhưng mọi biện pháp trên không bao giờ bảo đảm 100%, bè lũ hacker ngày càng tìm ra nhiều lỗ hổng trong hệ thống để lừa người dùng Steam, tước đoạt các món đồ có giá trị vài trăm tới... cả ngàn USD từ người dùng. Đáng sợ hơn nữa là chúng có khi còn... hack luôn cả tài khoản lẫn email để đem bán ở chợ đen.

Không nhân nhượng trước những kẻ gian xảo trên, Steam ngấm ngầm cải thiện thêm nhiều chức năng để chống scammer (kẻ lừa đảo). Mới đây, người dùng đã phát hiện một đoạn script khác thường được cho vào Steam và ngay lập tức đăng tải lên trên các trang cộng đồng như Reddit. Hệ thống mới được cho là bổ sung chức năng mới có tên là Escrow (tạm dịch: bản giao kèo do người thứ ba nắm giữ).

Steam tiếp tục bảo vệ người dùng hay xích chặt dân buôn?

Escrow là gì?

Sau một cuộc giao dịch được chấp thuận bởi hai bên, nếu tài khoản nào không được bảo vệ bởi Steam Guard Mobile Authenicator, để tránh khỏi những cuộc giao dịch không được phép, vật phẩm trong cuộc trao đổi sẽ bị thu giữ bởi Escrow.

Trong giai đoạn Escrow, vật phẩm sẽ không nằm trong tài khoản của cả hai bên. Điều này cho phép tài khoản của bên không được bảo vệ có quyền hủy bỏ cuộc buôn bán trên và lấy lại vật phẩm.

Hủy bỏ tất cả những cuộc trao đổi đang chờ người chấp thuận trong giai đoạn Escrow sẽ cấm việc giao dịch của tài khoản đó trong vài ngày để phòng tránh các cuộc giao dịch bất thường.

Steam tiếp tục bảo vệ người dùng hay xích chặt dân buôn?

Bảo vệ hay "bóp cổ" người dùng chân chính?

Có lẽ đây là một hướng đi vững chắc để bảo vệ người dùng Steam khỏi vấn nạn scammer hiện nay. Nếu như theo hệ thống giao dịch cũ, khi hacker lấy được tài khoản của bạn, hắn có thể lấy hết tất cả những mòn đồ nhanh gọn lẹ thông qua các cuộc giao dịch gián tiếp. Còn giờ đây, khi bị mất tài khoản Steam và Email, chiếc điện thoại sẽ là biện pháp cuối cùng để ngăn chặn việc chấp thuận giao dịch không rõ ràng. Bạn sẽ tự mình hủy bỏ hết và báo ngay cho trang hỗ trợ của Steam để khóa tài khoản ngay lập tức khỏi tay hacker.

Tuy Escrow được làm ra để bảo vệ mọi người, nhưng nó áp đặt người dùng phải có điện thoại thông minh thì mới được phép chấp thuận giao dịch. Nếu một trong hai bên không kích hoạt Steam Guard trên điện thoại, thì bạn phải chờ 2-3 ngày cho quá trình xem xét. Phải công nhận chức năng mới của Steam cực kỳ bất tiện, phiền hà đối với những dân buôn bán lâu năm, còn đối với những ai không có điện thoại chắc họ sẽ không bao giờ biết tới chức năng giao dịch trong Steam.

Steam tiếp tục bảo vệ người dùng hay xích chặt dân buôn? 

Đã có hơn 25 ngàn chữ ký hưởng ứng từ cộng đồng

Điều này đồng nghĩa việc Steam có thể "giết chết" hàng loạt các trang giao thương, cá cược như: Dota 2 Lounge, CSGO Lounge, Dota Trade, v.v. Đây là những trang đã góp phần tạo ra thị trường kinh tế cân bằng cho chính game của Valve. Các trang web trên có thể thực hiện cả trăm tới cả ngàn cuộc giao dịch nhanh, gọn, lẹ, an toàn và tự động thông qua các con bot (máy) được họ đầu tư, lập trình bài bản.

Nhưng, một khi Escrow được đưa vào áp dụng thì số phận của những trang buôn bán trên sẽ đi về đâu? Họ không thể tự mình sắm cả trăm chiếc điện thoại để giao dịch liên tục và tự tay mình xác nhận chứ không thể áp dụng bằng máy như trước nữa.

Trong khi đó, bọn scammer hoặc hacker vẫn sẵn sàng mua những chiếc smartphone cùng nhiều thẻ sim giá bèo dùng 1 lần, để thực hiện các hành vi lừa đảo những món skin giá "trên trời" từ Dota 2 hoặc Counter-Strike: Global Offensive rồi bán lại lời gấp vài lần. Chính vì sự uất ức, thiếu công bằng dẫn tới việc cộng động người chơi phẫn nộ, phê bình trước sự thay đổi từ Steam trên các diễn đàn, đồng thời kêu gọi mọi người ký vào đơn kiến nghị yêu cầu Steam phải gỡ bỏ hệ thống Escrow trước khi chúng có hiệu lực vào ngày 9.12 tới đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.