Sự bùng nổ MOBA ở Trung Quốc sẽ phản tác dụng?

05/11/2013 14:37 GMT+7

MOBA đang là xu hướng của thời đại, với sự thành công từ League of Legends, các nhà phát triển Trung Quốc đang đắm chìm trong những dự án MOBA của riêng họ.

Tại Trung Quốc, hầu như ngày nào cũng có tin tức về các tựa game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena – game chiến thuật đấu trường trực tuyến) mới từ những công ty vô danh trong lãnh vực này hoặc thậm chí có những công ty chưa bao giờ làm game MOBA. Hứa hẹn nhất thì có Heroes of the Three Kingdoms từ Netease, nhưng có rất nhiều công ty khác đang phát triển tựa game của riêng họ. ngày 18/10/2013 vừa qua, Snail Games đã công bố họ đang phát triển một tựa game MOBA lấy đề tài võ thuật.

Leguea of Legends

 

Việc này cũng dễ hiểu vì League of Legends (LoL) đang thống trị bảng xếp hạng ở Trung Quốc, Dota 2 cũng vừa lọt vào Top 10 tựa game được chơi nhiều nhất trên PC. Sự phát triển của nền E-Sports Trung Quốc, cũng đã làm tăng số lượng các nhà phát triển nội địa tập trung vào các tựa game MOBA, vì chỉ có LoL và Dota 2 là hai thương hiệu nổi cộm nhất.

Nhưng sự bùng nổ này làm người viết liên tưởng đến mô hình thương mại điện tử mua theo nhóm (deal) ở Trung Quốc. Sau khi mô hình này chứng tỏ được sức hút của mình thì có đến hơn 5.000 trang mua theo nhóm đã “mọc ra” (ở thời kỳ đỉnh cao của mô hình này). Tất nhiên kèm theo đó là sự đấu tranh khốc liệt dẫn đến hơn một nửa trong số đó bị xóa sổ chỉ sau một năm. Thị trường MOBA Trung Quốc vẫn chưa đến mức bão hòa, nhưng người viết nghi ngại rằng khi "nhà nhà MOBA, người người MOBA" thì cái kết của họ chắc chắn sẽ là những sản phẩm thất bại.

MOBA cũng có những thách thức của riêng nó và thành thật mà nói lúc này các nhà phát triển Trung Quốc vẫn chưa sẵn sàng đương đầu. Những điều quan trọng của một tựa game MOBA là phải tạo được sức hút, được sử dụng trong các giải đấu, vừa phải cân bằng nhưng cũng phải đảm bảo được sự phong phú. Cho dù không hướng tới E-Sports thì tựa game đó vẫn phải đảm bảo tính cân bằng để trò chơi tạo sức hấp dẫn và giải trí. Và việc tạo sự cân bằng là vô cùng khó.

Dota 2

Quan trọng hơn là trên thị trường đã có khá nhiều tựa game MOBA, để cho người chơi đồng ý chuyển qua chơi một tựa game mới thì phải cho họ một lý do “tại sao tôi phải chơi tựa game này?”. Trên hết, các nhà phát triển Trung Quốc đều quá dựa dẫm vào lịch sử và truyền thuyết của đất nước sẽ giúp họ thu hút được game thủ Trung Quốc; nhưng giả sử tất cả các nhà phát triển đều lấy bối cảnh quá quen thuộc kiểu như Tam Quốc thì sự khác biệt hầu như là không còn.

Cuối cùng, câu hỏi dành cho các nhà phát triển Trung Quốc đó là: Liệu họ có thể phát triển một tựa game xứng tầm DOTA hay LoL không? Có lẽ một số công ty nội địa có thể làm được, nhưng không nhiều. Người viết cho rằng các nhà phát triển tốt hơn nên dành thời gian để thực hiện những dự án độc đáo hơn là cố gắng chạy theo xu hướng thị trường để rồi kết cục lại không thu được gì. Vì một lý do đơn giản là các game thủ luôn muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ. Phát triển một trò chơi MOBA trông có vẻ ít rủi ro về tài chính nhưng nếu nhìn vào những gì đã xảy ra với hình thức mua theo nhóm thì có vẻ việc đầu tư vào thị trường này sẽ rất mạo hiểm. Chúng ta đã có những tựa game MOBA tuyệt vời rồi, liệu có cần thêm nữa không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.