Tác động của điện thoại di dộng đến sức khỏe của bạn

18/04/2014 14:00 GMT+7

Tư thế sử dụng điện thoại sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm ở những người lớn tuổi, và ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của những người trẻ tuổi, đồng thời giảm bớt vài năm tuổi thọ của họ.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, điện thoại di dộng dần trở thành “vật bất li thân” đối với nhiều người. Chúng ngày càng phổ biến và tiện dụng nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm đối với sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên.

Các bác sĩ của Hiệp hội chữa bệnh bằng cách nắn khớp xương (United Chiropractic Association - UCA, Anh) cảnh báo rằng việc sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng trong thời gian dài với tư thế uốn cong gập người về phía trước có thể làm giảm tuổi thọ trung bình của con người. Theo nghiên cứu, tư thế này sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm ở những người lớn tuổi, và ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của những người trẻ tuổi, đồng thời giảm bớt vài năm tuổi thọ của họ.

Tác động của điện thoại di dộng đến sức khỏe của bạn

Tư thế sử dụng điện thoại khiến cơ thể chúng ta chịu nhiều tác động. (Ảnh: PictureDealer)

Bác sĩ Estelle Zauner-Maughan thuộc hiệp hội UCA cho biết: "Chúng ta thường có xu hướng cúi thấp đầu về phía trước khi nhắn tin và soạn thảo văn bản, đây gọi là tư thế vorlage. Với tư thế đó, các đốt sống cổ phải chịu thêm tải trọng chừng 15kg, cơ vai và cổ bị căng cứng ra.Nếu duy trì tư thế này lâu sẽ làm cho cột sống cong, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh cột sống cổ. Hơn nữa do ngồi trước máy tính hoặc sử dụng thiết bị di động trong thời gian dài nên thời gian mắc bệnh cũng sớm hơn."

UCA chỉ ra rằng tư thế trên sẽ tạo ra những mối nguy hiểm lớn về sức khỏe, tương đương với bệnh béo phì. Họ cũng nhận thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa tư thế nhoài người về phía trước khi nhắn tin, truy cập internet, gửi email và chơi game với chứng vẹo cột sống, gù lưng, thường gắn liền với bệnh phổi lẫn các vấn đề về tim mạch.

Tác động của điện thoại di dộng đến sức khỏe của bạn

Chơi game là một trong nhiều nguyên nhân sử dụng điện thoại thời gian dài. (Ảnh: Shutterstock)

Bác sĩ Maughan giải thích, khi một người nào đó hạ thấp đầu và thu vai, do hoạt động của các cơ bị hạn chế nên họ gần như không thể hít thở đầy hơi, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về hô hấp. Ngoài ra do các xương sườn không thể cử động thích hợp khiến tim và phổi không thể hoạt động tốt như bình thường.

Theo thống kê, tỷ lệ tử vong của những người lớn tuổi bị chứng vẹo cột sống nhẹ lớn hơn nhiều so với những người không mắc chứng bệnh đó (cao hơn 1,44 lần ). Ảnh hưởng này tương đương việc gia tăng nguy cơ tử vong vì có chỉ số khối cơ thể lớn hơn 30 - mức chỉ tình trạng béo phì.

Nhưng mọi người thường không nhận ra chính họ đang tự gây ra những tổn hại nghiêm trọng dài hạn đối với cơ thể mình vì những ảnh hưởng này thường rất khó nhận biết trong thời gian ngắn. UCA kêu gọi mọi người nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và biết các tư thế của mình đã chuẩn hay chưa nhằm có biện pháp chữa trị thích hợp, đảm bảo sức khỏe tốt cho bản thân. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.