Tại sao lại phải so sánh Dota 2 và Liên minh huyền thoại?

06/03/2014 18:00 GMT+7

Game chỉ là hình thức giải trí, đừng biến nó thành công cụ để bạn tự đề cao bản thân, khinh miệt thú tiêu khiển của người khác.

Tôi là một người từng chơi Dota, sau đó gắn bó với Liên minh huyền thoại hồi trò chơi còn ở server Bắc Mỹ (NA) cho đến khi về Việt Nam và có thử một chút qua Dota 2.

Những ngày vừa qua cộng đồng Dota 2Liên minh lại dậy sóng khi một trang tin đăng tải nội dung so sánh vô cùng khập khiễng giữa hai trò chơi này. Tôi không phê phán hay lên án hành động của trang tin này, cái mà tôi muốn nói đến chính là phản ứng và hành động của người chơi Liên minh huyền thoạiDota 2.

Chính các bạn - những người yêu thích LMHTDota 2 - đã tiếp tay cho những bài viết như vậy ra đời. Từ khi hai trò chơi xuất hiện đến nay, đi đến đâu tôi cũng gặp phải sự so sánh giữa Liên minhDota 2.

Có người thì nói Liên minh quá dễ chơi chỉ dành cho các thành phần gà, có kẻ lại kêu Dota 2 lượng người chơi làm gì vượt qua được Liên minh. Việc đôi co, tranh cãi cứ dai dẳng mà phần thắng chẳng thuộc về phe nào.

Rốt cuộc vấn đề nằm ở đâu? Tôi xin được nói thẳng chính là sự háo thắng và không biết thừa nhận vấn đề của các bạn. Các bạn là fan của trò chơi mình yêu thích và bảo vệ nó hết mực, nhưng chẳng bao giờ thừa nhận cái hay của đối thủ cả.

Chính việc này đã tạo “động lực” cho những trang tin “đánh” vào lòng “trung thành” đặt sai chỗ của các bạn. Vì họ biết thế nào các bạn cũng comment, cũng share, cũng chửi bới, cũng lên án.

Những bài viết đánh trúng lòng tự ái của người chơi

Tôi đặt câu hỏi tại sao phải như vậy? Để thể hiện game mình chơi không dở? Hay khẳng định game mình chơi “cao cấp” hơn? Xin khẳng định với các bạn Liên minh huyền thoại hay Dota 2 đều có những cái hay riêng.

Nhưng cốt lõi vấn đề không phải nằm ở việc game này tuyệt vời ông mặt trời, còn game kia dở như dưa bở, mà là sở thích và nhu cầu giải trí của từng người. Việc một người thích chơi LMHT hay Dota 2 đều nằm ở suy nghĩ của bản thân, hay nói đúng hơn là do cảm tính.

Khi đã nói đến vấn đề cảm tính thì các bạn không thể lấy đó làm thước đo. Vì người này thấy như vầy là hay, thế kia là dở, chín người mười ý, như vậy thì làm sao khẳng định thế nào là hay?

Đến đây đừng vội đưa ra những con số về người chơi trên thế giới, hay lượng người xem cao nhất khi giải đấu LMHT hoặc Dota 2 diễn ra, hay số tiền thưởng mỗi giải đấu mà vận động viên chuyên nghiệp thu về. Chúng chẳng thể thay đổi định kiến của game thủ Dota 2 về LMHT cũng của game thủ LMHT về Dota 2, vì bạn đưa ra để chứng tỏ trò mình chơi được nhà phát triển đầu tư hơn chứ không nói lên được là trò nào hay hơn trò nào. Và những ví dụ như thế này chỉ làm những cuộc tranh cãi diễn ra không hồi kết.

Giải đấu LMHT được đầu tư rất hoành tráng

Nhưng Dota 2 cũng chẳng kém cạnh

Công tâm mà nói, tôi thừa nhận LMHT dễ tiếp cận hơn Dota 2, nhưng không phải vì thế mà LMHT kém hấp dẫn hơn Dota 2. Các bạn còn nhớ nhu cầu giải trí mà tôi đề cập ở trên chứ? Đó mới là vấn đề chính.

Việc người chơi quyết định gắn bó với một tựa game nào là do nó phù hợp với nhu cầu giải trí và sở thích của bản thân họ. Sở thích cá nhân thì mỗi người mỗi khác, đa dạng, lắm kiểu, các bạn không thể ép người trái sở thích phải có cùng quan điểm với mình.

Trò chơi nào mang lại sự thoải mái cho người chơi thì họ sẽ chọn game đó

Tức là sao? Bạn không thể ép một người chơi LMHT thừa nhận Dota 2 hay hơn và ngược lại. Vì họ cảm thấy trò chơi mình có những trải nghiệm thoải mái, phù hợp với bản thân là hay hơn. Hãy thử xem lại bản thân của bạn có như vậy không? Tôi cam đoan là có.

Vậy tại sao chúng ta không mạnh game ai nấy chơi? Tại sao phải so sánh khi về cơ bản mọi thứ đã khác nhau? Như lời bình luận viên Dota 2 Pewpew từng nói trong một clip của mình, mà tôi thấy cũng khá đúng: "Game nó không hay thì không thể sống được đến bây giờ đâu."

Để kết thúc bài tâm tình này, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn: Game chỉ là hình thức giải trí, đừng biến nó thành công cụ để bạn tự đề cao bản thân, khinh miệt thú tiêu khiển của người khác. Chúng ta nên học cách tôn trọng mọi người, thừa nhận cái hay, cái dở của game mình đang chơi.

Có thể một số trang web vẫn cố tình đưa ra những nhận định so sánh LMHTDota 2, nhưng khi các bạn thể hiện mình là người có hiểu biết, không tham gia vào những cuộc tranh cãi thì chắc chắn những chủ đề như vậy sẽ không còn tồn tại nữa.

Chúc các bạn chơi game vui vẻ!

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.