Tại sao Overwatch lại hấp dẫn ?

10/12/2015 20:00 GMT+7

Cùng Thanh Niên Game điểm qua những điểm nổi bật hứa hẹn sẽ thu hút một số lượng lớn người chơi trong tựa game FPS đầu tay của Blizzard.

Chỉ vừa mới ra mắt vào đầu tháng 11, nhưng giờ đâyOverwatch vẫn còn giành được nhiều sự quan tâm của nhiều người chơi. Hãy cùng xem tại sao trò chơi này nổi như vậy nhé.

[mecloud]w44YP3a2YJ[/mecloud]

Hiện tại Blizzard vẫn chưa có tên gọi nào dành cho Overwatch để phân loại trò chơi này, nhưng cá nhân  tôi khá là thích khi gọi nó là “Game bắn súng thể loại MOBA”: một sự pha trộn hài hòa giữa dòng game bắn súng với những vị tướng có kỹ năng độc nhất.

‘Dễ chơi, dễ trúng thưởng’

Thông thường nếu một người chơi chuyển từ game bắn súng này sang một game bắn súng khác, ngời chơi thường phải học lại kỹ năng hay cách bắn khác trong game mới bởi vì cơ chế của mỗi game không đồng bộ với nhau. Thế còn người chơi game bắn súng khác mới chuyển sang chơi Overwatch thì sao? Đừng lo, rất nhiều người chơi mới đều thích ứng và làm quen với trò chơi khá nhanh, bởi vì những vị tướng trong Overwatch đều sử dụng những loại vũ khí bắn hoặc phóng đơn giản và dễ sử dụng.

Mỗi vị tướng trong Overwatch đều có cơ chế hoạt động và kỹ năng khác nhau, vì thế kiểu gì cũng có 1 vị tướng phù hợp với lối chơi của bạn. Những người chơi vừa thích bắn tỉa từ xa, vừa thích chuyển sang bắn càn thì Widowmaker là vị tướng rất thích hợp, còn 2 khẩu shotgun đôi của Reaper sẽ phù hợp với người chơi vừa bắn vừa chạy và Reinhardt là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người vừa muốn đánh cận chiến vừa “trâu bò” khó chết.

[mecloud]ULfVlfRFgd[/mecloud]

Hiện tại tổng số tướng trong trò chơi là 21, mỗi vị tướng có kỹ năng và công dụng khác nhau, thế nên việc chọn được vị tướng phù hợp với lối chơi của người chơi cũng không phải là chuyện dễ. Vì vậy đầu tiên các ban nên xem 1 lượt video giới thiệu tướng tại đây, chọn ra 1 vị tướng mà bạn yêu thích nhất và sử dụng vị tướng đó ít nhất là 2 trận để hiểu và biết được điểm mạnh của mỗi vị tướng. Sau đó hãy đánh giá bộ kỹ năng của tướng đó có phù hợp với lối chơi của bản thân hay không, nếu không thì hãy chuyển sang vị tướng khác còn nếu có thì tất nhiên là “chúc mừng bạn”.

Theo như đánh giá của người viết, Soldier: 76, là vị tướng phù hợp cho những người mới tập chơi bởi vì khả năng dồn sát thương tốt, chạy nước rút nhanh và hồi máu.

[mecloud]vVgUNn16Rm[/mecloud]

Chế độ chơi đơn giản

Hầu hết những chế độ chơi khác chỉ được sử dụng khi mua game Overwatch, cho nên hiện tại bạn chỉ sử dụng được 2 chế độ chơi cơ bản này mà thôi.

Cướp cờ (Point Capture) - Bản đồ: Hanamura, Temple of Anubis.

Giống như tên của trò chơi, đội tấn công và đội phòng thủ phải cố gắng chiếm hoặc bảo vệ một địa điểm cụ thể trên bản đồ.

Hộ tống Payload - Bản đồ: Numbani, Hollywood và King’s Row.

[mecloud]LRguePOaaC[/mecloud]

Trong chế độ chơi này, 2 đội thay phiên nhau trở thành đội tấn công hay đội phòng thủ hộ tống chiếc Payload. Đội phòng thủ sẽ bảo vệ chiếc Payload tới 1 mục tiêu chỉ định, cần phải đứng trong 1 phạm vi gần mục tiêu (xe Payload) thì chiếc xe mới chuyển động. Trong khi đội tấn công sẽ phải ngăn không cho chiếc xe tới đích.

Những chế độ chơi này được thiết kế với mục đích khiến người chơi phải phối hợp với nhau để tăng cơ hội giành chiến thắng. Đôi lúc một người chơi cũng có thể thay đổi cục diện khi chấp nhận hy sinh lao ra chặn (bảo vệ) khu vực chỉ định hoặc xe Payload, hay xuất thần hạ gục 4 mạng liền trong mình huống quan trọng. Phối hợp đồng đội hay thi đấu cá nhân đều có lợi thế riêng, chỉ cần sử dụng chiến thuật hợp lý và hiệu quả thì giành chiến thắng không phải là khó.

Hỗ trợ cộng đồng

Những game thủ thích thắng thua thường hay cứng đầu hoặc nói lớn tiếng, đặc biệt là trong những trò chơi đồng đội (như LMHT hay Dota 2). Chỉ cần cả đội hay 1 cá nhân mắc lỗi trong 1 trường hợp thì họ không tiếc lời quát mắc người đó và đôi khi còn gây ức chế cho những người khác nữa.

Thế nên sau mỗi trận đấu, Overwatch cho phép người chơi đánh giá trận đấu và đặc biệt là đánh giá đồng đội với 3 tiêu chí: Tích cực, trung lập hoặc tiêu cực. Hệ thống đánh giá này là cách tốt nhất để người chơi phản hồi ý kiến của mình đến Blizzard về chất lượng của những trận Đấu Xếp Hạng hay tốt cáo những người chơi hay thực hiện hành vi xấu.

Song song với việc đánh giá chất lượng của trận đấu và giúp cộng đồng trở nên tốt hơn, Overwatch vẫn đang cố gắng sửa lỗi và làm game trở nên cân bằng nhanh nhất và tốt có thể. Blizzard tạo PlayOverwatch Youtube với nhiều mục đích khác nhau, ngoài việc đăng trailer và giới thiệu tướng thì gần đây họ đăng những video thú vị như “Nhật ký của nhà phát triển”. Thông qua những đoạn video này, người chơi biết được Blizzard đã thay đổi Overwatch như thế nào để cân bằng game, hay kế hoạch nào đó cho tương lai.

Đấu xếp hạng - môi trường khắc nghiệt

Trước khi bước vào đấu xếp hạng, bạn nên chú ý đến những điều sau: đầu tiên là khả năng bắn chính xác, cố gắng gây sát thương lên đối phương trong lúc đang di chuyển và cuối cùng là cố gắng làm sao cho nhân vật của mình ít bị trúng đạn nhất bằng cách tận dụng lợi thế của hệ thống di chuyển. Nếu thực hiện được 3 điều này thì trình độ của bạn sẽ cải thiện rất nhanh và đủ sức tham gia đấu xếp hạng.

Nếu bạn có tỉ lệ thắng cao hoặc thường xuyên đứng top bảng trong những trận đấu thường, thì đây là lúc bạn nên thử sức với Đấu Xếp Hạng. Trong Đấu Xếp Hạng của Overwatch, đôi lúc nhịp độ trận đấu diễn ra nhanh như chớp khiến những người mới tỏ ra bối rối và rất dễ bị “ăn hành”.

Ngoài ra, hiện tại lượng người chơi Overwatch không phải là nhiều, việc xuất hiện những “cao thủ” chuyên nghiệp trong Đấu Xếp Hạng cũng không hẳn là hiếm đâu. Vì vậy nếu bạn là một người mới và trình độ vẫn chưa tới thì tốt nhất bạn đừng nên mơ tưởng tới việc đấu xếp hạng.

Kết

Blizzard đang thử nghiệm nhiều cách khác nhau để cố gắng cân bằng Overwatch một cách tốt nhất có thể, có nghĩa là trong lúc thời gian mới phát hành họ muốn thấy nhiều người chơi có cùng cấp độ kỹ năng đối kháng với nhau. Bởi vì họ muốn mọi người có thể tận hưởng trò chơi theo cách công bằng và vui vẻ. Từ những nổ lực mà Blizzard đã dành cho cộng đồng, Overwatch hoàn toàn xứng đáng với những mong đợi từ người hâm mộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.