Tại sao Pokémon vẫn tiếp tục được yêu mến?

07/09/2014 11:00 GMT+7

Đâu là lý do khiến Pokémon vẫn là một trong những trò chơi điện tử phổ biến và được nhiều người ưa thích nhất sau gần 20 năm ra mắt?

Pokémon không phải là một trò chơi điện tử được biết đến với việc tạo ra những bước đột phá to lớn. Gần 20 năm qua, series này đã sử dụng cùng một công thức catch and battle, nhưng chúng vẫn có hiệu quả - Pokémon vẫn là một trong những trò chơi điện tử phổ biến và được nhiều người ưa thích nhất.

0905-thanh-nien-game-gameonline-pokemon-van-duoc-yeu-men-01 0905-thanh-nien-game-gameonline-pokemon-van-duoc-yeu-men-02

Việc phát hành Pokémon X and Y, hai phiên bản game dòng chính thống mới nhất của Pokémon đã dẫn đến một thành công ngoạn mục. Chỉ trong tuần đầu tiên sau khi được phát hành, cả hai đã bán được tổng cộng hơn 4 triệu bản, trở thành những game 3DS được tiêu thụ nhanh nhất. Chưa tới 1 năm, cả hai game này đã bán được hơn 12 triệu bản, trong khi toàn bộ dòng game Pokémon bán được hơn 260 triệu bản trên toàn thế giới kể từ khi nó ra đời vào năm 1996 đến nay.

Vào ngày 21.11 tới đây, phần tiếp theo của series – dòng game làm lại từ Pokémon Ruby and Sapphire – sẽ được phát hành cho Nintendo 3DS.

Điều gì đã khiến một series game như Pokémon được yêu thích đến như vậy? Không có điều gì có thể đảm bảo cho sự thành công của một series game, nhưng Mike Schramm, giám đốc tại EEDAR, và giám đốc marketing của Công ty Pokémon - J.C.Smith đã đưa ra một số đặc điểm thành công nhất của series game này.

 

Tính cộng đồng

Một phần trong những mục tiêu của Pokémon luôn là việc kết nối mọi người với nhau, Smith nói. Trong nhiều năm qua, những người sáng tạo nên Pokémon đã làm việc cật lực để mở rộng điều đó.

Pokémon đã bắt đầu với mục đích như vậy – sử dụng cáp kết nối để mang mọi người đến gần nhau, chơi game cạnh nhau, cùng nhau trải nghiệm, trao đổi Pokémon và kết bạn với những người cùng chung sở thích. Qua thời gian, rõ ràng rằng điều này được mở rộng với internet không dây và wifi. “Việc đem mọi người đến gần nhau hơn là mục tiêu cốt lõi của các nhà phát minh, và tôi nghĩ cộng đồng hiện nay thực sự đánh giá cao điều đó”, Smith nói.

 

Độ bao phủ

Theo Schramm, “Những thương hiệu nổi tiếng nhất trong làng trò chơi điện tử đã vượt qua cả sự kết nối như một trò chơi thông thường, chúng có thể mạnh hơn nhờ vào việc mọi người phản ứng với chúng như thế nào.

0905-thanh-nien-game-gameonline-pokemon-van-duoc-yeu-men-03   0905-thanh-nien-game-gameonline-pokemon-van-duoc-yeu-men-05   0905-thanh-nien-game-gameonline-pokemon-van-duoc-yeu-men-04

Trong trường hợp của Pokémon, không có một chút khoảng trống nào bị thiếu hụt, người hâm mộ có thể xem hoạt hình, phim, thu thập card, chơi với thú nhồi bông... Series Pokémon có một độ bao phủ rộng, vượt xa điểm xuất phát ban đầu của nó là một trò chơi điện tử.

 

Thường xuyên đổi mới

Mọi người mua Pokémon vì họ biết mình mong muốn điều gì. Người chơi sẽ được tùy ý lựa chọn cho mình một đội gồm những nhân vật dễ thương và chiến đấu theo cách riêng để giành chiến thắng. Schramm cho rằng việc phát hành những phiên bản game tương tự nhau có thể giúp người hâm mộ thích thú. Mọi người thường “trông đợi những điều chắc chắn” và “họ muốn một thương hiệu có thể làm những việc đó một cách hoàn hảo nhất.

Theo Smith, series này vẫn có tính phiêu lưu vì người chơi có thể khám phá những khu vực mới từ đầu đến cuối, tuy nhiên fan vẫn muốn chơi những series cũ và dễ dàng hơn.

Sự đa dạng của Pokémon, cũng như sự đa dạng của thế giới trong game ít nhất cũng khiến mọi người thích thú. Nhưng việc nhập tâm vào trò chơi chính là chìa khóa để bạn thực sự hiểu và xây dựng nên tình yêu đối với Pokémon mà mình đang huấn luyện cũng như Pokémon bạn thuần hóa trong suốt chuyến phiêu lưu của mình.

Bằng việc thêm vào những Pokémon phụ với nhiều tính năng mới, fans luôn luôn cảm thấy có điều mới mẻ để khám phá và đạt được.

0905-thanh-nien-game-gameonline-pokemon-van-duoc-yeu-men-06

 

Sự hoài niệm

Theo Smith, người chơi Pokémon luôn có những Pokémon yêu thích riêng. Thông thường mọi người có xu hướng yêu mến những Pokémon mà họ chơi trong những lần đầu tiên nhất. “Chúng tôi có rất nhiều fans đã bắt đầu chơi từ cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, và họ vẫn cứ chơi Pokémon bởi vì họ thực sự cảm thấy vui và thoải mái mỗi lần chơi.” Đó chính là sự hoài niệm. Đối với họ, Pokémon vẫn là trò chơi họ yêu thích nhất.

 

Cuối cùng

Mỗi một đặc tính trong bốn đặc tính kể trên đều có thể giải thích cho sự thành công của Pokémon. Kết hợp lại với nhau, chúng trở thành điều khiến cho Pokémon tiếp tục phát triển tiến lên phía trước. Công ty Pokémon đã khiến series game này có sức hấp dẫn hoài niệm riêng, nhưng đồng thời cũng tìm kiếm sự cân bằng giữa cái cũ và cái mới.

Chúng tôi không muốn chỉ là sự hoài niệm,” Smith nói, “Chúng tôi không muốn tất cả chỉ còn trong quá khứ, mà phải là hiện tại, là tương lai, là những gì tốt đẹp và tiến lên phía trước.

Sự hoài niệm có thể là chất keo gắn kết Pokémon, nhưng chỉ là một phần trong sự lôi cuốn của nó. Pokémon phát triển mạnh mẽ bởi nó dễ tiếp cận, có tính cộng đồng và thường xuyên thay đổi. Những ý tưởng của Pokémon sẽ không chỉ gắn liền với quá khứ, mà sẽ tiếp tục phát triển mãi.

Schramm nói, “Pokémon sẽ tiếp tục cố gắng để đến được với những người chơi nhỏ tuổi. Nó sẽ lôi cuốn lứa tuổi này hết lần đến lần khác để những người chơi nhỏ tuổi hôm nay vẫn sẽ nhớ đến Pokemon X và Pokemon Y sau 20 năm nữa...”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.