Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Paladin (Phần 2)

10/03/2015 08:00 GMT+7

Ở phần 2, chúng ta sẽ đến với những hướng dẫn cơ bản về cách chơi, chọn bài khởi đầu như thế nào cho Midrange Paladin.

 Tâm điểm deck Hearthstone: Midrange Paladin (Phần 1)

4. Cách chơi và Chiến thuật

4.1. Chiến thuật chung

Chiến thuật của bộ bài này xoay quanh việc thiết lập kiểm soát bàn trong suốt trận đấu với những minion có giá trị cao, vũ khí và phép dọn bàn mạnh.

4.2. Mulligan (Chọn bài khởi đầu)

- Luôn luôn giữ: Zombie Chow, Shielded Minibot, Knife Jugger, Aldor Peacekeeper (trừ khi đối đầu với Warrior) 

- Đối đầu với Aggro: Muster for Battle, Consecration, Cog Hammer.

- Đối đầu với Midrange: Muster for Battle, Truesilver Champion.

- Đối đầu với Control: Truesilver Champion, Piloted Shedder.

4.3. Match-up (Các cặp đấu)

- Warrior: Hầu như là Control Warrior. Knife Jugger không có nhiều tác dụng trong match-up này vì có thể dễ dàng chết bởi Fiery War Axe, đồng thời effect của nó cũng khá “bóp” khi bắn vào Acolyte of Pain hay Armour Smith. Tuy nhiên, bạn vẫn nên giữ nó để có một lá 2-drop. Early game lý tưởng nhất của bạn là ra 1 Zombie Chow để câu 1 độ bền của Fiery War Axe, sau đó ra tiếp Shielded Minibot để lấy nốt cái còn lại mà vẫn còn 1 minion 2/2 trên bàn.

Mục tiêu tốt nhất của Ironbeak Owl là Sylvanas Windrunner và Sludge Belcher, nhưng đừng ngại sử dụng nó vào Acolyte of Pain để chống bốc bài hay Armour Smith để không cho lượng giáp lên quá lớn. Bạn có thể chống lại hầu hết những minion lớn của Warrior với Aldor Peacekeeper và Equality, nhưng cũng đừng ngại dùng Aldor lên những minion khác như Shield Maiden để trao đổi có lợi hơn.

Bộ bài này thực sự mạnh hơn khi đối đầu với Warrior vì nó có đầy đủ những câu trả lời cho những lá Legendary của Warrior, đồng thời cũng có khả năng đưa nhiều minion nhỏ lên bàn – một điều rất khó cho một class thiếu AoE như Warrior. Acolyte of Pain và Armour Smith sẽ chết chỉ với 1 hit của True Silver Champion. Một bàn đấu đầy Silver Hand Recruit 3/3 khiến Warrior không có cách nào để dọn ngoại trừ Brawl. Nhưng sau đó, bạn hoàn toàn có thể lặp lại điều này và lần này thì sẽ chẳng còn Brawl nữa.

- Mage: Những bộ Giant Echo Mage gây rất nhiều khó khăn cho bộ bài này, có quá nhiều những minion Taunt lớn so với minion của bạn. Freeze hay Fatigue Mage cũng vậy, hầu như sức tấn công của bạn đến từ minion và đối phương thì không hề để cho minion của bạn được đánh. Cố gắng đánh họ xuống thấp máu nhanh nhất có thể và sử dụng Silence hợp lý, bạn sẽ có khả năng thắng được trong match-up này. Tuy nhiên, bộ bài xuất hiện nhiều nhất hiện nay là Mech Mage lại là một match-up dễ cho Midrange Paladin. Khởi đầu lý tưởng của bạn sẽ là Zombie Chow, Shielded Minibot, Muster for Battle và Piloted Shedder ra liên tiếp trong 4 turn đầu. Minion của bạn đơn giản là chất lượng hơn minion của đối phương, vì thế bạn sẽ luôn trao đổi có lợi. Chỉ cần có Zombie Chow và Shielded Minibot vào turn đầu, bạn sẽ thắng trận đấu đến 80%.

Hãy nhớ 2-drop của Mage là những minion 2/3 như Mechwarper và Snowchugger, vì thế bạn có thể sẽ muốn gọi Knife Jugger thay vì Zombie Chow hay Shield Minibot vào turn 2 để một đổi một với những minion đó trước khi đối phương có thể gọi quá nhiều mech lên bàn hay liên tục Freeze bạn. Luôn cẩn thận trước Goblin Blastmage từ turn 4 trở đi.

- Druid: Một match-up gần như 50/50, tuy nhiên Midrange Paladin có vẻ nhỉnh hơn một chút. Druid rất khó có thể xử lý Shielded Minibot vào những turn đầu, và nếu bạn có thể để 3-4 con Silver Hand Recuit sống sót trở thành 3/3 thì bạn gần như đã thắng cả trận đấu. Aldor Peacekeeper, Shielded Minibot, Truesilver Champion, Equality là những lựa chọn ưu tiên trong match-up này. Nếu có các lá này, bạn có thể dễ dàng đối phó với những minion được Druid Innervate ra sớm. Vào late game, hãy giữ combo Equality + Consecration cho khoảng 3 minion trở lên, nhất là khi họ sử dụng Kel’Thuzad. Giữ The Black Knight nếu bạn có cách khác dễ dàng để tiêu diệt Taunt của đối phương, vì The Black Knight có rất nhiều mục tiêu khi đối đầu với Druid. Chỉ ra Tirion Fordring khi đối phương đã dùng hết 2 Keeper of the Groove hay khi không còn lựa chọn nào tốt hơn. Luôn luôn đề phòng combo Savage Road và Force of Nature của đối phương sau turn 9, dọn sạch bàn để tránh combo.

- Hunter: Tiếp tục là một match-up 50-50, nếu bạn không mulligan được Zombie Chow hay Shielded Minibot, rất khó để bạn có thể đuổi kịp tốc độ ra minion và gây sát thương lớn của Hunter. Điều quan trọng nhất trong match-up này là máu và control board. Việc dùng Owl Silence Mad Scientist là cần thiết để tránh 1 secret free từ đối phương. Thường xuyên để ý máu của bạn, cố gắng không để máu tụt xuống dưới 20 trước turn 4, không dùng vũ khí để đánh các minion có sức tấn công lớn hơn 2, trừ trường hợp bắt buộc như bạn không có minion trên sân để trao đổi, hay đó là Knife Juggler. Căn nhắc việc cho thêm Healbot, Senjin nếu gặp nhiều Hunter.

- Priest: Thường trận đấu sẽ kéo dài rất lâu và nhàm chán. Bạn sẽ muốn mulligan Knife Jugger để chống Northshire Cleric của đối phương bốc bài. Priest có khả năng clear board rất mạnh nên chiến thuật control board bằng nhiều minion của bạn không có tác dụng ở đây. Giá trị của Piloted Shedder và Shielded Minibot sẽ cao hơn trong match-up này vì chúng có thể sống sót qua những đợt dọn bàn. Sau turn 6, đừng ra bất cứ thứ gì mà đối phương có thể Cabal Shadow Priest hay Shadow Madness, trừ khi bạn đã có kế hoạch đối phó với việc đó. Giết Injured Blademaster ngay khi có thể, hoặc cũng có thể dùng Aldor Peacekeeper vào nó, nếu không nó sẽ bất tử với khả năng hồi máu của Priest.

- Rogue: Một match-up khó của Paladin. Rất khó để có thể kiểm soát được bàn đấu với khả năng dọn bàn mạnh đến từ Rogue. Những lá Taunt đơn lẻ như Slugde Belcher có thể bị Sap lên ngay lập tức. Khi bạn còn dưới 20 máu, Rogue có thể dồn sát thương chết bạn bất cứ lúc nào. Bạn cần ra minion liên tục, cố gắng giết đối thủ thật nhanh trước khi họ có đủ sát thương để dồn chết bạn.

- Warlock: Handlock là một match-up khó cho Paladin nếu như không có Equality và Big Game Hunter trên tay đúng thời điểm. Bạn không thể đánh Handlock quá thấp máu để đối phương có thể ra Molten Giant, nhưng cũng không thể dồn chết Handlock ngay trong một turn. Hellfire tiêu diệt hoàn toàn những minion 3/3 từ Quartermaster của bạn. Hãy cố gắng sử dụng Aldor Peacekeeper và Equality hợp lý trong match-up này, giết nhiều Giant nhất có thể. Còn Zoolock, đây là một match-up giống như Hunter. Bạn cần liên tục dọn bàn cho đến khi có những minion có giá trị cao hơn để ra. Sea Giant và Doom Guard có thể được vô hiệu hóa bằng Aldor Peacekeeper, và nếu đối phương đặt quá nhiều minion lên bàn bạn có thể dùng combo Equality + Consecration. Minion của bạn có giá trị cao hơn của Zoolock, cho nên chỉ cần  kiểm soát được bàn đấu là bạn sẽ chiến thắng.

- Paladin: Đây là cuộc chiến xem ai dùng Quartermaster/Consecration hiệu quả hơn. Giữ Consecration lâu nhất có thể, đừng dùng chỉ để clear 3 minion 1/1 từ đối phương. Bạn sẽ cần ít nhất 3 đổi 1 với Consecration, có thể kết hợp thêm Equality. Không dùng combo Knife Jugger + Muster for Battle vào giai đoạn đầu game nếu không đổi được ít nhất 1 lá của đối phương, nó rất dễ bị hủy diệt hoàn toàn bởi Consecration. Giữ Ironbeak Owl cho Sylvanas Windrunner và Tirion Fordring. Luôn tiêu diệt hết những con Silver Hand Recruit.

- Shaman: Để chiến thắng Shaman, bạn cần chơi như một deck Aggro, liên tục đưa minion lên bàn trước khi Shaman có thể gọi ra những lá bài mạnh ở mid game. Luôn luôn dọn hết các totem để tránh đối phương dùng Flametouge Totem.

4.4. Mẹo và Kinh nghiệm

- Luôn chú ý đến bài trên tay đối phương. Nếu lượt trước là thời điểm hoàn hảo để đối phương dùng một combo hay phép dọn bàn mà họ lại không dùng nó, thì khả năng cao là họ không có nó trên tay, và bạn không cần phải đề phòng nó nữa.

- Nhiều khi, bạn cần chịu rủi ro. Nếu đối phương đã có tất cả câu trả lời cho những lá bài bạn ra, thì bạn chỉ có thể thắng bằng việc bốc bài đẹp hơn, chứ không thể thắng bằng việc giữ bài không ra vì sợ một lá nào đó. Bạn không dám dùng Muster for Battle vào turn 3 vì sợ họ có Swipe, Consecration hay Whirlwind? Cứ việc dùng nó bởi vì trường hợp xấu nhất thì đối phương cũng đã dùng cả turn của họ để clear một đám lính 1/1, và lượt sau bạn có thể tiếp tục ra Piloted Shedder hay coin ra một 5-drop để giữ tempo.

- Trong một vài trường hợp, bạn có thể thả Zombie Chow ra mặc dù đã là turn 8 và đối phương gần hết máu. Việc có thêm minion để kiểm soát bàn đấu đáng giá hơn 5 máu hồi cho đối phương.

- Những hướng dẫn trong phần Match-up chỉ mang tính tương đối, các bạn cần tùy vào thế trận để đưa ra những nước đi hiệu quả nhất. 

5. Lời kết

Hi vọng bài hướng dẫn này có thể giúp bạn nâng cao khả năng Hearthstone của mình, đặc biệt là chơi Paladin. Bài viết dựa trên ý kiến chủ quan của tác giả, nên nếu có điều gì sai sót, xin các bạn hãy để lại ý kiến ở dưới. Hẹn gặp lại các bạn vào kỳ tới với một bộ bài không kém phần mạnh trong meta hiện tại: Midrange Druid.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.