Tâm lý và hành vi của game thủ giả nữ

30/07/2014 11:00 GMT+7

Đàn ông không cần sử dụng nhân vật nữ để giấu đi giới tính thực sự, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng họ thực sự có ý định dùng nhân vật và những đặc điểm tính cách của phái nữ để giao tiếp nhiều hơn

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu đến từ nhiều trường đại học như Concordia, Colorado, Syracuse, Hofstra và Toronto cho thấy ngay cả khi các game thủ nam chọn vai nữ vẫn có khả năng để lộ giới tính thật của mình. Họ đã khảo sát 375 game thủ thông qua một trò chơi trực tuyến nổi tiếng, từ đó phát hiện ra một điều thú vị rằng có 23% người chơi nam đã chọn avatar nữ, 7% người chơi nữ chọn avatar nam. Trong khi chơi, các hành động như trò chuyện, click vào đối tượng của họ đều được ghi nhận đầy đủ.

"Chúng tôi quan sát những thói quen ngôn ngữ và quy luật hoạt động trực tuyến các game thủđể xem liệu việc sử dụng các nhân vật trái ngược với giới tính thật của mình ngoài đời thực cóđể lộ giới tính của họ không," - giáo sư Mia Consalvo làm trong lĩnh vực thông tin liên lạc nghiên cứu thuộc trường Đại học Concordia, một trong những nhà lãnh đạo của cuộc nghiên cứu nói: "Cử chỉ, hành động và lời nói của nhân vật ảo có thể biểu lộ sự hài hước, sự không hài lòng, sự quan tâm, qua đó có thể tiết lộ danh tính thực sự của họ. Và những nhân vật nam thường có xu hướng hoạt động độc lập hơn so với nhân vật nữ.”

Tâm lý và hành vi của game thủ giả nữ 

Ảnh minh họa. Nguồn: Games Sina

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chơi nam lựa chọn nhân vật nữ thường xuyên sử dụng nhiều câu nói biểu hiện tình cảm và các biểu tượng mặt cười hơn so với các đấng “mày râu chính hiệu” trong game. Họ cũng có khuynh hướng lựa chọn một hình ảnh lôi cuốn, hấp dẫn, nữ tính hơn.

"Những phát hiện của chúng tôi ủng hộ giả thuyết nam nữ bình quyền, chỉ ra rằng mặc dù giới tính là một phạm trù xã hội mạnh mẽ, nhưng nó có nhiều hình thức khác nhau," Consalvo nói: "Một người đàn ông có thể không cần sử dụng nhân vật nữ để giấu đi giới tính thực sự, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng họ thực sự có ý định dùng nhân vật nữ và những đặc điểm tính cách của phái nữ để giao tiếp nhiều hơn."

Tâm lý và hành vi của game thủ giả nữ 

Ảnh minh họa. Nguồn: Games Sina

Ngoài ra, những người chơi này còn rất năng động, hay nhảy nhót, số lần nhảy của họ cũng cao hơn 116 lần so với các game thủ nữ. Hiện tượng lạ này có thể là nhằm gây sự chú ý từ người chơi khác hoặc để được đối xử thân thiện hơn, nhận được nhiều ưu đãi hơn hoặc có thể chỉ là một hình thức giải trí đơn thuần chứ không phải là nhiệm vụ đặc biệt trong game. Tuy nhiên, trên thực tế thì có không ít người chơi nam đã cố tình chọn nhân vật nữ để thuận lợi lừa gạt người chơi khác (chủ yếu là những game thủ nam thuộc dạng VIP trong game) nhằm xin xỏ item và nhiều vật phẩm giá trị, sau đó bán lại kiếm lời.

Tại sao lại có nhiều người thích lựa chọn nhân vật mang giới tính trái ngược với mình ngoài đời thực như vậy? Điều này cần phải được các nhà nghiên cứu tìm hiểu kỹ hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.