Team eSport WaW "chơi hack" khiến cộng đồng bức xúc

08/02/2014 15:19 GMT+7

Cộng đồng người chơi Warface đang “dậy sóng” trước những bằng chứng xuất hiện hack aimbot trong game, và chuyện trở thành vụ tai tiếng lớn khi thủ phạm lại là một đội eSport chuyên nghiệp từng vô địch nhiều giải FPS.

Đây có thể xem là scandal chấn động nhất của Warface kể từ khi tựa game MMOFPS này mở cửa tại Việt Nam bởi nó có liên quan đến WaW, team eSport chuyên nghiệp từng đoạt chức Vô địch Avatar star, AVA và hạng Ba tại giải đấu King of FPS do chính Warface tổ chức.

Nghi án hack của WaW đã râm ran cả tuần nay khi các thành viên của clan này liên tục thống trị các bảng xếp hạng của Warface. Việc quy tụ nhiều tay súng giỏi và đoạt thứ hạng cao là chuyện vô cùng bình thường. Tuy nhiên, thật không bình thường khi các thành viên WaW luôn dễ dàng giành được top server với thành tích cao… bất thường so với nhiều tay súng kỳ cựu đến từ các clan khác.

(Click vào ảnh để phóng to)

 

Các thành viên WaW luôn có điểm cao bất thường khi đi PvE và dễ dàng đứng top server. (Ảnh: Facebook)

Đơn cử như điểm số cao “ngút ngàn” của team WaW khi làm nhiệm vụ Convoy trong kênh PvE, lên đến 298.350 điểm. Theo nhiều game thủ đã chơi Warface ngay từ ngày đầu thì "đây là một điểm số không tưởng, và gần như một người bình thường không thể nào thực hiện được".

Tính đơn giản, map chơi này có khoảng 200 kẻ địch (đối thủ AI trong game), đồng nghĩa với việc phải đạt 1.500 điểm khi tiêu diệt mỗi tên. Đây quả là một con số không tưởng khi phải đạt điểm số x5 ngay từ đối thủ đầu tiên, cũng như duy trì combo kill, combo headshot trong suốt toàn bộ màn chơi.

(Ảnh: Facebook)

Nghi vấn các thành viên WaW sử dụng phần mềm hack còn lớn hơn khi so sánh với thành quả mà team chính của clan đạt được khi tham dự giải đấu King of FPS hồi tháng 1. Khi đó, trải qua 4 vòng đấu đầu tiên, WaW mới đạt được 236.800 điểm, trung bình chỉ hơn 59.000 điểm/trận. Trong trận đấu xuất sắc để giành hạng 3, WaW cũng chỉ đạt con số 106.100 điểm ở nhiệm vụ PvE.

Scandal lên đến đỉnh điểm khi liên tục có nhiều bằng chứng được các game thủ Warface tung ra trên Facebook và diễn đàn. Trong một đoạn clip quay lại quá trình đi nhiệm vu PvE cho thấy nhân vật WaW-Hidden đã liên tục headshot nhiều đối phương và nâng cao điểm số ngay cả khi... chưa ra khỏi máy bay (mở đầu màn chơi).

Theo anh Dương Vi Khoa (Kylin, thuộc đội 1st.VN Warface), game thủ đã có rất nhiều năm chinh chiến ở thể loại FPS và cựu đội trưởng tuyển eSport Việt Nam tại Asian Indoor Games, thì đây chính là hack aimbot (tự động ngắm), thể loại hack "bẩn" nhất trong thể loại FPS.

Và điều đáng nói là nhân vật WaW-Hidden này cũng đã từng là thành viên của WaW tham dự King of FPS do Warface tổ chức, một giải đấu vừa để quảng bá tên tuổi tựa game, vừa vinh danh những đội eSport FPS kỳ cựu của Việt Nam.

Trong ảnh bên dưới, bên trái là đội hình của WaW thi đấu với Saint Maria tại King of FPS, bên phải là ảnh cắt từ clip, cả 2 đều có WaW-Hidden, chứng tỏ nhân vật này là một trong những chủ lực của clan. Và những thành viên thuộc team chính khác như 3D, Loran hay TaoSaLaDin... cũng đang chung hưởng thành quả có được từ hack của WaW-Hidden. Rất khó để nói trường hợp của WaW-Hidden chỉ là "một con sâu làm rầu nồi canh".

 Đáng buồn hơn, các thành viên WaW dường như đang rất thỏa mãn trước những chiến tích mình đạt được nhờ hack. Trên trang Facebook của WaW, thành viên Bum Nguyễn (theo thông tin chưa được kiểm chứng, chính là Jihoon - một trong những chủ lực của team chính WaW) còn khoe khoang về các tính năng của phần mềm hack, gọi đó là cách để ăn EXP "ngon và ngọt", thậm chí còn kêu gọi "ai quan tâm thì inbox". 

Có rất nhiều kịch bản để giải thích hành động hack "bẩn" này của WaW trong game. Có thể là để thỏa mãn cái tôi bá đạo trước mắt bàn dân thiên hạ, điều mà WaW khó có thể hoặc không thể làm được (và giữ vững) trước rất nhiều clan kỳ cựu khác đang chơi Warface. Có thể họ hack nhiệm vụ PvE để dễ dàng tăng điểm kinh nghiệm và nhanh chóng mở khóa vật phẩm quý và lấy đó làm lợi thế để hoành hành trong các màn chơi PvP.

Kể ra có khá nhiều lợi thế trước mắt, nhưng hành động của WaW đã mang đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng còn lớn hơn nhiều lần những thứ mà họ đang có. 

Hệ lụy đầu tiên chính là danh tiếng của WaW trên "trường bắn" FPS đã bị bôi bẩn rất nhiều. Hầu hết các game thủ đang chơi Warface đều cho rằng hành động dùng phần mềm hack để chễm chệ ở đỉnh bảng xếp hạng của WaW khiến clan này "max level nhục", đặc biệt là khi WaW trước nay vốn rất có tiếng tăm trong thể loại FPS tại Việt Nam. Hơn hết, dưới góc độ của những vận động viên chuyên nghiệp, việc sử dụng "doping" để giành lợi thế tuyệt đối trước các đối thủ "là điều không thể chấp nhận được", theo nhận xét của Dương Vi Khoa.

Tất nhiên, hình ảnh của nhà tài trợ Ozone Gaming hiện đang tài trợ cho WaW cũng bị ảnh hưởng sau scandal này. Theo anh Võ Minh Đức, đại diện nhà tài trợ thì "Ozone Gaming đánh giá sự việc thuộc phạm trù cá nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của team, đối tác và nhà tài trợ". Nhà tài trợ này cũng đồng thời hy vọng "WaW sẽ có những bước xử lý hợp lí cũng như nên có lời xin lỗi đến công đồng game thủ, cam kết không để chuyện tương tự xảy ra trong tương lai".

Nhà phát hành GoPlay lần này cũng bỗng nhiên "ôm sô" tai họa từ trên trời rơi xuống. Công bằng mà nói, GoPlay đã làm khá tốt nhiệm vụ trong cuộc chiến chống hack kể từ khi tựa game này ra mắt khi chưa có bất cứ trường hợp hack nào nổi cộm, và rất mạnh tay cấm vĩnh viễn những tài khoản sử dụng phần mềm can thiệp. Thậm chí, nhà phát hành còn kiên quyết và mạnh tay tới mức "thà giết lầm còn hơn bỏ sót". Vụ việc WaW lần này khiến GoPlay gặp vạ khá nhiều khi chính team eSport mà họ tin tưởng mời đấu giải lại chính là những người "tiên phong" sử dụng phần mềm "phá hoại" trong game.

Trao đổi với Thanh Niên Game, ông Phạm Văn Thành, Giám đốc sản phẩm Warface, cho biết: "Về sự việc WaW-Hidden, chúng tôi tin rằng đây là một phần mềm hack mới đã vượt qua các phương tiện bảo vệ trong game của GoPlay. Chúng tôi sẽ nhanh chóng có hướng khắc phục và xử lý xác đáng với tất cả các tài khoản có liên quan đến vụ việc này". Ông Phạm Văn Thành cũng thể hiện quyết tâm rằng "GoPlay đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn các phần mềm hack làm ảnh hưởng đến game. Chúng tôi cam kết như thế với các game thủ để Warface luôn là một sân chơi công bằng cho mọi người".

Theo thông tin từ nhà phát hành GoPlay, hướng khắc phục chống lại bản hack aimbot này sẽ được cập nhật ngay trong đêm nay (8.2.2014).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.