Thâm nhập "ngành công nghiệp" hack game - Kỳ 2

27/02/2015 11:22 GMT+7

Tiếp tục khám phá sự lớn mạnh không tưởng của ngành công nghiệp hack game.

Một khi đã dính VAC thì không bao giờ gỡ ra được, Perry C. Gamble sẽ không còn được phép chơi được thêm một ván nào nữa, trừ khi tạo thêm một tài khoản Steam và phải mua lại 1 bản game nữa. Đó cũng là lúc mà "sự quyến rũ" của hack không còn kích thích tôi nữa. Phải công nhận dùng hack rất “đã”, nhưng không thể tưởng tượng mình phải tốn thêm 15 USD cho bản CS:GO mới cộng thêm phí 10.95 USD 1 tháng cho Ultra Cheats để ăn “kill” dễ dàng.

Hacker đã thắng?

John Gibson, chủ tịch hãng game Tripwire Interactive (Rising Storm, Killing Floor) bảo rằng có nhiều người lại nghĩ khác. “Chúng tôi thấy mối đe dọa từ hacker trong những đợt giảm giá game của hãng. 10 tài khoản Steam bị “ban” mới đây cộng với game được giảm còn 3 USD, cho nên chúng sẽ mua 10 bản với tổng cộng 30 USD cho 10 tài khoản khác nhau để tiếp tục hack”.

Tôi kể cho Gibson về những điều đáng sửng sốt tôi phát hiện. Ông ấy có vẻ không ngạc nhiên cho lắm, chỉ có chút bực dọc thôi. “Cho tôi làm việc riêng 5 phút với mấy thằng hack hoặc thằng viết hack” Gibson cười. “Đó là những gì tôi nghĩ về cách tư duy của chúng.

Gabe Newell gọi việc hack ví như “một trò chơi cả 2 phe đều thua, nơi mà phần thiểu số thì được lợi còn ít hơn so với phần đa số chịu thiệt”. Chắc chắn rằng, Valve và các hãng khác coi đây là một vấn đề cực kì nghiêm trọng. Để có được cuộc trò chuyện với Gibson, tôi phải chứng minh mình viết cho PC Gamer.

Thâm nhập vào ngành công nghiệp “Hack” game (Kỳ 2)

Ông từng bị lừa trước đó. Khi đó ông gặp một tên hacker giả danh nhà báo với một trang blog ảo cập nhật game liên tục. Qua đó, hắn có thể thâm nhập sớm vào những game của hãng Tripwire hay của các nhà phát triển khác để cung cấp bản hack và bản game crack. Hiện giờ hắn đã vào tù vì tội hack dữ liệu của thẻ tín dụng chứ không phải vì hack game.

Một quảng cáo của đơn vị cung cấp phần mềm hack dễ dàng tìm thấy trên internet.

Gibson kể cho tôi rằng, chẳng đáng gì khi phải truy ra nguồn của mấy trang web như Ultra Cheats. Hầu hết các trang đó đều ở bên Nga, Trung Quốc hoặc các nơi khác. Muốn kiện chúng, hãng Tripwire phải bỏ tiền thuê luật sư ở những nước trên, phức tạp và đầy tốn kém.

Bộ luật hình sự ở Mỹ không mấy quan tâm gì chuyện “hack” trong game online. "Đặc biệt khi đó là game quốc tế." Gibson nói. "Đây là lúc lôi mấy ông FBI hay Interpol, nếu thằng nào cướp kim cương có giá trị 10,000,000 USD thì gọi họ, còn ai hack game thì họ chẳng thèm quan tâm đâu."

Tripwire, Valve hay các nhà phát triển khác đều muốn giảm lượng hacker xuống. Hãy nhớ rằng, chỉ có thể giảm được chứ không “diệt” được. Newell và Gibson biết đây là một cuộc chiến không bao giờ chấm dứt được. Gibson nói: "Phải làm sao để thắt chặt những nguy cơ về hack mà không gây ảnh hưởng tới những người chơi chân chính quá nhiều."

 Thâm nhập vào ngành công nghiệp “Hack” game (Kỳ 2)

Công thức Anti-Hack

Chiến thuật chống hack của Tripwire có 3 lớp. Trước tiên về kỹ thuật, dùng cả hai hệ thống anti-hack là VAC và Punkbuster. Chủ đề này Gibson không tiết lộ nhiều, nhưng ông dùng cả hai.

Điều tiếp theo là các nhà phát triển phải luôn chủ động. Khi Tripwire chú ý được một lỗ hổng phải tìm cách vá lại càng sớm càng tốt. Lúc game Red Orchesta 2 vừa mới ra mắt, việc xác định đạn có trúng mục tiêu hay không, không phụ thuộc về tính toán trên máy chủ.

Lúc đó, trong game đầy rẫy bọn lợi dụng hack có thể bắn headshot một ai đó cho dù đứng ở phía… bên kia của bản đồ. Gibson cho biết: “Ngay lập tức chúng tôi đưa ra bản cập nhật có những kiểm chứng cơ bản, đại khái như xác định được bạn bắn mục tiêu từ chỗ nào. Nếu không khớp, thì chúng tôi biết đó là hack và sẽ bỏ đi cú bắn đó”.

 Thâm nhập vào ngành công nghiệp “Hack” game (Kỳ 2)

Red Orchesta 2 (Ảnh: Tripwire)

Điều thứ ba là luôn có một cộng đồng Admin của server luôn bắt hack và cho họ những “dụng cụ”  hỗ trợ như là “tuyến phòng ngự thứ ba”. “Đó là điều có lợi nhất với chúng tôi,” Gibson nói. “Khi nhận thấy chúng hack, Admin sẽ đuổi chúng ra khỏi server và vấn đề đã được giải quyết.”

Punkpuster cũng cho phép các Admin chụp ảnh màn hình (screenshot) từ những gì người chơi đang thấy. Nếu Admin nào chộp được những bằng chứng hack, chỉ cần gửi chúng lên PBBans – kho dữ liệu chung toàn bộ bọn hacker, khiến chúng khó mà vào được bất kì vào server nào của Punkbuster. Ngoài ra các Admin cũng có thể gửi bằng chứng này cho Tripwire để dùng làm thông tin sửa những lổ hỗng khác.

Nhìn chung,  Gibson cho rằng chiến lượt này hoạt động rất tốt, ông nói: “Tôi có hơn 1275 giờ chơi Red Orchestra và Rising Storm. Tôi đã từng vào server mà chỉ có 2 hacker trong đó”. Tôi hỏi bên Tripwire có trả tiền mua hack như một nỗ lực đễ ngăn chặn chúng hay không. ông ta cười: “Bên tôi lúc nào cũng chủ động. Cứ theo đó mà anh biết mình phải làm gì”.

 (Mời bạn đọc đón xem kỳ cuối vào sáng mai 28.2.2015)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.