Thăm Ubisoft Singapore

25/12/2013 14:15 GMT+7

Studio Đông Nam Á trực thuộc một trong những hãng game lớn nhất thế giới là nơi khai sinh tựa game hành động MMO Ghost recon online.

Ubisoft Singapore là một trong nhiều studio chi nhánh của hãng game hàng đầu thế giới, Ubisoft. Mở cửa từ năm 2008, đến nay studio tại Đảo quốc Sư tử này đã có 300 nhân viên với 32 quốc tịch khác nhau.

Ubisoft Singapore (US) đã đóng góp công sức vào những tựa game lớn của công ty mẹ như Assassin’s creed 3 Assassin’s creed 4: Black flag. Hiện studio đang đảm trách một dự án rất quan trọng là game MMO Ghost recon online.

Tham quan chi nhánh Singapore của hãng game Ubisoft

(Ảnh: Ubisoft)

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng làm một chuyến tham quan, xem thử một ngày làm việc tại một studio phát triển game đẳng cấp quốc tế diễn ra thế nào nhé.

 

Một ngày làm việc điển hình tại Ubisoft Singapore

Văn phòng của US đặt tại Solaris, một tòa nhà có thiết kế rất ấn tượng, nằm ở phía Nam Singapore, ngay gần khu trung tâm kinh tế-tài chính của đảo quốc này.

Tham quan chi nhánh Singapore của hãng game Ubisoft

Tòa nhà Solaris, nơi đặt văn phòng Ubisoft Singapore (Ảnh: soilbuild)

Một ngày làm việc thông thường tại US bắt đầu lúc 9 giờ 30 sáng. Giờ làm việc chính của nhân viên theo chuẩn 8 tiếng/ngày, nhưng khi vào cao điểm của các dự án, làm thêm giờ là chuyện bình thường và các nhân viên sẽ được trả thêm phụ cấp.

Các cuộc họp nhóm (trong công ty gọi là “scrum”, nghĩa là… đấu đá, ẩu đả - TNG) chiếm một phần quan trọng trong ngày. Felix Marlo Flor là Giám đốc mỹ thuật cho dự án game MMO Ghost recon online, ngày nào cũng tổ chức họp với đội ngũ của mình để cập nhật tiến độ, trước khi trao đổi công việc với từng cá nhân. Bên cạnh đó, anh còn phải dành thời gian để kiểm tra những tác phẩm hình ảnh dùng cho fanpage Facebook của game.

Tham quan chi nhánh Singapore của hãng game Ubisoft

Lập trình viên lối chơi Benjamin Chua trong một cuộc họp "scrum" (Ảnh: GamesinAsia)

Các buổi chơi thử game thường bắt đầu lúc 4 giờ chiều. Nhóm thử nghiệm sẽ đăng nhập vào máy chủ nội bộ chơi thử trên những “bản đồ xám” (graybox). “Bản đồ xám” là những bản đồ màn chơi chưa hề được trang trí đồ họa, với mục đích để thử nghiệm lối chơi và sự tương tác. Sau quá trình thử nghiệm sẽ đến giai đoạn phản hồi ý kiến.

Công việc của các nhóm khác cũng diễn ra y như vậy. Lập trình viên cao cấp về lối chơi Fairuz Lokman của nhóm phát triển Assassin’s creed trình bày một cơ chế lối chơi mới sẽ được đưa vào game. Nhóm họa sĩ và chuyên gia dựng hình sẽ mô tả kỹ về cơ chế này, sau đó trình diễn các đoạn phim minh họa cho nhóm lập trình viên và thiết kế. Cùng với nhóm thiết kế game, Lokman và các lập trình viên của mình sẽ phát triển một bản mẫu chạy được. Sau đó là phần phản hồi ý kiến, và nhóm phát triển sẽ quay vòng tinh chỉnh lại chức năng này cho đến khi nó hoàn chỉnh.

Tham quan chi nhánh Singapore của hãng game Ubisoft

Khu vực thư giãn của Ubisoft Singapore (Ảnh: GamesinAsia) 

Khi cần giải lao, các nhân viên có thể đến khu vực phòng ăn (ảnh trên), nơi luôn có sẵn các đồ ăn nhẹ và nước giải khát. Ngoài ra, nơi đây còn là phòng thư giãn với một bàn billiard, một bàn bóng bàn, cùng góc chơi game với đầy đủ các máy console từ Wii U, PS3, Xbox 360, cho đến PS4 và Xbox One.

 

Thu hút và phát triển tài năng

“Hiện nay, phát triển game đã trở thành một trải nghiệm, hơn là công việc đòi hỏi kinh nghiệm sản xuất game đơn thuần,” Felix Marlo Flor chia sẻ. Thật vậy, nhân viên tại US có xuất thân và kinh nghiệm rất khác nhau Nhiều người được đào tạo về marketing và kinh doanh. Thậm chí còn có người xuất ngũ từ Không quân Singapore. “Ubisoft chào đón tất cả!” Flor khẳng định.

Nhân viên tại US được khuyến khích không nên cứng nhắc khi phát triển sự nghiệp của mình. Họ được quyền chọn đi theo hướng quản lý hoặc hướng thuần chuyên môn, hay đầu tư vào nhiều kỹ năng. Ví dụ, một lập trình viên cấp cao như Lokman còn phải thông thạo về mạng, vật lý và trí thông minh nhân tạo nếu anh chọn tiếp tục giữ vị trí hiện tại.

“Các quản lý luôn nhận ra được họ cần hỗ trợ gì để chúng tôi theo đổi thứ mình muốn,” Flor nói. Anh cũng nói thêm là các nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên kỹ năng hiện có và kinh nghiệm làm việc. Một nhân viên có thể mong muốn mở rộng sự nghiệp hơn vai trò hiện tại của mình, nhưng không phải ai cũng phù hợp với đường hướng phát triển mà họ mong muốn.

Tham quan chi nhánh Singapore của hãng game Ubisoft

Giám đốc mỹ thuật Felix Marlo Flor (Ảnh: GamesinAsia) 

Đặc biệt hơn, tại US, không hề có thời gian nhất định mà một nhân viên cần trải qua tại một vị trí. Nói cách khác, không có thời gian cố định cần thiết cho việc thăng tiến. Nếu bạn phù hợp với vị trí mới, và các quản lý cũng thấy điều đó, ngay lập tức vị trí đó là của bạn.

Quy trình tuyển dụng tại US thường trải qua 2 vòng phỏng vấn, cùng những bài kiểm tra năng lực cụ thể. Tuy nhiên, nhân tố quan trọng nhất để được tuyển dụng thành công là kỹ năng làm việc nhóm (teamwork).

Với đội ngũ nhân viên có 32 quốc tịch khác nhau, US thực sự là một công ty đa văn hóa. Các nhân viên luôn phải làm việc với những đồng nghiệp đến từ những nền văn hóa rất khác biệt. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp cũng rất quan trọng.

Khi được hỏi phải lựa chọn giữa một thiên tài có kinh nghiệm ấn tượng nhưng không thích giao du với ai, với một người quảng giao nhưng kinh nghiệm lại tầm thường, Alex Lim, Giám đốc thu hút nhân tài tại US lại mong muốn có sự kết hợp của 2 dạng người này: “Chúng tôi muốn có một người kinh nghiệm đầy mình nhưng cũng phải là một người biết chơi hết mình.”

 

Thành quả của Ubisoft Singapore

US đã đóng góp 2 dự án quan trọng. Thứ nhất là các màn hải chiến hoành tráng trong game Assassin’s creed 3. Dự án thứ hai, quan trọng hơn, US hiện đang là nơi đảm trách chính cho Ghost recon online, game MMO đầu tiên của hãng Ubisoft.

Hải chiến trong Assassin's Creed 3

Các trận hải chiến là “ví dụ cụ thể nhất cho thấy US có thể đem lại những đột phá mới cho những thương hiệu có sẵn,” Fairuz Lokman nói. Khi họ biết được bối cảnh của game là thời điểm cuộc Cách mạng Mỹ, nhóm phát triển tại Singapore nảy ra ý tưởng đưa các cuộc hải chiến vào game. Điều này đã đóng góp lớn vào thành công của game. Tính năng này thành công đến nỗi, nó đã trở thành một trong những trọng tâm trong lối chơi của phần tiếp theo, Assassin’s creed 4: Black flag.

Dự án Ghost recon online là thương hiệu được khai sinh 100% tại Singapore. Đây là game MMO hành động bắn súng góc nhìn người thứ ba, thuộc loạt game hành động quân sự Ghost recon của Ubisoft.  Game sẽ hoàn toàn miễn phí và bán vật phẩm. Đây cũng là sản phẩm game hàng đầu (game cấp AAA) nhưng miễn phí đầu tiên của Ubisoft.

Game Ghost recon online

“Quả là một trải nghiệm có một không hai, khi bắt đầu dự án từ con số 0 và chứng kiến nó phát triển từng ngày,” Felix Marlo Flor, Giám đốc mỹ thuật của Ghost recon online nói và cho biết thêm hiện game đã có 3 triệu game thủ tham gia thử nghiệm Beta.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.