Thấy gì từ hai game online bị 'khai tử' bất ngờ của aMO ?

28/12/2015 09:00 GMT+7

Danh sách game online bị 'khai tử' trong năm 2015 lại tiếp tục được nối dài với hai cái tên do aMO phát hành tại Việt Nam: 6S Truyền Kỳ và Kiếm Khách.

'Chết yểu' ngay trong những ngày cuối năm...

Những tưởng trong vài ngày cuối cùng của năm 2015, cộng đồng game thủ Việt sẽ không phải đón nhận thêm bất cứ 'tin dữ' nào nữa, thì bất ngờ phía nhá phát hành aMO đã ra liên tiếp hai thông báo đóng cửa là 6S Truyền KỳKiếm Khách (đều thuộc nền tảng webgame) ngay trong những ngày cuối tháng 12. Đáng chú ý, tính tới thời điểm đóng cửa Kiếm Khách chỉ mới hoạt động hơn 5 tháng và 6S Truyền Kỳ thậm chí còn chưa tròn 3 tháng tuổi đời tại thị trường Việt.

Nhà phát hành aMO bất ngờ đóng cửa hai webgame

Nhà phát hành aMO bất ngờ đóng cửa hai webgame

Kiếm Khách là webgame nhập vai có nền tảng đồ họa 2D có cốt truyện được xây dựng trên bối cảnh Tam Quốc quen thuộc với cộng đồng người chơi châu Á. Người chơi trong quá trình tham gia sẽ được gặp những vị anh hùng nổi tiếng trong lịch sử như Quan Vũ, Trương Phi, Tào Tháo... và cùng với những nhân vật lịch sử này tham gia vào những trận chiến khốc liệt và đầy rẫy những mối hiểm nguy. Trò chơi được mở cửa vào ngày 16.7 tại thị trường Việt và trở thành một trong những sản phẩm tương đối đáng chú ý. Tuy nhiên, Kiếm Khách sẽ chính thức bị xóa sổ khỏi bản đồ làng game Việt vào ngày cuối cùng của năm 2015 (31.12) khi chưa kịp bước qua ngưỡng cửa... nửa năm tuổi.

Nhà phát hành aMO bất ngờ đóng cửa hai webgame

6S Truyền Kỳ có lẽ là trường hợp đặc biệt hơn một chút so với Kiếm Khách, khi mà ngoài tuổi đời non trẻ hơn khá nhiều, thì webgame này cũng được coi là "hàng khủng" khi mà chính nhà phát hành aMO đã khẳng định qua slogan giới thiệu: "Đẳng cấp RPG 6 sao Hàn Quốc". Thế nhưng webgame dàn trận chiến đấu theo lượt (turn-based) lấy đề tài Tam Quốc này cũng không thể nào thoát khỏi án tử. Được biết, chức năng nạp thẻ của 6S Truyền Kỳ đã được đóng từ ngày 20.12 để sẵn sàng cho việc đóng cửa vào ngày 30.12 sắp tới.

Vì đâu nên nỗi?

Trên thực tế, trong số những sản phẩm game online đóng cửa trong khoảng thời gian quý III - 2015 cho tới hiện tại mà Thanh Niên Game đã thông tin tới quý độc giả và cộng đồng game thủ, thì có lẽ có tới quá nửa số đó là những sản phẩm có chất lượng (đồ họa - gameplay) dưới mức trung bình. Kiếm Khách6S Truyền Kỳ cũng không phải là hai sản phẩm ngoại lệ. Trong khi Kiếm Khách là một sản phẩm mờ nhạt trong trào lưu game Tam Quốc gia nhập làng game Việt, thì 6S Truyền Kỳ lại là một sản phẩm có nền tảng đồ họa trung bình với lối chơi thiếu chiều sâu. Đây có lẽ là tiền đề để dẫn tới việc bị "khai tử" của những sản phẩm này.

Nhà phát hành aMO bất ngờ đóng cửa hai webgame

Nhà phát hành aMO bất ngờ đóng cửa hai webgame

Liệu có chỗ đứng cho những sản phẩm '"ưới trung bình"?

Ngoài ra, việc tổ chức các sự kiện liên quan đến game của các đơn vị phát hành cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Ngay cả với một sản phẩm chất lượng cao và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ, nhưng nếu nhà phát hành chỉ chăm chú vào các sự kiện "hút máu" chứ không quan tâm tới việc xây dựng cộng đồng, thì sớm muộn cũng sẽ bị game thủ tẩy chay, còn với một sản phẩm chất lượng đã tồi mà còn chăm chỉ tập trung vào các sự kiện kích cầu, thì "án tử" có lẽ là điều khó tránh khỏi.

Nhà phát hành aMO bất ngờ đóng cửa hai webgame

Game dở + Sự kiện hút máu = Đóng cửa ?

Cuối cùng, phải nhắc tới "độ nhiệt tình" của các đối tác phát triển nắm giữ bản quyền game từ Trung Quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khá nhiều game online ở Việt Nam đóng cửa vì lý do không đạt được thỏa thuận hỗ trợ từ phía Trung Quốc cũng như không được hỗ trợ trong việc cập nhật bản vá - sửa lỗi game, mà vụ việc gần đây nhất chính là việc gMO Naruto KO đã phải đóng cửa vì phát sinh quá nhiều lỗi. Có lẽ sau khi nhìn lại bản danh sách dài những sản phẩm game bị khai tử trong năm nay, các nhà phát hành ở Việt Nam sẽ cân nhắc hơn về việc nhập một tựa game nào đó ở Trung Quốc để phát hành tại thị trường nước ta?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.