Thế giới trong game được xây dựng như thế nào?

23/07/2015 19:00 GMT+7

Mỗi trò chơi là một thế giới riêng biệt, quy tắc của thế giới này cũng là quy tắc mà người chơi bắt buộc phải tuân theo.

  

Bối cảnh của thế giới là bối cảnh của trò chơi, những gì xảy ra trong thế giới đang cũng chính là những sự kiện diễn ra của câu chuyện. Thế giới không chỉ đơn giản là một kịch bản, trong đó bao gồm: Bản đồ, cốt chuyện, thế lực, nhân vật, NPC trọng điểm, đạo cụ liên quan... Khi tất các các yếu tố trên được kết hợp lại mới chân chính tạo nên thế giới game hoàn mỹ. 

Các yếu tố cơ sở tạo nên thế giới quan

  • Bối cảnh: Gồm có thế giới khởi nguyên, văn hóa cùng văn minh, bản đồ và trường cảnh.
  • Nhân vật: Gồm chủng tộc, thế lực, nhân vật phản diện, trùm từ lớn đến bé...
  • Thế lực: Hệ thống cấp độ, sức mạnh...
  • Cốt truyện: Người chơi phải được đặt vào một cốt truyện rõ ràng, mục đích và có quá trình, nhận được và mất đi, nguyên nhân cùng kết quả...

Bối Cảnh

Bối cảnh được xác định như thế nào?

 

Hãy lấy ví dụ với Tam Quốc Chí, hầu như các game Tam Quốc Chí đều bắt đầu bằng "Cuối thời Đông Hán, thiên hạ đại loạn". Chỉ 8 từ đơn giản mang đến cho người chơi vô số thông tin.

  • Thời gian: Năm cuối Đông Hán

Với mốc thời gian này, các nhà thiết kế dễ dàng từ đó thu thập các thông tin triều đại, chức quan, chế độ, phong tục, tập quán để phục vụ việc phát triển các tính năng phù hợp trong trò chơi.

  • Địa điểm: Thiên hạ

Thiên hạ ở đây ám chí Trung Quốc, vì vậy không thể liên quan đến đề tài Châu Âu.

  • Sự kiện: Đại loạn

Có trở ngại sẽ có cách vượt qua trở ngại, không có trở ngại phải tìm cách... tạo ra trở ngại. Nguyên tắc cơ bản nhất trong thiết kế game đó là tạo ra việc để người chơi làm. "Thiên hạ đại loạn" chính là thời cơ, từ đó có thể triển phai thêm nhiều trở ngại cùng mục tiêu.

Xây dựng bối cảnh trong game cũng chính là tập trung vào 3 yếu tố: Thời gian, địa điểm, sự kiện.

Nhân vật

Nhân vật trong một game sẽ có người chơi, NPC, quái vật. Mỗi nhân vật tựa như một vai diễn trong trò chơi, góp phần tạo thành thế giới hoàn chỉnh. Sự xuất hiện của mỗi nhân vật trong trò chơi cần mang đến tính hợp lý, không thể tùy tiện. Mỗi một cá thể đều là một mâu thuẫn đồng thời cũng là thể thống nhất.

  • Tính Hợp lý

Lấy ví dụ trong game kiếm hiệp, người thợ bán thịt lợn ngoài chợ luôn luôn cởi trần, béo ú cùng gương mặt hung dữ (thực tế, toàn các bà cô bán thôi). Tất cả các nhà làm game đều thiết kế nhân vật bán thịt lợn như vậy, nếu như ai đó xây dựng nhân vật bán thịt lợn gầy gò, vẻ mặt thư sinh thì chính là có vấn đề. Mọi người sẽ thấy nhân vật này rất kỳ quái và không hợp lý.

 

Vì sao?

Nghề giết lợn yêu cầu sức khỏe để chặt các tảng thịt, khiêng vác thịt. Công việc này làm trong một thời gian dài sẽ khiến thân thể người làm trở nên vạm vỡ. Mặc dù không thực sự đúng như thế nhưng người chơi sẽ cảm thấy điều này là hợp lý.

Thứ 2, giết thịt lợn còn được gọi là đồ tể, đồ tề được hình dung ngay đến vẻ mặt hung ác. Cũng như trong phim chúng ta hay xem, nhân vật đao phủ đều có vẻ mặt khá hung dữ và cũng béo y như người bán thịt lợn.

Thứ 3, ở thời xưa, cũng không phải mọi người đều có thịt ăn hàng ngày. Nghề bán thịt lợn thu thập khá tốt và họ cũng có nhiều thịt hơn trong bữa ăn hàng ngày.

Kết quả, người giết lợn đều mập mạp, có thể không hoàn toàn đúng như nó lại rất hợp lý.

  • Tính Đặc sắc

Nếu như tính hợp lý của nhân vật giúp cho nhân vật không bị coi là kỳ dị thì tính đặc sắc sẽ khiến nhân vật để lại dấu ấn mạnh mẽ hơn với người chơi.

 

Cái gọi là đặc sắc chính là người này có mà những người khác không có. Ví dụ một tổ chức sát thủ bí ẩn, tất cả các sát thủ sử dụng tay trái, đây chính là đặc sắc. Trong tập đoàn sát thủ này mọi người đều sử dụng nến làm vũ khí, nhưng lại có một người sử dụng roi da, cái này là đặc sắc.

Như vậy, đặc sắc và hợp lý sẽ tạo thành một nhân vật chỉnh thể.

Thế lực

Thế lực trong game là gì?

Có thể nói thế lực là yếu tố quyết định cách thức chiến đấu. Ví dụ Ninja, tiên thuật, ma pháp, võ công, đấu khí...mỗi loại là một thế lực khác nhau.

Việc định hình rõ thế lực và hiệu quả giúp người chơi không bị cảm giác hỗn loạn, trong những tựa game nổi tiếng chúng ta biết đến như Thiên Long Bát Bộ dễ dàng nhìn thấy sự phân cấp thế lực.

Một môn phái lấy hỏa công làm gốc sẽ nghiêng về công kích, dùng băng công sẽ thiên về hỗ trợ, độc công nghiêng về ám toán-khống chế...Đây là sự phân cấp thế lực. 

Một thế giới hoàn thiện là một thế giới mà hệ thống thế lực được phân cấp chi tiết.

Hãy lấy ví dụ về các tác phẩm của Kim Dung. Thế giới võ hiệp trong các tác phẩm của Kim Dung được xem là chi tiết và hoàn thiện. Nếu giả sử lấy chiến lực áp dụng vào mỗi nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung, vậy thì chiến lực = Võ học + Nội lực. Dựa vào võ học và nội lực của từng nhân vật, các nhà sản xuất có thể tính toán được chiến lực của từng nhân vật, đây là một phương pháp phân cấp thế lực.

Quá trình phân cấp thế lực càng đầy đủ và chi tiết sẽ góp phần đưa thế giới quan của game trở nên hoàn thiện và chân thực hơn.

Cốt truyện

Cốt truyện là cách thức dẫn dắt người chơi du nhập vào game, từng bước mở ra các cửa ải. Chúng ta gặp trong game không phải đến gặp NPC nào đó, NPC nói cho bạn đánh qua cửa thứ nhất sẽ lên cấp 2, lại nhận được 500 đồng.

 

Chúng ta gặp đều là một người đáng thương khóc lóc kể rằng con gái xinh đẹp của hắn bị một tên xấu xí biến thái bắt mất, đề nghị bạn đi cứu về. Khi vượt qua cửa ải thứ nhất, bạn chiến đấu rồi đột phá lên cấp 2 đồng thời cứu được cô gái ra ngoài. Cô gái sẽ cảm ơn bạn rối rít, bạn quay về thành, người đáng thương lại cảm ơn bạn rồi tặng cho bạn tấm Da Dê và nói rằng mang tấm Da Dê đi bán cho thương nhân có thể được tiền.

Bạn tìm được thương nhân, đổi tấm da dê được 500 đồng, cùng lúc thương nhân cũng khóc lóc ỷ ôi kể lể dạo này con đường buôn bán hay xuất hiện thổ phỉ....

Bản chất trò chơi chỉ là các các con số lập trình sẵn, câu chuyện sẽ biến trò chơi trở nên thú vị hơn. Dễ hiểu hơn thì cốt truyện giống như một chiếc váy đẹp trùm lên, giúp những con số trở nên gợi cảm hơn.

Kết

Để có một thế giới quan hoàn chỉnh, sẽ còn cần thêm nhiều khâu nữa để có thể biến đổi từ ý tưởng thành hiện thực. Đó còn là năng lực sáng tạo của nhóm thiết kế, mô tả của nhóm kịch bản, trải nghiệm từ nhóm test game...Khi thưởng thức một tựa game mới, bạn hãy dành một phần trải nghiệm đó để khám phá thế giới quan, thông điệp từ sản phẩm mà nhóm phát triển muốn truyền đạt. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.