Thể thao điện tử: Trông người mà ngẫm đến ta

21/08/2015 13:00 GMT+7

Thái Lan với những bước phát triển chậm mà chắc đã dần trở thành một thế lực của làng eSports khu vực Đông Nam Á. Dù thua kém Việt Nam về tốc độ phát triển nhưng Thái Lan vẫn đang hơn chúng ta về những chức vô địch trong khu vực.

Với chiến thắng vừa qua trước Saigon Jokers trong trận chung kết SEA Qualifier 2015 game Liên Minh Huyền Thoại, người Thái lại một lần nữa đăng quang trên đấu trường thể thao điện tử khu vực Đông Nam Á và tiến một bước dài đến các giải đấu eSports quy mô thế giới.

Câu hỏi được đặt ra: Tại sao người Thái lại có thể qua mặt Việt Nam nhiều lần đến như vậy?

Những chức vô địch gần đây

Trông người mà nhớ đến ta

Chỉ riêng trong hơn 3 tháng gần đây, Thái Lan đã 3 lần liên tục vô địch trên cả hai đấu trường eSports mang tầm khu vực: SEA Championship (FIFA Online 3), GPL mùa Hè 2015 SEA Qualifier (LMHT). Điều đáng tiếc nhất với cộng đồng game thủ Việt Nam cũng là việc cả 3 lần các đội eSports nước nhà đều phải nhận thất bại cay đắng trước Thái Lan. 

Vì đâu nên nỗi?

Trông người mà nhớ đến ta

Không chỉ ở LMHT mà FIFA Online 3 người Thái cũng hơn chúng ta (Ảnh: SEA Championship)

Trong giải đấu FIFA Online 3 – SEA Championship tổ chức tại Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã có những trận đấu sòng phẳng với Thái Lan B trong thế cuộc giằng co quyết liệt. Thế nhưng, chỉ với một chiến thuật đá chậm câu giờ có phần không đẹp mắt của người Thái đã khiến chức vô địch của chúng ta vẫn chỉ là giấc mơ. Không thể phủ nhận rằng Việt Nam đã thua khi hoàn toàn bị động trong thế trận ấy của người Thái, mặc dù trình độ và kỹ thuật cá nhân của chúng ta hoàn toàn không hề thua kém đối thủ. Có lẽ vấn đề duy nhất chính là tâm lý thi đấu khi trong trận đấu cuối mang tính quyết định, người Thái đã chủ động chơi chậm gây ức chế cho Thanh Tòng, khiến anhvô tình rơi vào bẫy, nhận thêm một bàn thua trên chấm penalty vì phạm lỗi trong vòng cấm. Với kết quả chung cuộc 2 - 1 sau 3 lượt trận thi đấu, 3 tuyển thủ Việt Nam đành phải lỡ hẹn với ngôi vô địch SEA Championship.

Trông người mà nhớ đến ta

Chính chức vô địch này mà eSports Thái Lan đã tiến một bước lớn vào LMHT thế giới (Ảnh: SEA Qualifier)

Tiếp tục với Liên Minh Huyền Thoại, trong hai giải đấu GPL và SEA Qualifier, mặc dù Saigon Jokers đã có những chiến thắng thuyết phục trước những đại diện trong nước, nhưng khi bước vào chuỗi trận quyết định tranh ngôi vô địch, chúng ta lại vẫn không thể chiến thắng được đại diện duy nhất đến từ Thái Lan - Bangkok Titans và cũng đành ngậm ngùi nhìn người Thái nâng cao chiếc cúp vô địch ngay tại sân nhà.

Nhìn lại và so sánh giữa hai nền thể thao điện tử (eSports) của Việt Nam và Thái Lan, chúng ta có thể thấy cả hai quốc gia đều có sự phát triển khá mạnh mẽ trong việc đưa eSports trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của cộng đồng game thủ. Nhưng có lẽ, chính những điểm khác nhau của eSports Việt Nam và Thái Lan trong quá trình phát triển mới chính là yếu tố quyết định cho những thành quả khi thi đấu.

Trông người mà nhớ đến ta 

Khi nhắc đến eSports người Việt vẫn chỉ nghĩ đến FIFA Online 3 và LMHT (Ảnh: FIFA Online 3)

Nhìn lại nền eSports Việt

Nói về mức độ phát triển, nền eSports Việt Nam có những bước tiến khá mạnh và nhanh đến mức chóng mặt so với Thái Lan. Bằng chứng là chỉ trong vài năm trở lại đây, việc xuất hiện của Liên Minh Huyền ThoạiFIFA Online 3 đã giúp game thủ Việt Nam tiến một bước dài đến với eSports chuyên nghiệp thế giới. Không những thế,  trước đó eSports Việt Nam cũng đã manh nha phát triển với những tựa game đình đám một thời như Counter-Strike 1.6, Age of Empires, StarCraft, DotA, Warcraft, Crossfire, v.v., nhưng sau đó phong trào thi đấu các game này từ từ lụi tàn khi cộng đồng game thủ dần mất lửa, một số game bị loại bỏ, các giải đấu cũng thưa dần rồi mất tích.

Trông người mà nhớ đến ta

MiTH-eSports đang dần thay đổi cả nền eSports nước nhà (Ảnh: MiTH-eSports)

Trong khi đó, với sự phát triển chậm hơn Việt Nam nhưng với những bước tiến vững chắc, nền eSports Thái Lan thực sự ổn định hơn rất nhiều. Bằng chứng là đất nước này có hẳn một tổ chức eSports chuyên nghiệp: Made in Thailand eSports (MiTH-eSports) với nhiều thể loại game eSports như LMHT, FIFA Online 3, StarCraft 2, Sudden Attack, Heroes of Newerth… Trong khi đó, mỗi khi nhắc đến eSports Việt Nam, người ta vẫn còn chỉ nghĩ đến hai cái tên LMHTFIFA Online 3 như là những đại diện hiếm hoi.

Trông người mà nhớ đến ta

Mang danh nghĩa là eSports nhưng Warface vẫn chưa được đông đảo cộng đồng game thủ quan tâm (Ảnh: Warface)

Dễ dàng nhìn thấy tốc độ phát triển của eSports Việt Nam khá nhanh, nhưng đó lại là sự phát triển kiểu “thân ai nấy lo” khi lấy lượng và bỏ qua chất. Thực tế, dù mang tên “thể thao điện tử” nhưng công ty Vietnam Esports vẫn chỉ tập trung chăm lo cho riêng hai tựa game do chính họ vận hành. Đối với họ, eSports chỉ là LMHT FIFA Online 3. Với những nhà phát hành game khác, họ cũng chỉ dừng ở việc mạnh miệng tuyên bố “phát triển theo hướng eSports” . Nhưng cho đến nay, mặc dù có sự ra đời của rất nhiều game được xem là phát triển theo hướng eSports như 3Q Củ Hành, Warface, War Thunder…, các game này vẫn đang giậm chân với 2 chữ “điện tử” mà không thể phát triển lên thành “thể thao”.

Sự phát triển dư lượng mà thiếu chất đó đã phần nào làm ảnh hưởng tiêu cực đến game thủ khi họ không thể có được một môi trường kết nối cộng đồng mà thay vào đó là những cộng đồng rời rạc, phân mảnh và thiếu lửa.

Trông người mà nhớ đến ta Trông người mà nhớ đến ta 

Với nhiều giải đấu trong nước cùng đó là những phần thưởng giá trị, eSports Thái Lan đang phát triển không ngừng (Ảnh: MiTH-eSports)

Còn tại Thái Lan, việc có được một cộng đồng eSports như MiTH-eSports góp phần lớn thúc đẩy sự phát triển một cách toàn diện của thể thao điện tử. Không những thế, đất nước này còn có nhiều game eSports cùng chất lượng game thủ của từng thể loại game không hề yếu kém (chưa nói là khá mạnh). Ngoài ra, họ cũng thường xuyên tổ chức các giải đấu với mức thưởng có giá trị cao. Kết quả cho sự phát triển bài bản này đã "hái quả ngọt", minh chứng là 3 giải đấu vừa qua.

Lời kết

Ba lần liên tiếp nhận thất bại đau đớn trước người Thái chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, chắc chắn đây là một gáo nước lạnh dội vào cộng đồng eSports Việt Nam. Thế nhưng, làm thế nào để "bằng bạn bằng bè", ít nhất là trong khu vực? Đây là một bài toán rất khó mà chỉ các game thủ không thôi, không thể nào giải nổi!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.