Thiện ác trong game: Đường tà... quyến rũ dễ đi

13/03/2015 10:16 GMT+7

Trong game, ai cũng muốn trở thành người lương thiện, nhưng khổ nỗi, con đường "tà đạo" đang ngày càng quyến rũ và lôi cuốn. Biết chọn sao bây giờ?

Ranh giới giữa thiện và ác đôi khi mỏng manh và biến ảo khôn lường, khi đó, việc đưa ra lựa chọn dường như trở thành thứ “nặng” nhất trên đời. Thú vị ở chỗ, game thủ chính là những người phải trải qua khoảnh khắc tra tấn tâm lý này nhiều nhất.

Hai mặt của một đồng xu

Nếu như trước đây luôn tồn tại những câu chuyện mà chỉ cần liếc ngang đã biết… ai là kẻ ác, ai là người thiện, ai là quân phản bội, thì ngành game khoảng 10 năm gần đây – với sự đầu tư ngày càng kỹ lưỡng về mặt kịch bản – đang dần xuất hiện những định nghĩa thiện/ác chân thật hơn, chặt chẽ hơn. Không còn những gã siêu ác bỗng dưng nổi hứng muốn huỷ diệt vũ trụ, cũng không còn những anh chàng đại tốt bụng cả ngày cắm đầu đi làm việc thiện như trâu cày. Hai mặt thiện/ác trong thế giới game đang ngày càng xích lại gần nhau, đến mức cái ranh giới phân định đôi khi mỏng manh hệt như sợi tơ.

Game thủ giữa đôi dòng thiện, ác

Trước đây, người tốt hay người xấu đều có thể được nhận biết bằng... mắt. (Ảnh minh họa: Bioware)

Càng kinh khủng hơn khi rất nhiều tựa game hiện nay với sự tài tình và khéo léo trong khâu dàn dựng kịch bản, đã dựng nên những khoảnh khắc mà bản thân người chơi phải tự hỏi lại chính mình: thế nào là thiện, thế nào là ác? Và ngay cả khi những hệ quả của sự lựa chọn này bắt đầu bày ra trước mắt, người chơi vẫn “vò đầu bức tóc” vì không biết mình đã làm đúng hay sai, mình là người tốt hay kẻ xấu… Trên thực tế, những khoảnh khắc lựa chọn này luôn là thứ gây ấn tượng mạnh nhất, đi cùng game thủ theo năm tháng.

Game thủ giữa đôi dòng thiện, ác

Những game làm người chơi tự dằn vặt về quyết định của mình, là một game thành công. (Ảnh: Bethesda Softworks)

Nếu bạn cho rằng cứu một sinh linh là lương thiện, thì quan niệm này chắc chắn sẽ lung lay khi đối mặt nữ chúa của chủng loài Rachni – nổi tiếng với sở thích “cạp” người khác - trong series Mass Effect. Tuy vậy, ngạc nhiên thay khi người chơi đối mặt với nữ chúa, thì bức tranh ảm đạm của một chủng tộc đang bị diệt chủng bỗng dưng trải dài trước mắt qua lời kể vô cùng đáng thương. Đó cũng là lúc bạn đưa ra quyết định: truy cùng giết tận chủng tộc đáng thương này, hay cứu sống hiểm hoạ của vũ trụ?

Tương tự, nếu cưỡng đoạt sinh mạng là tà ác, thì bạn nghĩ sao về cuộc phiêu lưu đồ sộ của chiến thần Kratos? Kẻ hung bạo này gần như một tay giết sạch cả Olympus, chưa kể tính mạng của vô sô sinh linh mà y đã “trảm” trong suốt series game God Of War. Tuy vậy, khi truy đến tận cùng cốt lõi những hành động dã man của Kratos, động cơ chính của y vẫn là sự khát khao tự do, công bằng – những lý tưởng đẹp nhất ở bất kỳ thời đại nào, xã hội nào.

Game thủ giữa đôi dòng thiện, ác

Kratos - Hình mẫu kẻ ác được yêu thích. (Ảnh: Sony)

Con đường tà đạo ngày càng… quyến rũ

Điểm qua một số dòng game nổi trội gần đây như Dragon Age, Mass Effect, Grand Theft Auto, Dark Souls, The Elder Scrolls, Fallout, Dishonored, The Witcher… những nhà làm game luôn luôn bày ra những món ăn hấp dẫn trên con đường tà đạo, thách thức sự lựa chọn của người chơi. Chỉ cần thỏa hiệp với những quyết định “đen”, người chơi sẽ dễ dàng có được các trang bị xịn, tiền bạc, những cô gái đẹp hoặc một sự kiện nào đó giúp game trở nên dễ dàng hơn.

Không những thế, những thứ đại diện cho phe phái tà đạo trong game ngày càng trở nên… hấp dẫn hơn, quyến rũ hơn, thú vị hơn. Những nhà làm game đang biến con đường “dẫn xuống địa ngục” này trở nên gần gũi và đáng trải nghiệm hơn rất nhiều so với đối cực lương thiện “chan chán” kia. Những kẻ ác trong game do đó mà cũng ngầu hơn, phong cách hơn, thu hút hơn so với những người đang gánh vác cả tạ công lý trên vai.

Game thủ giữa đôi dòng thiện, ác

Những cô gái xinh đẹp trong Mass Effect thường là nhân tố chính khiến người chơi "sa ngã". (Ảnh: Bioware)

Một trong những cái tên hàng đầu đang đi theo xu hướng này chính là loạt game Dragon Age lừng danh, mà đại diện tiêu biểu nhất nằm ở hai người đồng hành cùng game thủ ngay từ đầu: Một Morrigan quyến rũ, quá đỗi thông minh và một Alistair lương thiện, chan chán, lù khù. Hầu như những gì được nói ra từ đôi môi căng mọng, hoang dã của nàng Morrigan đều… có lý đến lạ thường, nhờ chất lượng câu thoại được các nhà làm game chăm chút tỉa tót, đó là chưa kể tính cách chân thực và phản ứng cư xử rất “người” của Morrigan.

Game thủ giữa đôi dòng thiện, ác

Nếu cô gái này lôi kéo bạn vào con đường tà đạo, bạn có cất bước theo? (Ảnh: Bioware)

Tuy vậy, thật may mắn cho nhân loại, theo hầu hết những cuộc khảo sát mà người viết tham khảo trên các diễn đàn về game lớn hiện nay thì cánh thiện vẫn đang thắng thế một cách rõ rệt, đặc biệt là trong lần chơi đầu tiên. Để lý giải cho xu hướng lựa chọn này, rất có thể game thủ vẫn đang mong muốn được nhìn thấy một cái kết “happy ending”, và lo sợ rằng việc mình dính chàm sẽ lèo lái cốt truyện của trò chơi theo xu hướng tiêu cực.

Game thủ giữa đôi dòng thiện, ác

Ai cũng muốn cái kết đẹp, mọi người đều sống nhăn răng, ít nhất là trong lần chơi đầu tiên. (Ảnh: Bioware)

Vậy, bạn sẽ choàng tay quanh bờ vai người đẹp và rảo bước trên con đường tà ác, hay lê lết vượt dốc chính nghĩa và cố xua đuổi cảm giác… hối hận đang tràn ngập tâm can?

Tất nhiên đừng quên đây chỉ là game, và bạn hoàn toàn có thể chơi lại lần thứ hai, trong vai một kẻ ác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.