Thử làm HLV Miura trong FIFA Online 3 - Kỳ 2

10/05/2015 07:00 GMT+7

Chúng ta cùng bàn tiếp việc chọn tiền vệ, tiền đạo cũng như các chiến thuật có thể áp dụng trong game FIFA Online 3, theo phong cách HLV Miura đang áp dụng cho đội tuyển Việt Nam.

Lựa chọn tiền đạo

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-11

Heung-min Son mùa 14’'

“Niềm hy vọng” của Châu Á giờ đây đang dồn lên vai tiền đạo người Hàn Quốc. Anh đã và đang thi đấu quá hay trong màu áo của CLB Leverkusen với lối chơi tốc độ (Tăng tốc 82, tốc độ 86) và nhạy bén (Phản ứng 83). Ngoài ra, khả năng dứt điểm của anh “khỏi phải bàn” khi anh có thể dùng  cả 2 chân toàn diện. Các chỉ số dứt điểm, lực sút và sút xa cùng với bộ chỉ số cầm bóng (Giữ bóng, rê bóng) đều trên 80. Anh đang là một trong những ứng cử viên sáng giá cho Quả Bóng Vàng thế giới trong tương lai.

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-12

Memphis Depay mùa 14’ 

PSV luôn là một trong những lò đào tạo nổi tiếng thế giới. Cái tên Memphis Depay dù năm nay chỉ mới 21 tuổi nhưng anh đang là mục tiêu săn đón hàng đầu của Manchester United cùng với kình địch Liverpool. Sở hữu tuổi trẻ cùng với kỹ năng điêu luyện khi anh đạt mức tốc độ và tăng tốc đều 85 cùng với bộ chỉ số tấn công đang ở mức tiềm năng. Quả thực, nếu như cho Depay thêm 1 năm nữa, chắc chắn anh sẽ cải thiện được dàn chỉ số còn lại của mình lên mức trên 80.

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-13

Neymar

“Thiên tài bóng đá thế giới” có lẽ là từ hợp lý nhất có thể đặt cho Neymar. Nếu ai đã từng xem anh thi đấu trong màu áo của Santos thì có lẽ không dễ thoát khỏi sự “mê mệt” khi anh liên tục biểu diễn kỹ thuật không kém gì huyền thoại đồng hương Ronaldo "béo". Khả năng bứt tốc đáng nể (Tốc độ 85, tăng tốc 91), nhanh nhẹn trời phú (Khéo léo 88, phản ứng 87), cầm bóng điêu luyện (Giữ bóng 88, rê bóng 88) cùng với khả năng dứt điểm ở cự li gần hay sút xa đều hiểm hóc bằng cả 2 chân, Neymar cũng là một trong những thiên tài bẩm sinh của bóng đá thế giới ngày nay.

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-14

Harry Kane

Mùa giải Premier League năm nay thật sự sẽ quá nhàm chán nếu không đột nhiên xuất hiện cái tên Harry Kane. Sau khi đã bán cả Luca Modric và Gareth Bale cho Real Madrid, Tottenham không còn cái tên nào sáng giá ngoại trừ Kyle Walker. Tuy nhiên, Kane đã xoá nhà đi mọi lo lắng cho CĐV đội nhà khi anh đang là một trong những ứng cử viên cho danh hiệu vua phá lưới mùa giải năm nay.

Sở hữu chiều cao đến 1m88, nhảy 77 và thể lực 75, anh hoàn toàn có đủ sức để tranh chấp trên không. Ngoài ra, khả năng tăng tốc đến 80 cũng giúp anh dễ dàng thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ đối thủ. Anh còn bộc lộ bản chất của một “sát thủ vòng cấm” khi có chỉ số dứt điểm đến 80 và tung ra những cú sút đầy uy lực với chỉ số lực sút đến tận 81.

Lựa chọn thủ môn

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-15

Thibaut Courtois

Thủ môn tài năng người Bỉ đang góp phần khiến “huyền thoại” Peter Cech phải lên ghế dự bị hơn gần nửa mùa giải ở CLB Chelsea. Sở hữu chiều cao gần 2 mét, sải tay dài, khả năng phản xạ và chọn vị trí trong khung gỗ tốt (đều đạt mức 81), chừng đó thì cũng khó có ai có thể vượt qua được anh cho vị trí thủ môn ở độ tuổi U23. 

Chiến thuật tấn công

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-16

Chiến thuật tấn công dưới thời HLV Miura

Khi gặp các đối thủ yếu hơn như Macao Trung Quốc tại vòng Chung kết U23 Châu Á vừa qua, đội bóng của ông Miura mới có cơ hội dùng đến chiến thuật này. Lối chơi dưới thời HLV người Nhật Bản ưu tiên tốc độ, chuyền ngắn và phối hợp nhóm. Ông đặc biệt rất ghét những cầu thủ ham giữ bóng và biểu diễn kỹ thuật. Vì vậy, ở cả hạng mục lối chơi, ta thiết lập tốc độ ở mức 81 và chuyền ở múc 71 cùng với việc tổ chức các vị trí theo kỷ luật là hợp lý.

Trong những pha phối hợp tấn công, các cầu thủ phải ưu tiên chuyền bóng nhanh, vì vậy ta tăng thêm 10 chỉ số chuyền nữa cho việc tấn công. Ngoài ra, với chiều cao hạn chế của các cầu thủ trẻ thì chúng ta cũng nên hạn chế các pha tạt bóng nếu không phải ép buộc. 

Cuối cùng, để tránh mắc những sai lầm “ngớ ngẩn” trong những pha phá bóng, ta nên thiết lập xu hướng đội hình ở mức 2, chỉ số gây áp lực ở mức 26 và quyết đoán ở mức 56, đồng thời sử dụng đường phòng thủ “bẫy việt vị”.

Chiến thuật phòng ngự

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-17

Chiến thuật phòng ngự dưới thời HLV Miura

Như trong trận đấu với U23 Nhật Bản, đội tuyển chúng ta đã phòng ngự hết sức kiên cường và hiệu quả. Đó chính là nhờ việc điều chỉnh khâu phòng ngự hợp lý của HLV Miura. Ông cho các cầu thủ “chơi chậm” khi chỉ để tốc độ và chuyền bóng ở mức 21 nhằm gây ức chế và mất thời gian của đội bạn.

Mặt khác, khâu phòng ngự ông lại ưu tiên các cầu thủ giữ vị trí và bọc lót cho nhau, khi mà ông chủ yếu sử dụng những pha áp sát nhưng không quyết đoán nhằm gây áp lực lên cho đối thủ. Vì vậy, chúng ta thiết lập gây áp lực và biên độ ở mức 51 nhưng quyết đoán chỉ ở mức 17 nhằm tránh gây ra sự xáo trộn đội hình do sự nôn nóng và thiếu kinh nghiệm từ các cầu thủ trẻ. 

Chiến thuật phản công

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-21

Chiến thuật phản công dưới thời HLV Miura

Chiến thuật phòng ngự - phản công rất được ưa chuộng ở những đội bóng nhỏ. Đây có thể xem là một chiến thuật kinh điển trong bóng đá bởi tính hữu dụng của nó.

Điều quan trọng trong đội hình này là không phải “tử thủ”. Vì vậy xu hướng đội hình nên đặt ở mức 2, chỉ số gây áp lực hạ xuống thấp nhất để giữ cự ly đội hình. Quyết đoán điều chỉnh ở mức 50 để tận dụng những pha mất bóng của đối thủ để phản công nhanh.

Trong lối đá này, những đợt lên bóng  có thể nói là rất hiếm hoi, vì vậy các cầu thủ cần chăm chút từng đường chuyền, quả tạt hoặc dứt điểm. Vì vậy chỉ nên điều chỉnh ở mức dưới 50 cho các chỉ số này.

Cần lưu ý, khi phản công nhanh thì các cầu thủ thường không kịp giữ đúng vị trí, vì vậy nên thiết lập vị trí tấn công là tự do để các miếng phối hợp trở nên lưu loát hơn. 

Sơ đồ 4 – 4 – 2

Sơ đồ 4 – 4 – 2 hoàn toàn có thể biến đổi thành 4 – 2 – 2 – 2 hoặc 4 – 2 -  4, đây là một sơ đồ mang tính “bình dị” khi ưu tiên vào việc phòng ngự và tổ chức lối chơi hơn là tấn công dồn dập với nhiều tiền đạo.

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-22 

Trấn giữ khung thành là vị trí độc quyền của Courtois. Phía trước anh là bộ tứ hậu vệ trẻ đầy triển vọng gồm Alaba, Varane, de Vrij và Cavajal.  Ở Hàng tiền vệ, đá cặp với một Wilshere nhỏ bé, kỹ thuật là một Pogba cao to và đầy sức mạnh.  Koke được đưa về đúng vị trí tiền vệ cánh trái sở trường của mình, còn Gotze sẽ bám theo hành lang cánh phải.

Hai cầu thủ sẽ đảm nhận vị trí săn bàn cho đội hình này là Harry Kane và Heung-min Son. Cả 2 cầu thủ đều có chiều cao và kỹ thuật tốt, thích hợp cho cả việc ban bật hoặc tạt  cánh cắt ngang mặt khung thành. 

Sơ đồ 4 – 3 – 3

 esports-fifa-online-3-HLV-Miura-23 

Nếu sử dụng chiến thuật tổng tấn công, sơ đồ này sẽ phát huy được tối đa ý đồ đó. Bởi lẽ, 3 tiền đạo trên hàng công cùng 1 tiền vệ tấn công sẽ tạo nên vô số đột biến trong những pha phối hợp.

Ở hàng hậu vệ không có sự thay đổi, tuy nhiên hàng tiền vệ cần thay đổi đôi chút vị trí: Pogba sẽ đã thấp hơn Wilshere do anh có khả năng phòng ngự tốt hơn. Bù lại, Wilshere với nhãn quan chiến thuật tốt cùng khả năng chuyền dài vượt tuyến sẽ làm tốt tai trò sáng tạo lối chơi. Phía trên, Gotze hay Eriksen đều có thể thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ công, khi mà họ sở hữu thể lực dồi dào, khả năng bật nhả cùng sự nhạy bén cần thiết để kiến tạo cho các tiền đạo.

Cả 3 tiền đạo đều được thi đấu đúng vị trí sở trường khi mà Neymar quá nổi tiếng ở vị trí tiền đạo trái trong màu áo Barcelona. Phía đối diện anh là một Stearling mang về sức sống cho Liverpool với những pha qua người và đột phá từ hành lang cánh phải. H. Son cũng sở khả năng tuyệt vời và đặc biệt, anh có thể hình cao lớn hơn các đồng đội nên anh được ưu tiên đá ở vị trí tiền đạo cắm. 

Lời kết

Bài viết này tác giả chỉ giả sử rằng HLV Miura dẫn dắt một đội tuyển U23 toàn thế giới trong game FIFA Online 3. Tác giả cũng mang theo mong ước rằng, một ngày nào đó U23 Việt Nam của chúng ta cũng sở hữu những cầu thủ có khả năng không thua kém gì với các danh thủ cùng trang lứa trên toàn thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.