Thủ tướng Nhật muốn đất nước phát triển kiểu Nintendo

21/03/2014 14:00 GMT+7

Tại thượng nghị viện quốc hội Nhật Bản vừa qua, trả lời câu hỏi về tương lai phát triển cũng như kế hoạch chiến lược sau này của đất nước, thủ tướng Shinzo Abe đã trả lời "Nên học tập Nintendo".

Ông đưa ra một ví dụ điển hình "Nhật Bản nên được như hãng Nintendo. Chẳng hạn như trong quá trình sản xuất thẻ bài trò chơi Hanafuda (một loại hình chơi bài truyền thống của Nhật Bản - TNG), công ty này đã gặp nhiều khó khăn kinh doanh, số lượng người chơi giảm sút và phải thay đổi chiến lược trước áp lực phát triển của công nghệ. Tuy nhiên đến nay họ vẫn giữ được việc sản xuất những chiếc thẻ Hanafuda của mình. Tôi nghĩ rằng đây là một cái gì đó mà chúng ta có thể học hỏi".

Theo phân tích từ những người trong cuộc, hàm ý của Thủ tướng Abe khi nói về việc kết hợp “thẻ Hanfuda và công nghệ IT” để phát triển trò chơi của công ty Nintendo là “muốn chúng ta thông qua đó có thể học hỏi cách làm của họ: tập trung phát triển đất nước theo xu thế mới, phù hợp với thay đổi quốc tế nhưng vẫn gìn giữ, duy trì được các đặc điểm văn hóa địa phương”. Nếu đúng như vậy thì việc bảo vệ những ngành kinh doanh truyền thống đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực mới dường như sẽ là định hướng phát triển của Nhật Bản trong thời gian tới.

Thủ tướng Nhật muốn đất nước phát triển theo phong cách Nintendo - Shinzo Abe muon dat nuoc phat trien theo Nintendo

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. (Ảnh: Lesoir)

Tuy nhiên, cũng theo quan điểm của một số người, dường như Thủ tướng Abe đã không thực sự nắm rõ tình hình kinh tế khó khăn của Nintendo trong năm 2013 vừa qua. Từ khi phát hành máy game console Wii U, Nintendo đã phải liên tiếp gặp chuỗi thất bại cả trong kinh doanh lẫn danh tiếng. Nhiều cổ đông lớn thậm chí đã bóng gió về việc muốn chủ tịch Satoru Iwata nghỉ hưu và Nintendo cần tìm kiếm một chiến lược kinh doanh cũng như "đầu tàu" mới. Cũng theo các báo cáo tài chính, hãng này dự kiến thua lỗ 35 tỷ yên (khoảng 7.276 tỷ đồng) trong năm tài khóa 2013.

Cuối tháng 1 vừa qua, Nintendo tổ chức cuộc họp nhằm cứu vãn tình hình và xây dựng chiến lược mới. Các thông tin về việc tiết lộ phiên bản demo của một số trò chơi mới, các ý tưởng phát triển game cho thiết bị di động đã được đưa ra. Tuy nhiên không nhiều người lạc quan về những thông tin mới này. Trong khi đó, chủ tịch Satoru Iwata cho biết: "Chúng tôi cần có thời gian."

Bàn luận về hội nghị vừa qua, các game thủ vốn quen thuộc với thị trường game Nhật Bản hiện nay không khỏi thắc mắc "Nintendo đang thảm hại như thế mà đáng học hỏi sao?", "Nhật Bản định học hỏi sự thâm hụt 35 tỷ yên của Nintendo chăng?"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.