Thử tưởng tượng viễn cảnh Trung Quốc chế tạo… máy console

04/02/2014 10:00 GMT+7

Không còn bị bó buộc bởi luật cấm lưu hành máy console, liệu các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc sẽ cho ra đời máy console của riêng mình? Và nó sẽ như thế nào...?

Ai có khả năng sản xuất máy console?

Sau khi luật cấm lưu hành máy console chơi game (như PS3, PS4, Xbox 360, Xbox One, Wii, Wii U...) được dỡ bỏ tại Trung Quốc, đề tài được bàn tán nhiều nhất là các “ông lớn” trong ngành như Sony, Microsoft và Nintendo sẽ làm gì với thị trường béo bở này. Tuy nhiên, có một vấn đề khác cũng đáng lưu tâm không kém: Giờ đây các công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc đã được tự do chế tạo máy console của riêng mình và có ai sẽ tưởng tượng được họ sẽ làm ra loại console gì?

Hiện tại ở Trung Quốc chỉ có một vài công ty đủ kinh nghiệm và tiềm lực tài chính để đeo bám một dự án vừa đắt đỏ vừa mạo hiểm như vậy. Dưới đây là những cái tên đáng chú ý nhất:

Tencent

Là một trong những công ty phát triển và phát hành game lớn nhất của Trung Quốc, Tencent có thể tập trung nguồn lực từ các mảng kinh doanh khác – đặc biệt là quyền thống trị mảng xã hội Trung Quốc với phần mềm WeChat. Tuy vậy, công ty này rõ ràng vẫn còn khá ngỡ ngàng với công nghiệp chế tạo phần cứng.

Lenovo

Cùng tưởng tượng khi Trung Quốc chế… máy console

Gã khổng lồ của ngành IT Trung Quốc rõ ràng là có thừa tiền bạc cũng như kinh nghiệm bề dày đã cho ra đời vô số máy móc tối tân. Thậm chí từ trước khi dự luật cấm console được dỡ bỏ, Lenovo cũng đã không hề che giấu tham vọng của mình đối với thị trường console, khi hãng này không ngần ngại đầu tư nhiều khoản lớn vào Eedoo, nơi tạo ra chiếc máy CT-510. Thế nhưng "ván bài" đầu tư này có vẻ không mấy thành công, khi những vấn đề trong khâu phát triển của CT-510 cũng như doanh số tệ hại của chiếc máy này đã cảnh báo Lenovo không nên "dại dội" gia nhập thị trường "khó xơi" này.

Netease

Đây cũng là một hãng phát hành game lớn và có mặt trong nhiều ngành kinh doanh khác, đủ tiềm lực để phát triển một dự án phần cứng trên diện rộng. Tuy vậy, cũng như Tencent, Netease chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng thao tác chế tạo phần cứng.

Ngoài những cái tên nêu trên, cũng không thể không nhắc đến những “cao thủ ẩn danh” khác. Baidu và Qihoo đều có thừa tài chính cũng như kinh nghiệm để dấn thân vào một thị phần mới mẻ, mặc dù cả 2 cũng không mấy rành rẽ về công nghiệp game và phần cứng. Những tân binh trẻ tuổi như Eedoo hay Xiaomi cũng có thể tìm cách hút thêm vốn để tham gia vào canh bạc này nếu họ có đủ can đảm.

Vậy thì, nếu Trung Quốc thực sự có một máy console "cây nhà lá vườn" đúng nghĩa (không tính hàng nhái), thì chiếc máy đó sẽ có những tính năng đặc biệt gì?

Những tiêu chí của 1 chiếc console Trung Quốc

Bất cứ hãng sản xuất console nào khi đụng đến việc thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc cũng phải đau đầu với nhiều vấn đề "đau đầu". Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất: game thủ Trung Quốc không thích việc phải trả tiền trước. Mô hình game F2P (Free to play – chơi miễn phí) có thể còn tương đối mới mẻ với thế giới, nhưng đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc thì điều này đã thành một "nguyên tắc vàng" bất di bất dịch. Và hiển nhiên một hệ thống không thể đáp ứng được yêu cầu này sẽ "chết ngay từ trong trứng nước". Ngoài ra, các hệ console sẽ phải tỏ ra thân thiện hơn với... MMORPG, bởi lẽ đây chính là thể loại game được yêu thích nhất tại Trung Quốc. Kế tiếp chắc chắn phải là thể loại game mới nổi: MOBA.

  • Giá bán thấp: Rõ ràng là chẳng ai có thể tặng miễn phí những chiếc console, nhưng thất bại to lớn của chiếc máy CT-510 giá 600 USD đã cho thấy game thủ Trung Quốc sẽ không bao giờ muốn bỏ ra một khoản tiền lớn để mua một thiết bị console. Đối với điện thoại smartphone, con số 2.000 nhân dân tệ (khoảng 320 USD) đã là một con số chỉ có trong mơ, và đây cũng là một hướng đi hợp lý cho thị phần console tại Trung Quốc, bởi lẽ game thủ tại đây không mấy quan tâm đến những thế mạnh đồ họa khủng bố như của PlayStation 4 và Xbox One.
  • Điều khiển thân thiện với MMORPG: Chẳng ai muốn dùng bàn phím và chuột khi đang ngồi trên ghế sopha phòng khách, nhưng rõ ràng MMORPG (cũng như MOBA, vốn rất phổ biến tại Trung Quốc) chỉ có thể điều khiển thuận tiện nhất bằng những thiết bị này. Vì vậy, gần như bất kỳ hãng nào muốn chế tạo console cho Trung Quốc đều phải có giải pháp làm sao để tích hợp được bàn phím và chuột, hoặc sáng tạo ra một loại tay cầm điều khiển chuyên dụng như chiếc Steam Controller của Valve.
  • Chế độ F2P và hỗ trợ thanh toán trả sau: Phương thức kinh doanh của những chiếc console tại Trung Quốc sẽ phải đổi mới. Bởi game thủ ở đây sẽ không muốn trả 60 USD cho một tựa game gốc ngay lập tức. Thay vì vậy, có lẽ nên đi theo hướng phát hành những tựa game F2P có thể tải về trên mạng, cùng với những hệ thống chi trả sau đó. Đây cũng không phải là một ý tưởng tồi, bởi trên thực tế, các hãng sản xuất console như Microsoft và Sony không thu được nhiều lợi nhuận chỉ bằng việc bán máy console (thậm chí là lỗ), mà bằng những tựa game và các dịch vụ đi kèm.
  • Hỗ trợ các phần mềm mạng xã hội Trung Quốc: Game thủ Trung Quốc rất thích chat, phát ảnh phim, cũng như mua sắm qua mạng. Một hãng console tinh ý sẽ phải tích hợp những phần mềm cho phép người chơi làm tất cả những điều đó qua TV. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải có một webcam gắn trong máy, và lập đối tác với các công ty lớn có liên quan: Youku cho việc phát video, Alibaba cho thương mại điện tử, hay Tencent và Sina cho mạng xã hội…
  • Thương hiệu độc đáo: Game thủ Trung Quốc hiện đã có một nền tảng game khá vững chãi, và với những tay sừng sỏ chuyên kinh doanh console cũng tham gia vào "bữa tiệc" này. Một hãng console của Trung Quốc cần phải có thêm thứ gì đó ngoài những tính năng tốt để trở nên nổi bật. Nếu hãng nào có thể khiến chiếc console của mình gây nên một trào lưu mạnh mẽ như cách mà Xiaomi đã làm với chiếc smartphone của họ, rõ ràng là dư luận sẽ chú ý. Nếu không có một thương hiệu lớn hỗ trợ, thì ngay cả một chiếc console tốt nhất cũng phải chịu số phận bị dìm chết bởi những tên tuổi nước ngoài vốn đã quá nổi tiếng.

Smartphone mang thương hiệu Xiaomi (Ảnh: Talkandroid)

Tóm lại, bất cứ ai muốn chế tạo máy console cho Trung Quốc sẽ phải đi một con đường rất chông gai và khó nhọc. Với sự xuất hiện của các máy Steam Machine, bất kỳ chiếc console nào tại đây cũng phải đốt mặt với một sự cạnh tranh đáng gờm ngay từ khi nó vừa ra mắt. Thực tế, game thủ Trung Quốc không mấy mặn mà với tiềm năng này, vì trong một bảng khảo sát trên trang tin 17173, chỉ có khoảng 12% trong số 900 người tham gia khảo sát cho rằng họ lạc quan về việc Trung Quốc có thể chế tạo được một máy console tốt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.