Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

24/09/2015 14:00 GMT+7

Trong truyện Tam Quốc Diễn Nghĩa và các bộ phim chuyển thể, Lã Bố luôn chễm chệ trên ngai vàng dành cho võ tướng "bá đạo" nhất thiên hạ. Hóa thân vào game, vị danh tướng được tụng xưng là Chiến Thần này luôn mang lại nỗi khiếp sợ hàng đầu cho địch thủ.

Tiểu sử bản thân

Lã Bố (Lữ Bố - theo nhiều bản dịch khác) còn được gọi là Phụng Tiên sinh năm 158 tại Cửu Nguyên, huyện Ngũ Nguyên thuộc Tinh Châu (ngày nay là thành phố Bao Đầu, Nội Mông Cổ). Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bảo vệ lãnh thổ, trấn thủ biên giới, Lã Bố là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong các sản phẩm văn hóa lấy bối cảnh Tam Quốc.

Lã Bố được nhiều sử gia nhận định là danh tướng thiện chiến bậc nhất Trung Hoa trong giai đoạn cuối thời Đông Hán, được nhiều người đời sau tụng xưng là Chiến Thần. Trong thời kỳ còn phụng sự triều đình, Lã Bố là con nuôi của Đổng Trác - người cầm đầu thế lực chi phối nhà Hán - đồng thời cũng là chiến tướng hàng đầu của họ Đổng. Sau khi các chư hầu liên kết chống Đổng Trác, Lã Bố là người cầm quân đánh dẹp và ngăn bước các thế lực này.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Lã Bố và Điêu Thuyền phiên bản điện ảnh (Ảnh: chụp màn hình)

Tuy vậy, cuộc đời Lã Bố rẽ sang bước ngoặt hoàn toàn khác vì rơi vào chiếc bẫy ly gián của Vương Doãn: tranh đoạt đệ nhất mỹ nữ Điêu Thuyền, Lã Bố chém chết Đổng Trác. Sau vụ việc này Lã Bố tự làm mất vị thế, buộc phải nương nhờ nhiều thế lực quân sự cát cứ khác nhau. Sai lầm nối tiếp sai lầm, tính cố chấp và hữu dũng vô mưu đưa đẩy Lã Bố vào thế lưu vong lay lắt, được thành rồi lại mất thành, cuối cùng bị giết chết bởi Tào Tháo.

Tuy cuối đời phải nhận phải nhiều thất bại quân sự, nhưng chưa một ai nghi ngờ sự dũng mãnh của Lã Bố trên chiến trường. Cái họa Lã Bố gánh chịu chủ yếu đến từ sự yếu kém về chính trị và chiến lược, để rồi trở thành nạn nhân của những "cái đầu" đầy tham vọng là Tào Tháo, Lưu Bị.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Chiến Thần Lã Bố

Hóa thân trong game

Một chiến tướng uy phong thần dũng

Với danh xưng Chiến Thần và chuỗi chiến tích quân sự lừng lẫy, Lã Bố xuất hiện trong các game lấy đề tài Tam Quốc với tư cách một vị võ tướng "vô đối" khắp thiên hạ. Điều này gần như đã trở thành chân lý bất di bất dịch của những nhà làm game. Thậm chí, một số nhà biên kịch game còn đưa Lã Bố lên tầm vốc Thần, Tiên, với sức mạnh khủng khiếp vượt cả... tam giới.

Vốn dĩ Lã Bố là một trong những nhân vật Tam Quốc dễ nhận ra nhất, có đặc điểm tạo hình đồng nhất trong nhiều tác phẩm văn hóa. Theo những tác phẩm bình Tam Quốc Diễn Nghĩa, Lã Bố đầu đội Tam Xoa Thúc Phát Tử Kim Quán, khoác Tây Xuyên Hồng Miên Bách Hoa Bào, thân mặc Thú Diện Thôn Đầu Liên Hoàn Khải, lưng thắt Lặc Giáp Lung Sư Man Đới, tay cầm Phương Thiên Họa Kích, cưỡi ngựa Xích Thố. Được mô tả "kỹ càng đến tận răng" như thế, việc đưa Lã Bố hóa thân vào game cũng trở nên vô cùng dễ dàng cho những nhà làm game.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Tạo hình của Lã Bố trong Dynasty Warriors

Qua tay những họa sĩ tạo hình của Koei, Lã Bố trở thành một tướng lĩnh cao to "đồ sộ" bậc nhất trong các game Dynasty WarriorsRomance Of The Three Kingdoms. Vị chiến tướng này thường xuất hiện trong bộ giáp đen oai phong, chiến bào đỏ thẫm, và luôn có một thứ "sát khí" mờ ảo quanh y, được các nhà làm game thêm vào để tăng hiệu ứng... đe dọa. Tuy nhiên, thứ gây sợ hãi nhất cho game thủ của hãng Koei chính là cây Phương Thiên Họa Kích đỏ rực trên tay gã - hoàn toàn có thể kết liễu người chơi trong một combo nếu bạn "chiến" từ độ khó Hard trở lên.

Tính cách của nhân vật này cũng được những nhà làm game giữ nguyên: kiêu căng, tự mãn và rất ngông cuồng. Câu thoại "ta là đệ nhất chiến binh trên thế giới" được Koei ưa chuộng và sử dụng xuyên suốt trong nhiều sản phẩm của mình. Cũng chính hình tượng như vậy, Lã Bố trong game của Koei thường có tính hiếu chiến vô cùng cao, là nhân vật ưa thích hành động, tấn công mãnh liệt, hơn là thu mình về để phòng ngự.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Lã Bố trong game Phong Lưu Tam Quốc

Các hãng làm game Trung Quốc, ngược lại, tôn vinh Lã Bố lên tầm cao... thánh thần. Trong một số trò chơi gã hầu như không có khuyết điểm và luôn luôn là nhân vật chiếm ngôi "khủng" nhất. Thỉnh thoảng, y còn sắm vai Boss trong nhiều trò chơi, đủ sức "1 đập chết cả bầy".

Nỗi ác mộng trên chiến trường

Trong game Phong Lưu Tam Quốc, Lã Bố là một trong những vị Thần Tướng đồng hành mạnh mẽ, hữu dụng và có giá trị bậc nhất. Vị thần tướng này sở hữu tuyệt kỹ Vô Song (tăng lực công kích, đỡ và bạo kích trong 3 lượt, có tỷ lệ làm choáng đối thủ). Lã Bố cũng là danh tướng duy nhất không sử dụng lệnh bài mà nâng cấp bằng mảnh Cửu Long Hoàng Kim Kích trong Phong Lưu Tam Quốc.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Lã Bố trong Ải Tam Quốc

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Lã Bố trong Phong Lưu Tam Quốc

Trong game Thời Đại Anh Hùng và đặc biệt là 3Q Củ Hành, Lã Bố xuất hiện với danh xưng Chiến Quỷ Lã Bố, là một tanker anh dũng thiện chiến, võ nghệ thiên phú không ai sánh bằng, tay cầm Phương Thiên Họa Kích với kích pháp xuất quỷ nhập thần, không những hóa giải chiêu thức kẻ địch, còn có thể phản kích ngay lập tức. Kỹ năng "Nộ Sư Kim Giáp" mang trên người đao thương bất nhập, có thể phát ra sóng cộng hưởng với vũ khí của địch, khiến chúng trọng thương. Lã Bố còn có được linh hồn của chiến mã Xích Thố trong cơ thể, mỗi khi sử dụng sức mạnh sẽ khiến cho vạn quân phải ngã rạp, thương vong vô số.

Đặc biệt, Lã Bố cũng có một sự xuất hiện rất thú vị trong Liên Minh Huyền Thoại. Riot Games đã dành tặng cho Jarvan IV bộ skin mang tên vị Chiến Thần Tam Quốc này, khá phù hợp nếu xét về sự dũng mãnh của vị vua Demacia trên Chiến Trường Công Lý. Tuy vậy, liệu đây có phải cú "nhói lòng" cho những ai là fan Jarvan IV, khi nhân vật yêu thích của mình được ví với một kẻ... hữu dũng vô mưu?

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Jarvan Lã Bố (Ảnh: Riot Games)

Đáng chú ý, khi bước sang lĩnh vực game chiến thuật, thì sự "vô mưu" của Lã Bố lại bị các nhà làm game lôi ra... dìm hàng. Không đâu xa lạ, ngay trong dòng game Romance Of The Three Kingdoms, Lã Bố có chỉ số War (chiến trận) đạt mức 100 - đây cũng là nhân vật duy nhất trong game đạt tới con số này. Tuy nhiên, những chỉ số khác như trí tuệ, ngoại giao, quản lý,... lại bị "dìm" xuống tận đáy. Tại thị trường Việt, game chiến thuật trên web Công Thành Chiến cũng không quá đề cao vị tướng này, hoàn toàn có thể khắc chế nếu người chơi sở hữu những nhân vật có kỹ năng chiêu thức khống chế tốt.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Chỉ số mưu trí của Lã Bố bị "dìm" xuống tận đáy

Lã Bố trong X Tam Quốc

Trong X Tam Quốc  (gMO lấy đề tài Tam Quốc do CMN Online phát hành), Lữ Bố là một trong những tướng cận chiến "khủng" nhất của game, xứng đáng với danh xưng "chiến thần". Luận về sức mạnh có thể sánh ngang và đôi khi vượt trội hơn những Triệu Vân, Quan Vũ - vốn đã rất mạnh mẽ trong game

lu bo x tam quoc

Là một trong những tướng phẩm chất Tím khó tìm nhất, Lữ Bố sở hữu 462 chiến lực ở level 1, điểm võ lực trưởng thành lên đến 2.5. Nguồn võ lực này là nhân tố quyết định sức mạnh của Lữ Bố, bởi tất cả các kỹ năng của "chiến thần" đều có sát thương dựa vào phần trăm võ lực: Thập Tảo là kỹ năng gây sát thương diện rộng vô cùng khủng khiếp, lại có ngay từ level đầu; Loạn Vũ lại được thiết kế để "đâm chọt", hạ gục nhanh một mục tiêu cố định; Trảm Sát giúp Lữ Bố kết liễu nhanh các mục tiêu dưới 50% máu; Bạo Nộ - chiêu thức cuối cùng - biến Lữ Bố trở thành cỗ máy trảm tướng thứ thiệt, khi tăng đáng kể sát thương bạo kích cho gã. 

lu bo x tam quoc 

Trong trận đánh, Lữ Bố thường được đặt vào đội hình có khả năng hỗ trợ hồi máu tốt, làm bàn đạp để y tiến sau vào lòng địch và thỏa sức thi triển các kỹ năng diện rộng. Trong rất nhiều trường hợp, chỉ với một chiêu nộ được tung ra đúng lúc, Lữ Bố có thể tạo ra bước ngoặt thay đổi toàn bộ cục diện trận đánh. Không chỉ mạnh trong giao tranh số đông, Lữ Bố cũng tỏ ra vô cùng mạnh trong đơn đả độc đấu (solo tướng - tính năng khá đặc biệt của X Tam Quốc). 

lu bo x tam quoc

Lữ Bố trong một trận đánh

Chưa hết, ngoại hình của Lữ Bố cũng đặc biệt được ưu ái trong game, nổi bật nhất là ngựa Xích Thố rực lửa (theo đúng nghĩa đen) và cây Phương Thiên Họa Kích vô cùng hầm hố. Có thể nói, đội ngũ phát triển game đã không giấu giếm sự ưu ái của mình dành cho vị "chiến thần" lừng danh này. 

Thông tin bên lề

  • Chuyện tình của chiến thần Lã Bố và tuyệt đại mỹ nhân Điêu Thuyền đã làm tốn không ít giấy mực và cũng là đề tài gây tranh cãi, khi cái chết của Lã Bố có nguyên nhân rất lớn từ Điêu Thuyền. Nếu Lã Bố không vì Điêu Thuyền lâm bệnh mà bỏ lỡ việc nghênh chiến với Tào Tháo thì có lẽ cũng đã không bị họ Tào xử tử sau đó (theo tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa).

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Lã Bố và Điêu Thuyền

  • Lã Bố xuất hiện trong game Long Tướng với tông màu đỏ, đen cùng gương mặt “nai tơ” và trắng trẻo như một thư sinh. Chiến Thần Lã Bố còn được trang bị bộ cánh của… Quỷ Satan.
  • Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, nếu như hình ảnh “gian hùng” của Tào Tháo được khắc họa để đối lập với “đại nhân nghĩa” của Lưu Bị, thì Lã Bố cũng được khắc họa với hình ảnh của một “gia nô ba họ” để tương phản với sự “trung nghĩa” của Quan Vũ.
  • Một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là nếu Lã Bố không chết trước khi Gia Cát Lượng xuất hiện thì liệu Lưu Bị sẽ có đến Lục Hổ Tướng thay vì Ngũ Hổ Tướng hay không?
  • Lã Bố thường được cho là “hữu dũng vô mưu” nhưng nếu suy xét cho cùng, Lã Bố cũng có đôi lần... tỏa sáng. Lã Bố đã từng thoát khỏi doanh trại trước sự truy sát của quân sĩ Viên Thiệu khi cho người giả vờ đánh đàn để làm quân Viên Thiệu xao lãng. Lã Bố cũng đã hợp mưu cùng Vương Doãn để giết chết cha nuôi Đổng Trác.
  • Phương Thiên Họa Kích của Lã Bố cùng Thanh Long Yển Nguyệt Đao của Quan Vũ là hai món binh khí lừng danh thời Tam Quốc, và cũng là hai món vũ khí được nhiều người mơ ước nhất trong game.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

Khi Chiến Thần và Võ Thánh đụng độ

  • Phương Thiện Họa Kích trong game của Koei được dịch thành Sky Piercer.
  • Khi Mã Siêu về dưới trướng Lưu Bị, Tào Tháo đã từng cho rằng vị tướng này có sự uy mãnh không thua kém gì Lã Bố năm xưa. Đáng tiếc là hai nhân vật này chưa từng đụng độ với nhau. Tuy vậy, trong các phiên bản Dynasty Warriors, nếu như Koei biến các trận bộ chiến thành sân chơi của riêng Lã Bố, thì khi leo lên lưng ngựa Mã Siêu mới chính là nhân vật "bá đạo" nhất.
  • Lã Bố đã từng một mình "solo" với ba anh em Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi mà vẫn đủ sức đánh ngang tay. Giai thoại này được gọi là "Tam Anh Chiến Lã Bố", trở thành điểm nhấn của rất nhiều sản phẩm văn hóa lấy bối cảnh Tam Quốc.
  • Nếu như Lã Bố từng đổi chủ nhiều lần, làm phản không biết bao nhiêu người đã từng là cha nuôi của y, thì con ngựa Xích Thố của Lã Bố cũng không kém cạnh! Chiến mã số một này đã đổi chủ 4 lần, trước khi an phận trong tay Quan Vũ.
  • Hà Nhuận Đông được nhiều người đánh giá là Lã Bố... đẹp trai nhất trên màn ảnh truyền hình.

Thư viện nhân vật game: Lã Bố - Chiến thần không địch thủ

  • Lã Bố có khá nhiều ưu điểm của một chiến tướng nhưng khi nói về nhược điểm, y lại càng sở hữu nhiều hơn. Lã Bố là mãnh tướng nhưng lại mắc tính đa nghi, không biết thưởng phạt phân minh và hay tin vào những lời sàm tấu, hám lợi cầu vinh…
  • Lã Bố bị cho là tham cái lợi nhỏ mà quên đi nghĩa lớn. Điển hình là cái chết của Đinh Nguyên và Đổng Trác đem lại nhiều lợi lộc tức thì cho Lã Bố, song cũng chính vì điều này đã khiến ông mang tiếng xấu nghìn năm. Và có lẽ cũng vì “vết nhơ trong hồ sơ” này của Lã Bố mà Tào Tháo đã quyết định "trảm".
  • Lã Bố rõ ràng luôn xứng đáng với danh hiệu Chiến Thần. Tuy nhiên, các nhà sử học của Trung Quốc thì lại cho rằng, sự tồn tại cũng như diệt vong của những cá nhân như Lã Bố là một điều tất yếu trong giai đoạn lịch sử hỗn loạn thời Tam Quốc phân tranh. Cụ thể, đó là giai đoạn mà cái "dũng" không thôi chưa đủ để sinh tồn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.