Thư viện nhân vật game - Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

23/09/2015 08:00 GMT+7

Lưu Bị thường được mặc định như một ông vua mẫu mực về đạo đức và lòng thương dân. Chính những ưu điểm này đã biến ông trở thành… siêu hỗ trợ (support) trong game, với nhiệm vụ mang lại “niềm hạnh phúc” cho đồng đội. Vai trò này cũng được Lưu Bị đảm nhiệm tốt trong X Tam Quốc.

Tiểu sử bản thân

Lưu Bị (Huyền Đức) sinh tại Trác Châu, Hà Bắc vào năm 161. Lưu Bị phải trải qua thời niên thiếu gian khổ và làm nghề dệt chiếu cói để kiếm sống, mặc dù ông vốn là hậu duệ trực hệ của Tung Sơn Tĩnh Vương Lưu Thắng.

Ông là một trong những nhà quân sự, chính trị nổi bật nhất của thời loạn Tam Quốc. Từ đôi bàn tay trắng, Lưu Bị chia ba thiên hạ, tự mình đứng đầu cả một vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Lưu Bị phiên bản điện ảnh. (Anh: nipic.com)

Theo như tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa và nhiều mô tả của các sử gia Trung Quốc, Lưu Bị là một ông vua đức độ, được lòng dân chúng. Tuy nhiên, cũng có một luồng dư luận khác lại cho rằng, Lưu Bị rất “cao tay” trong việc dựng cho mình tấm bình phong chính nghĩa, từ đó làm bàn đạp để đạt được rất nhiều thành tích không tưởng dù ở vị trí vô cùng bất lợi so với Tào Tháo (xuất thân từ gia thế rất vững mạnh) và Tôn Quyền (kế thức sự nghiệp khổng lồ của cha ông).

Bên cạnh đó, Lưu Bị còn được ví như một “nhà tuyển dụng” tài ba hàng đầu của Tam Quốc. Ở thời điểm không nơi nương tựa, bơ vơ nhờ vả nhiều thế lực khác nhau, Lưu Bị vẫn chiêu mộ được cho mình những người tài giỏi bậc nhất thời bấy giờ: Gia Cát Lượng, Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân,…

Hóa thân trong game

Hiện thân của chính nghĩa

Như đã đề cập, chính vì được xem như ông vua “hoàn hảo” trong mắt nhiều người, Lưu Bị trong thế giới game cũng được phác họa một cách chính nghĩa, đức độ, và quan trọng hơn hết là cách đối đãi đầy cảm tình đối với tướng tá dưới trướng. Đây là những cơ sở quan trọng để những nhà làm game “bám” vào và tái hiện hình ảnh của ông.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Lưu Bị, đại diện cho chính nghĩa

Koei với hai series game Tam Quốc lừng danh Romance Of The Three KingdomDynasty Warrior, hiển nhiên là “đầu tàu” đưa Lưu Bị vào thế giới game, nhưng cũng chính hãng này là người tạo ra vô vàn… mâu thuẫn trong việc tái lập hình ảnh của ông.

Cụ thể, những phiên bản Dynasty Warriors đời đầu luôn mặc định Lưu Bị trong hình ảnh một người đàn ông trung niên tướng mạo nghiêm trang, đường nét hài hòa và tạo sự tin cậy cho người đối diện. Tuy nhiên, trong các phiên bản gần đây, Lưu Bị bỗng nhiên “lột xác” thành một thanh niên râu tóc nhẵn nhụi, mang thần thái hệt như mới... tốt nghiệp Đại học xong.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Hình ảnh Lưu Bị mới khiến nhiều fan bất ngờ

May thay, những đặc tính mà lịch sử mô tả về tướng mạo Lưu Bị như gương mặt ít hé lộ cảm xúc hỷ nộ ái ố, hai dái tai dài, ánh mắt nghiêm trang,… đều được tái hiện chân thật trong các game của Koei.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Lưu Bị trong 3Q Củ Hành

Khác với Koei, nhiều nhà làm game khác lại không đạt được sự thống nhất khi xây dựng hình ảnh Lưu Bị, hoặc quá chung chung, hoặc truyền tải những thông điệp… sai. Điển hình như khuôn mặt của Lưu Bị trong 3Q Củ Hành, nhiều khả năng bạn sẽ lầm tưởng đây là một tay… lừa đảo nào đó.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Một trong những bức concept đẹp của Koei về Lưu Bị

Siêu hỗ trợ trong game

Nếu đã trải nghiệm nhiều dòng game lấy bối cảnh Tam Quốc, sẽ rất dễ dàng hình dung vai trò của ông trong các trò chơi này: ở đâu cần hỗ trợ, ở đó có Lưu Bị!

Rất nhiều game lấy bối cảnh Tam Quốc hiện nay trên thị trường Việt Nam biến Lưu Bị trở thành một tướng hỗ trợ thuần túy, chuyên “buff” các loại bùa lợi cho phe phái của mình. Điển hình như trong game MOBA 3Q Củ Hành, Lưu Bị được trang bị kỹ năng tăng tốc độ cho đồng đội, đồng thời sở hữu bộ skill thiên về đánh lan và gây hiệu ứng khó chịu cho địch.

Trong Công Thành Chiến, Lưu Bị là một trong những tướng hỗ trợ tiêu biểu, nhưng lại tỏ ra khá yếu kém và không hợp với nhiều đội hình chiến thuật hiện nay. Ở chiều ngược lại, trong webgame Trinh Đế, Lưu Bị lại tỏ ra hữu dũng cho chiêu thức “bơm” máu hiệu quả, cùng khả năng tăng lực chiến khi được xếp chung đội hình với Quan Vũ, Trương Phi, Gia Cát Lượng,…

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Lưu Bị trong Trinh Đế khá lợi hại

Cũng bởi chính vì những kỹ năng “mềm”, Lưu Bị trong dòng game Dynasty Warriors chưa bao giờ là một tướng “top” của game, kỹ năng chiến đấu cũng rất hạn chế. Tuy nhiên, trong game chiến thuật Romance Of The Three Kingdoms, Koei đã biến Lưu Bị thành một trong những nhân vật đáng sợ bậc nhất: sở hữu chỉ số ngoại giao cao hàng đầu game, “vô đối” trong việc tuyển mộ tướng và có khả năng củng cố nhân tâm vô cùng lợi hại.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Trong Romance Of The Three Kingdoms XI, Lưu Bị là nhân vật có chỉ số thuyết phục cực cao

Lưu Bị trong X Tam Quốc

Trong X Tam Quốc (gMO 3D thẻ tướng, chiến thuật do CMN Online phát hành), Lưu Bị tiếp tục thể hiện vai trò của một tướng hỗ trợ "siêu đẳng", đúng như hình tượng thường thấy trong thế giới game của mình. Với 396 lực chiến ở cấp độ 1, Lưu Bị là một trong những tướng phẩm chất Tím có sức mạnh hỗ trợ hoàn hảo nhất của game. Tất nhiên, việc sở hữu một vị tướng hỗ trợ như Lưu Bị có thể sẽ ít "hot" hơn một chiến tướng tanker, một xạ thủ sát thương khủng,... tuy nhiên, chức năng của dòng tướng này trong giao tranh là vô cùng quan trọng. 

Thư viện nhân vật game - Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Lưu Bị trong X Tam Quốc

Thư viện nhân vật game - Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’ Thư viện nhân vật game - Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

 Bộ kỹ năng của Lưu bị trong X Tam Quốc

Trong trường hợp của Lưu Bị, vị chúa công này được trang bị bộ kỹ năng hỗ trợ đủ khả năng chăm sóc tận răng toàn bộ thành viên trong đội của mình, làm bàn đạp cho những cuộc "lội ngược dòng" không tưởng. Vương Phúc giúp cho Lưu Bị tạo lá chắn sát thương vật lý cho toàn đội, trong khi Thần Lực và Trị Thuật là hai công cụ đối phó với tình huống "ngàn cân treo sợi tóc" (một chiêu hồi máu, một chiêu tạo lá chắn cho đồng đội yếu máu nhất). 

Thư viện nhân vật game - Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Lưu bị trong một pha giao tranh

Đặc biệt, tuyệt chiêu cuối (level 41) Nhân Địch của Lưu Bị có khả năng tăng hộ giáp cho toàn đội, hỗ trợ một lượng giáp khổng lồ trong giao tranh. Lượng giáp này đủ để Lưu Bị và đồng đội trụ vững trước các chiêu sát thương diện rộng, làm bàn đạp "ngược dòng", gây bất ngờ lớn cho diễn biến trận đấu. 

Thông tin thú vị bên lề

  • Tồn tại rất nhiều “thuyết âm mưu” về việc Lưu Bị có phải là một tay đạo đức giả hay không, nhưng các nhà làm game chưa bao giờ bị luồng dư luận này ảnh hưởng. Bằng chứng là những hình ảnh đức độ ngời ngời của Lưu Bị trong game như chúng ta đã thấy.
  • Lưu Bị tuy giỏi giang bậc nhất, nhưng con cái của ông lại không có ai nổi bật hoặc chí ít là đủ sức kế thừa cha mình. Trái ngược hoàn toàn với Tào Tháo và dòng dõi Đông Ngô.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Một điều đáng tiếc của Lưu Bị là ông không có người con nào giỏi giang

  • Lưu Bị tuy đứng đầu nước Thục, nhưng nhất nhất mọi quyết định ông đều lắng nghe ý kiến của Khổng Minh.
  • Lưu Bị chưa bao giờ là một nhà cầm quân giỏi, ông đã phải gánh chịu rất nhiều thất bại quân sự từ lớn đến nhỏ, kể cả trước lẫn sau khi có được Gia Cát Lượng.
  • Thất bại lớn nhất của Lưu Bị chính là khi ông cãi lời Khổng Minh, thân chinh dẫn mấy chục vạn quân tấn công Đông Ngô để trả thù cho em kết nghĩa Quan Vũ, kết quả thất bại thảm hại.

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

Vì nôn nóng trả thù cho Quan Vũ mà Lưu Bị phải gánh chịu trận thảm bại lớn nhất trong sự nghiệp của mình

  • Trong game và trên phim ảnh, Lưu Bị được mô tả thường xuyên sử dụng một cặp song kiếm rất đặc trưng. Hiện còn nhiều tranh cãi về tên gọi của cặp song kiếm này, chỉ biết nó từng được tìm thấy trong mộ của Lưu Bị.
  • Trong phim Tân Tam Quốc của Cao Hy Hy, Tào Tháo đã có đoạn thoại rất hay khi nhận xét về cặp song kiếm này: “Lưu Bị thường sử dụng cặp song kiếm, một cây là Nhân, một cây là Nghĩa, quả thực vô cùng lợi hại”.
  • Lưu Bị tuy thường đàm đạo chính sự với Khổng Minh, là anh kết nghĩa của Quan Vũ và Trương Phi, nhưng trên thực tế, người luôn thân cận và sát cánh với ông nhất chính là Triệu Vân (Triệu Tử Long).

Thư viện nhân vật game: Lưu Bị, chúa công ‘siêu support’

  • Hình ảnh Lưu Bị được “trẻ hóa” trong Dynasty Warrior bị nhiều fan của Tam Quốc phản đối, nhưng đáng ngạc nhiên là theo nhiều cuộc khảo sát, giới trẻ Nhật Bản (thị trường chính của game) lại vô cùng thích thú với hình tượng này!
  • Lưu Bị từng đóng vai chính trong một tựa game riêng về mình: Destiny of an Emperor do Capcom sản xuất.
  • Ông cũng đóng vai “khách mời” trong nhiều tựa game khác: Maple Story, Samurai Warrior, Orichi, Kessen II, Inazuma Eleven GO, Puzzle & Dragons,…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.