Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

29/09/2015 19:00 GMT+7

Trong ba anh em Lưu - Quan - Trương lừng danh của thế giới Tam Quốc, Trương Phi là người nổi tiếng nóng tính và cương nghị bậc nhất, ông đã để lại rất nhiều dấu ấn (cả tốt lẫn xấu) vì tính cách này. Trong nhiều dòng game, Trương Phi với khí chất của mình luôn là một trong những mãnh tướng hàng đầu.

Tiểu sử bản thân

Trương Phi (tự Dực Đức) sinh tại Trác Quận (nay là Trác Châu, Hà Bắc), gia đình của ông thuộc dạng giàu có trong vùng, có truyền thống bán rượu. Theo nhiều nhà sử gia, Trương Phi ngay từ nhỏ đã được tạo điều kiện ôn luyện văn võ, thậm chí ông còn có khả năng viết chữ và vẽ tranh rất đẹp.

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính 

Trương Phi trong phim Tam Quốc

Khi đến tuổi trưởng thành, Trương Phi tiếp tục hành nghề bán rượu - thịt của gia đình với tư cách làm chủ, khá giả bậc nhất. Ông được mô tả là có thân hình cao lớn, oai phong lẫm liệt, tướng mạo khỏe mạnh phi thường, tính khí ngang tàn cương trực, đặc biệt là vô cùng nóng tính. Khi loạn Khăn Vàng diễn ra (năm 184), Trương Phi gặp gỡ và "kết nghĩa vườn đào" với Lưu BịQuan Vũ. Về sau, bộ ba lần lượt trải qua hàng chục năm thăng trầm, chinh chiến liên miên, trước khi thành lập được nhà Thục Hán vào năm 221. 

Tuy nhiên, khi nhà Tây Thục chỉ mới đặt nền mống chưa được bao lâu, bộ ba Lưu Quan Trương đã gặp phải kiếp nạn lớn. Sau cái chết của Quan Vũ trong chiến dịch tấn công Kinh Châu của quân Đông Ngô, Lưu Bị và Trương Phi dẫn quân tấn công Đông Ngô, Trương Phi giữ vai trò thống lính cánh quân từ Lãng Trung di chuyển sang Giang Châu. Bất ngờ, khi hai huynh đệ còn chưa hội quân được với nhau, Trương Phi đã bị hai tùy tướng của mình là Trương Đạt và Phạm Cương phản bội sát hại, cả hai về sau trốn sang Đông Ngô. Có nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, lý do 2 viên tướng này phản bội Trương Phi, chủ yếu vì sự uất ức do bị ông mắng nhiếc, đày đọa. 

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

Mê uống rượu và nóng tính, hai khuyết điểm cực lớn của Trương Phi

Dù nhiều lần bị lên án vì thói mê tửu, tính nóng như lửa, thậm chí phải bỏ mạng vì hai khuyết điểm cực lớn này, nhưng Trương Phi vẫn nghiêm nhiên được công nhận là một trong những con người xuất chúng bậc nhất thời Tam Quốc. Ông không chỉ là một mãnh tướng trên chiến trường, mà còn là người quân tử có trái tim gan dạ bậc nhất. Theo phò Lưu Bị từ những ngày "không một mảnh đất cắm dùi", Trương Phi luôn luôn trung thành, đề cao nghĩa khí, chưa bao giờ rời bỏ lý tưởng/ hoài bão của mình. 

Nói về sự dũng mãnh trên chiến trường, ít nhân vật Tam Quốc nào có thể sánh ngang được với ông. Ông từng đánh hòa 200 hiệp với Lữ Bố, và bất phân thắng bại khi đối đầu Mã Siêu - người từng xém chút nữa đã tiêu diệt được Tào Tháo, và được chính Tào Tháo ca tụng là Lữ Bố tái sinh. Tuy không được đánh giá cao về mưu trí trên chiến trường, nhưng nhờ sự tuân thủ tuyệt đối trước những chỉ thị của Gia Cát Lượng, Trương Phi rất được trọng dụng trong nhiều chiến dịch của nhà Thục, lập nhiều chiến công hiển hách. 

Hóa thân trong game

Siêu nóng tính, siêu cuồng bạo

Ảnh hưởng bởi tính cách đặc trưng của Trương Phi, khi đưa vị tướng này vào sản phẩm của mình, các nhà làm game đã không "tiếc tay" biến ông trổ thành hình mẫu tiêu biểu của sự cuồng bạo, hiếu chiến, hung hăng và luôn luôn nóng như lửa.

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

Tạo hình của Trương Phi của Koei

Tạo hình dễ nhận ra nhất của ông là bộ tóc và cặp lông mày dựng ngược vô cùng đáng sợ, đôi mắt trừng trừng sát khí, thân hình vạm vỡ cứng cáp. Trương Phi thường cầm thanh Bát Xà Mâu rất đặc trưng, cưỡi hắc mã vô cùng oai phong. Ông thường được phác họa mặc giáp đen, khoác chiến bào xanh lá - màu đặc trưng của phe Thục. Nhìn chung, tạo hình của Trương Phi không thay đổi nhiều trong hàng chục năm trời.

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

Tạo hình Trương Phi phong cách... bán thịt

Đội ngũ thiết kế của Koei chính là đơn vị có những bản phác họa Trương Phi xuất sắc nhất. Tuy nhiên, nếu như dòng game Dynasty Warriors phác họa Trương Phi rất dũng mãnh và vô cùng ấn tượng, mang khí khái của một soái tướng quyền lực, thì game chiến thuật Romance Of The Three Kingdoms (RTK) lại tương đối... dìm hàng ông. Cụ thể, các bức họa trong RTK khiến người chơi dễ ngộ nhận Trương Phi là vị tướng thất phu, vô mưu. 

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

Trương Phi trong 3Q Củ Hành

Đáng chú ý, trong các dòng game Tam Quốc phong cách Chibi đáng yêu bùng nổ tại Trung Quốc trong giai đoạn gần đây, Trương Phi chính là một trong những "nạn nhân" bị chuyển thể nhiều nhất. Thậm chí, một số trò chơi còn biến tấu hình ảnh của ông trở nên vô cùng quái lạ: Trương Phi phiên bản zombie; Trương Phi "mắt lé"; Thậm chí tròn vo như quả bóng như tấm hình bên dưới.

truong phi x tam quoc

Trương Phi phiên bản... Sọ Dừa?

Sát thương "khủng", mưu lược thấp

Trong hầu hết các game mà mình góp mặt, Trương Phi luôn là vị tướng gây sát thương vô cùng kinh khủng cho địch thủ, lối đánh của Trương Phi trong game cũng rất "hổ báo", chủ động, liên tục công kích địch dồn dập. Có thể nói, sự dũng mãnh và hiếu chiến của ông có thể tóm gọn trong câu nói: lấy công làm thủ. Tuy nhiên, oai dũng và mạnh mẽ là thế, nhưng Trương Phi lại là tâm điểm... dìm hàng của những nhà làm game, cụ thể là về mặt mưu lược của ông. Thậm chí, một số tựa game còn biến ông trở thành tay "hữu dũng vô mưu", thừa sức lực nhưng khiếm khuyết mưu trí - trái với sự thật lịch sử về Trương Phi. 

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

Trương Phi với chỉ số mưu lược, thông tuệ thấp trong RTK

Cụ thể, trong dòng game chiến thuật Romance Of The Three Kingdoms, Trương Phi là một trong những vị tước sở hữu chiến lực (chỉ số War) cao nhất nhì trong game, là nỗi khiếp sợ trong những trận đấu tay đôi, hoặc những cuộc vây hãm địa hình hẹp. Tuy nhiên, chỉ số mưu lược và thông tuệ của ông cực kỳ thấp, khiến Trương Phi rất dễ bị quân sư phe địch dùng đòn tâm lý lừa gạt. 

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

Chỉ số Trương Phi trong 3Q Củ Hành

Tất nhiên, khuyết điểm này chỉ bộc lộ trong những game chiến thuật, đối với đại đa số các game thẻ bài, thẻ tướng, webgame,... của Trung Quốc, Trương Phi vẫn là vị tướng "siêu cấp" rất khó có thể sở hữu, gần như lưỡng toàn về nhiều mặt. Đặc biệt, ông thường được phác họa như một nhân vật có khả năng gây sát thương mạnh, càng đánh càng hăng, và thường sở hữu nhiều chiêu thức "lao vào", đầy chủ động. Trong hầu hết các game, nếu như Lữ Bố luôn được đặt lên vị trí số 1, thì chẳng ai dám cạnh tranh vị thế số 2 với Trương Phi về khả năng gây sát thương vật lý. 

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính 

Trương Phi tả xung hữu đột giữa vòng vây

 Đặc biệt trong rất nhiều tựa game tiên hiệp phóng tác từ thế giới Tam Quốc, Trương Phi thường đóng vai trò như một gã Boss hùng mạnh trong game. Chẳng hạn như Quỷ Chiến Tam Quốc - trò chơi diễn ra ở thế giới giả tưởng, nơi các vị tướng Tam Quốc bị... quỷ nhập - Trương Phi là một trong những nhân vật xuất hiện thường xuyên nhất, hùng mạnh nhất. 

Trương Phi trong X Tam Quốc

Trong X Tam Quốc (gMO chiến thuật do CMN Online phát hành), Trương Phi là một trong những chiến tướng cận chiến phẩm Tím "khủng" nhất của game. Vị tướng này là sự lựa chọn hàng đầu ở vị trí tướng tiên phong, vừa có khả năng gánh sát thương cho tuyến sau, vừa có thể gây sát thương rất mạnh. Với lực chiến đạt con số 505 ở level 1, cùng khả năng HP Trưởng Thành lên đến 12.5 (thuộc hàng cao nhất game), Trương Phi hoàn toàn đủ khả năng xông pha vào mọi đội hình địch. 

truong phi x tam quoctruong phi x tam quoc 

Trương Phi trong X Tam Quốc

Đặc biệt, bộ kỹ năng của Trương Phi cũng vô cùng khó chịu và mãn nhãn, mang lại nhiều pha giao tranh hấp dẫn cho X Tam Quốc. Chấn Nộ là một trong những kỹ năng tuyệt nhất của Trương Phi, giúp vị tướng này hất tung, gây sát thương và làm choáng toàn bộ đội hình địch. Đại Hát giúp Trương Phi gầm lớn, giảm giáp  cho tất cả tướng xung quanh - khắc tinh của những tanker phe địch. Hai kỹ năng cuối lại thuần túy tăng khả năng cầm cự dại dẳng của Trương Phi trong giao tranh: Vạn Địch giúp vị tướng này tăng máu và miễn nhiễm khống chế, còn chiêu cuối Ngạnh Hán biến ông thành thế lực "cân cả thế giới" với khả năng giảm mạnh sát thương phải chịu khi Trương Phi có dưới 33% máu. 

truong phi x tam quoc

Trương Phi "solo" với ông anh Quan Vũ

Nhìn chung, ở Trương Phi có sự kết hợp của cả ba yếu tố gây sát thương - phá rối đội hình địch - chống chịu sát thương, tùy vào nhu cầu của đội mà game thủ có thể chọn hướng phát triển chủ lực cho Trương Phi. Tuy vậy, cần lưu ý rằng một khi quá tham lam trong việc gầy dựng sát thương và máu cho Trương Phi, bạn có thể sẽ đẩy vị tướng này trở thành mồi ngon cho pháp sư phe địch. 

Thông tin thú vị bên lề

  • Trương Phi thường được mặc định cho phong cách "đánh liều chết" trong game.
  • Ông thường được tạo hình là nhân vật... lùn nhất trong bộ ba Lưu Quan Trương.
  • Trong các bức tranh thời cổ, Lưu Bị được phác họa với khuôn mặt trắng, Quan Vũ nổi bật với sắc da màu đỏ, còn Trương Phi thì thường được tô đen khuôn mặt, thần thái hung dữ.

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

  • Cây vũ khí của ông thuộc dạng "không đụng hàng" trong thế giới Tam Quốc: Bát Xà Mâu. Một dạng mâu (giáo có lưỡi dài) có lưỡi uống éo gấp khúc, hệt như một con rắn đang bò trườn.
  • Tính tình nóng như lửa là điểm nhấn nổi bật của Trương Phi, xuyên suốt bộ tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa, số người bị ông... chửi thẳng mặt lên đến cả trăm, cho dù đó là tay lính tráng quèn hay thậm chí là đến cả Gia Cát Lượng. 
  • "Thằng đầy tớ ba họ" là danh hiệu mà Trương Phi "tặng" cho Lữ Bố, về sau trở thành một câu trích dẫn nổi tiếng.
  • Một trong những giai thoại nổi tiếng nhất của Trương Phi là sự kiện một mình ông trấn giữ cầu Trường Bản, ngăn mấy chục vạn quân Tào. Cũng trong trận này, Trương Phi khiến binh sĩ Tào Tháo phải hộc máu mà chết, vì sợ hãi tiếng thét xung trận của ông. 

Thư viện nhân vật game: Trương Phi, mãnh tướng siêu nóng tính

  • Trương Phi là một trong những tướng được Gia Cát Lượng tin dùng, chủ yếu vì lòng tin tuyệt đối của ông đối với Quân Sư. 
  • Trương Phi có khá nhiều người con, nhưng không ai trong số này trở thành những võ tướng thật sự tài năng (đây là chi tiết mà nhiều tác giả tiếu thuyết phóng tác Tam Quốc rất quan tâm). 
  • Sở thích uống rượu của Trương Phi đã khiến ông ít nhất hỏng việc lớn đến 3 lần. 
  • Trong nhóm Ngũ Hổ Tướng của Lưu Bị, Trương Phi xếp thứ nhì, sau Quan Vũ và trên Triệu Tử Long, Mã Siêu, Hoàng Trung. 
  • Trong X Tam Quốc - Trương Phi là nhân vật xuất hiện rất thường xuyên trong các phụ bản game. Ông cũng là một trong những tay dữ dằn trong màn "solo tướng" - một nét đặc sắc của X Tam Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.