Thực hư chuyện game thủ Việt bị Mộng Giang Hồ Thái Lan "cấm cửa"

15/05/2015 15:12 GMT+7

Cộng đồng game thủ chinh chiến Mộng Giang Hồ phiên bản Thái Lan tố nhà phát hành ME Corp can thiệp để "bắt" họ quay về chơi bản Việt Nam do công ty này phát hành. Liệu có phải là sự thực?

"Nghi án" khóa IP game thủ Việt Nam?

Trong hai ngày 13 và 14.5, những game thủ Việt trải nghiệm Mộng Giang Hồ server Thái Lan bỗng dưng gặp phải khá nhiều trục trặc về kết nối máy chủ. Thậm chí ngay cả bản cài đặt của Mộng Giang Hồ trên kho ứng dụng cũng bị “rào” lại kín kẽ, chỉ cho phép những địa chỉ IP tại Thái Lan tiến hành tải/cài đặt.

Với tâm thế những người chơi game “vượt rào”, hội game thủ chinh chiến Mộng Giang Hồ Thái Lan đã nghĩ ra đủ cách từ giả lập game trên laptop, cho đến thay đổi địa chỉ IP, Proxy và các thủ thuật khác, nhưng việc kết nối vẫn rất “trầy trật”.

Nhà phát hành Mộng Giang Hồ Thái Lan “nghỉ chơi” gamer Việt

Điều này làm dấy lên những ngờ vực cho rằng công ty vận hành Mộng Giang Hồ tại thị trường Việt Nam, ME Corp, đã có những can thiệp nhất định, khiến đồng nghiệp tại Thái Lan quyết định “chặn” hết game thủ Việt, nhằm đẩy những hội nhóm này về nước tham gia phiên bản game của ME Corp.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi một mẩu thông báo chưa xác định bắt đầu được lưu truyền, nội dung cho rằng ME Corp có “nhúng tay” vào câu chuyện trên:

Nhà phát hành Mộng Giang Hồ Thái Lan “nghỉ chơi” gamer Việt

Câu trả lời xác thực

Thanh Niên Game đã có những trao đổi cụ thể với nhà phát hành ME Corp và có được câu trả lời chính xác nhất. Theo đó, căn nguyên vụ việc xuất phát từ một điều khoản quan trọng giữa các nhà phát hành và hãng sở hữu game tại Trung Quốc: “các Nhà phát hành chỉ được phép kinh doanh Mộng Giang Hồ trên các app store (cửa hàng ứng dụng của Google và Apple) mà họ mua bản quyền”. Theo đó ME Corp chỉ được quyền phát hành trên store Việt Nam, và ngược lại nhà phát hành Mộng Giang Hồ tại Thái Lan chỉ được phát hành trên store của Thái Lan.  

Nhà phát hành Mộng Giang Hồ Thái Lan “nghỉ chơi” gamer Việt

Một số game thủ vẫn đang trải nghiệm được phiên bản Mộng Giang Hồ Thái Lan 

Trong thông báo phản hồi gửi cho Thanh Niên Game, ME Corp cho biết: “Chúng tôi xin khẳng định: ME Corp không đề nghị Mộng Giang Hồ Thái Lan hạ IP Việt Nam. Các game thủ đã cài Mộng Giang Hồ phiên bản Thái Lan vẫn vào game bình thường. Hiện trên Hội yêu thích Mộng Giang Hồ Thailand trên Facebook vẫn đang có rất nhiều game thủ post ảnh thảo luận về game…”

Nhà phát hành Mộng Giang Hồ Thái Lan “nghỉ chơi” gamer Việt

Mộng Giang Hồ đang là game gMO gây được nhiều chú ý

Điều đó có nghĩa, không hề có việc "chặn IP" như các game thủ nhầm tưởng. Mộng Giang Hồ phiên bản Thái Lan bị “hô biến” khỏi kho ứng dụng tại Việt Nam (và ngược lại) là việc làm tuân thủ hợp đồng phát hành game giữa các bên. Riêng vấn đề game thủ Việt không thể kết nối, hoặc kết nối rất vất vả giữa muôn trùng “lag, disconnect” là những rủi ro tự phát, rất dễ xảy ra khi người chơi cố ý “leo tường” bằng mọi cách.

Tuy nhiên, vẫn có một chi tiết khá thú vị là: gần 400 thành viên của “Hội yêu thích Mộng Giang Hồ Thái Lan” vẫn từ chối “về nước”, tìm mọi cách ở lại với máy chủ nước bạn, dù bao khó khăn, gian khổ trong việc kết nối vẫn luôn đeo bám theo họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.