Thương vụ Facebook mua Oculus Rift: người vui kẻ giận

31/03/2014 11:00 GMT+7

Facebook đã bỏ ra 2 tỷ USD mua lại dự án kính thực tế ảo Oculus Rift. Thế nhưng, chỉ có mỗi hai công ty này là vui vẻ, còn các nhà phát triển game đang rất hoang mang vì Facebook không có nhiều kinh nghiệm về game.

Brendan Iribe, đồng sáng lập và cũng là CEO của dự án kích thực tế ảo Oculus, hào hứng cho biết: “Chúng tôi rất mong đợi được làm việc cùng Mark và đội ngũ Facebook nhằm tạo ra một nền tảng thực tế ảo tuyệt vời nhất cho thế giới. Chúng tôi tin rằng thực tế ảo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những trải nghiệm tương tác xã hội của mọi người, kết nối họ với nhau bằng những phương thức màu nhiệm mới. Đây là một công nghệ đột phá mang tầm cách mạng, cho phép thế giới trải nghiệm những điều mới lạ, biến thứ không thể thành có thể”.

Theo thông tin chính thức, giao dịch này sẽ được chi trả ngay bằng 400 triệu USD tiền mặt, số còn lại sẽ được thanh toán bằng cổ phiếu của Facebook. Đây vẫn chưa phải là những điều khoản sau cùng, bởi vụ giao dịch này dự kiến sẽ hoàn thành trong quý 2.2014.

Trích bài phát biểu của Mark Zuckerberg: 

Tôi vô cùng hân hạnh được thông báo rằng chúng tôi đã thỏa thuận mua lại Oculus VR, người tiên phong của công nghệ thực tế ảo. Sứ mệnh của chúng tôi là khiến cho thế giới càng ngày càng trở nên rộng mở và kết nối mọi người với nhau. Trong những năm vừa qua, phương thức thực hiện của chúng tôi là tạo ra những phần mềm di động để giúp mọi người chia sẻ buồn vui cùng những người thân yêu. Tuy mảnh đất di động vẫn còn nhiều sức sống, nhưng chúng tôi cảm thấy rằng mình cần phải quan tâm tới một nền tảng mới mẻ hơn và hiệu quả hơn trong tương lai.

Và đây là lúc Oculus xuất hiện. Họ đã sáng tạo ra công nghệ thực tế ảo, có tên là Oculus Rift. Khi đội nó vào, bạn sẽ bước vào một môi trường rộng lớn hoàn toàn do máy tính tạo ra, đó có thể là một cảnh trong game, trong phim, thậm chí là một nơi nào đó ở xa thật xa. Điều kỳ diệu của công nghệ này, chính là bạn sẽ cảm thấy như mình đang thật sự tồn tại trong không gian số ảo đó, cùng tương tác với những người khác. Những ai đã có dịp thử qua đều cho rằng đây thật sự là những trải nghiệm mới mẻ, chưa bao giờ có.

Với nền tảng chơi game là điều kiện tiên quyết, Oculus đã có những kế hoạch phát triển lớn lao mà chúng tôi cảm thấy rất đồng tình, và muốn hỗ trợ họ xúc tiến nhanh hơn. Oculus Rift đang rất được cộng đồng game thủ mong đợi, cũng như có khá nhiều hãng làm game quan tâm đến nền tảng tiềm năng này. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Oculus hoàn thiện sản phẩm của họ, đồng thời thiết lập quan hệ với các đối tác để ứng dụng trong nhiều tựa game. Oculus vẫn sẽ tiếp tục hoạt động độc lập trên danh nghĩa của Facebook, hoàn toàn không chịu sự áp đặt thay đổi nào từ phía chúng tôi.

Nhưng đây chỉ là khởi điểm. Sau game, chúng tôi muốn hướng Oculus thành nền tảng cho những trải nghiệm giải trí khác nữa. Thử tưởng tượng rằng bạn có thể chơi game trong một khu vườn cây xanh ngút mắt, hoặc dự thính trong một lớp học khổng lồ mà trong đó giáo viên và bạn học đến từ khắp thế giới, hoặc trò chuyện với bác sĩ tư vấn trực tiếp – chỉ bằng cách đeo lên một cặp kính VR tại nhà mình.

Liên minh Facebook - Oculus dường như là một bộ đôi lý tưởng để biến những điều không thể thành có thể, và đại diện cho tương lại của công nghệ thực tế ảo. Tiếc thay, không phải ai cũng nghĩ như vậy. Markus “Notch” Persson (cha đẻ game Minecraft) là một ví dụ điển hình.

Ngay khi vừa nghe tin Facebook bỏ tiền ra để sở hữu Oculus Rift, Markus đã lập tức hủy bỏ dự án Minecraft mới tương thích với Oculus. Markus cho biết: “Chúng tôi vừa thỏa thuận xong việc phát triển một phiên bản Minecraft cho Oculus, nhưng tôi vừa hủy bỏ giao ước này. Facebook làm tôi cảm thấy ghê tởm”.

Markus cho rằng: “Facebook không phải là một công ty làm game. Họ vốn có cái phốt chỉ quan tâm đến những con số liên quan đến người dùng, chứ không phải chất lượng dịch vụ hay tương lai của cộng đồng. Trước đây cũng có nhiều người làm game cho nền Facebook, và mọi chuyện tưởng chừng như diễn ra khá suôn sẻ. Tất cả chấm dứt khi Facebook thay đổi nền tảng theo hướng trải nghiệm mạng xã hội thay vì chơi game thuần túy”.

Mặc dù thừa nhận rằng quần chúng là yếu tố quan trọng nhất đối với thực tế ảo, nhưng Markus vẫn nhấn mạnh: “Tôi không muốn làm việc với xã hội, cái tôi muốn làm là game. Hiển nhiên tôi muốn làm việc cho một dự án thực tế ảo, nhưng không phải là với Facebook. Quan điểm của họ không rõ ràng và cứ thay đổi xoành xoạch, cũng như họ chưa từng có lịch sử gì về một nền tảng ổn định. Tôi không tin tưởng Facebook, và điều đó khiến tôi cảm thấy ghê tởm”.

Markus kết thúc bằng lời chúc mừng sự cộng tác của Oculus và Facebook, chốt lại bằng một câu: “Nhưng đây cũng là lúc chúng ta chia tay!”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.