Tìm hiểu các vị trí trong Counter-Strike: Global Offensive

06/10/2015 10:16 GMT+7

Mỗi tựa game Esport đều có những vai trò cụ thể. Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua các vị trí trong một trận đấu Counter-Strike: Global Offensive

Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) là tựa tựa game eSports, nó đề cao tính phối hợp đồng đội cũng như vận hành chiến thuật một cách rõ ràng. Để thực hiện điều đó cần có sự phân chia rõ ràng từng người trong đội nằm ở vị trí nào, nhiệm vụ sẽ là gì. Việc phân chia vị trí và nhiệm vụ là một trong những điều cơ bản không chỉ riêng với thể thao điện tử nói riêng mà còn cả thể thao truyền thống nói chung.

Caller/Leader

Đúng như tên gọi của nó, đây là vị trí có nhiệm vụ đưa ra kế hoạch tác chiến, tìm ra các chiến thuật phù hợp nhất nhằm đưa team tiến tới thắng lợi. Những con người này luôn có hiểu biết tốt về chiến thuật, nhận định được tình hình nhanh nhạy cũng như dứt khoát khi đưa ra quyết định. 

Tìm hiểu các vị trí trong Counter-Strike-Global Offensive

pronax là một leader tài năng của Fnatic (Ảnh: Fnatic.com)

Cụ thể hơn, một Caller/Leader sẽ có vai trò như sau:

  • Đội sẽ đánh với chiến thuật như thế nào? Rush A hay B, hoặc giữ vị trí pick đối phương.
  • Với chiến thuật như vậy, cả đội sẽ lên đồ sao mới phù hợp nhất. Nên lên đủ súng, chỉ lục và giáp hay eco đợi round kế. Hơn nữa, còn phải dựa vào tình hình các round trước để đoán xem đối phương sẽ lên đồ ra sao (eco, up cố, hay là đủ đồ, v.v.).
  • Nhớ được các vị trí của địch, nhất là những vị trí thường xuyên có người giữ, tính toán xem liệu có sự thay đổi vị trí không. Hay nếu như cả đội tấn công như vậy thì địch sẽ hỗ trợ nhau như thế nào, v.v.

Tìm hiểu các vị trí trong Counter-Strike-Global Offensive

Bạn có thuộc được hết toàn bộ vị trí không? (Ảnh: Reddit)

Ngoài những vai trò cơ bản trên, tùy vào diễn biến, thế trận, thậm chí từng pha đọ súng đổi người mà những Caller cần có đấu pháp phù hợp, nhanh nhạy. Caller chắc chắn phải có một "bộ não" đủ to để xử lý hết các thông tin này, nhưng hầu hết Caller đều không phải người có kỹ năng cá nhân tốt nhất trong đội.

Entry Fragger

Entry Fragger là những kẻ đi đầu, có khả năng phản xạ nhanh nhạy, khả năng aim (ngắm bắn) tốt. 

Đối với bên Terrorist (T), các Entry Fragger sẽ luôn đảm nhận vai trò pick vị trí phòng thủ đầu tiên của bên Counter-Terrorist (CT). Đây là điều tối quan trọng vì việc nắm giữ một vị trí thuận lợi như vậy sẽ giúp đồng đội triển khai kế hoạch tấn công trơn tru hơn, buộc bên CT phải có những động thái hỗ trợ, lộ ra nhiều khoảng trống. Chưa kể việc có được mạng đầu tiên cũng mang lại một lợi thế tâm lý lớn cho toàn đội, giúp cho con đường về sau bớt chông gai hơn.

Ngược lại, khi ở CT, các Fragger sẽ nhận nhiệm vụ trấn giữ những khu vực tuyến đầu, hay xảy ra tranh chấp, nhưng không được quá tham lam. Sau khi tiêu diệt được địch nên lùi lại và nhận hỗ trợ từ đồng đội đằng sau, việc để mất cả người lẫn vị trí sẽ cực kỳ nguy hiểm.


GeT_RiGhT rất bá trong việc pick người

Thông thường, một đội sẽ sở hữu từ một đến hai Entry Fragger, người đi sau có vai trò hỗ trợ cho người đi trước. Điểm chung của các thanh niên đảm nhận vị trí này đó là bộ bàn tay rất to, kỹ năng thuộc hạng khủng, khi check vị trí thì khả năng có mạng sau một vài viên đạn không phải là hiếm.

AWPer/Sniper

Vị trí này đúng như tên gọi. Trong CS:GO, Sniper có khả năng nâng cao lợi thế với việc đoạt mạng dễ dàng. Bạn chỉ cần một người đảm nhiệm vị trí này tốt nhất là đủ, ngoài ra có thể thêm một người làm vai thế chân. AWP là một khẩu súng đặt nặng tính chiến thuật, không nhất thiết có và khi có rơi cũng chưa chắc cần nhặt lên dùng.


"Thánh" AWP - KennyS

Người chơi vị trí này thường có cái đầu tốt, cẩn thận, lạnh lùng. Không giống như Entry Fragger sẽ đi đầu và có khi là tử nạn đầu tiên khi chưa kịp làm gì (chết chay). AWPer cần có kỹ năng đọc vị trận đấu cực tốt, chọn vị trí có lợi cho bản thân, truy tìm kẻ địch một cách âm thầm và bất ngờ nhất. Người này có thể thay đổi cục diện trận đấu. Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi khi AWPer có thể tạo lợi thế cũng như đưa cả đội vào thế khó nếu như không cẩn thận.

Một round 5v4, tất nhiên phần thắng tới 70% thuộc về phía bạn, tỉ lệ này sẽ tăng lên tầm 80-90% nếu là 5v3. AWPer không được phép tham lam tìm mạng, có được mạng phải lùi về thủ. Có thể kết hợp AWPer với một Support hoặc một Entry Fragger bảo kê đi kèm.

Supporter

Đây là vị trí có hiểu biết về game nhất định (biết cách smoke, flash, chồng người...) để hỗ trợ tốt cho các vị trí khác. Supporter thường mua khá nhiều phụ kiện trong người (lựu đạn các loại, kit gỡ bomb, v.v.). Họ có thể thu thập thông tin tốt, dựa vào đó để thông báo cho các vị trí khác biết tình hình cụ thể, cũng như động tĩnh khu vực. Thông thường, các Caller/Leader sẽ đảm nhận luôn vị trí này. Đây là một vị trí đòi hỏi sự hi sinh cực kỳ cao, cũng như có một tâm lý tương đối vững khi bạn sẽ luôn phải gồng gánh nhiều công việc khác nhau.

Tìm hiểu các vị trí trong Counter-Strike-Global Offensive

Support luôn là vị trí khổ nhất trong mọi tựa game, không riêng gì CS:GO (Ảnh: Youtube)

Thông thường, Supporter sẽ luôn có mặt ở một trong hai vị trí cuối bảng tỷ số, chả ai để ý đến. Họ không có được sự hào nhoáng, những pha súng để đời như Entry Fragger hay sự lạnh lùng, khí chất như AWPer. Thế nhưng đóng góp của họ luôn cực kỳ quan trọng, dù không phải ai cũng nhận ra điều này.

Lurker

Đâm bị thóc, chọc bị gạo, đó là những gì người ta nói về Lurker, hay một tên gọi khác: Backstabber. Hãy tưởng tượng bạn lên kế hoạch rất chi tiết và bị phá hoại bởi một kẻ có lối di chuyển và tấn công chả giống ai. Lurker có tầm nhìn chiến thuật tốt, rất ranh ma và láu cá. Ở một khía cạnh nào đó, khả năng nhìn bản đồ của Lurker còn tốt hơn cả AWPer hay thậm chí cả Caller, trừ lối chơi có phần cá nhân và khó đoán hơn nhiều.

Tìm hiểu các vị trí trong Counter-Strike-Global Offensive

Ngạc nhiên chưa! (Ảnh: Gosugamers)

Ví dụ: Trong map Dust 2, quân ta tấn công khu A, đã chiếm được Long A và đặt bomb, kẻ địch chỉ còn hai người ở khu B. Một người chơi canh A đảm nhận vị trí Lurker sẽ không đi với đồng đội, anh ta có thể lăng xăng ở mid (nấp ở cửa mid, đứng ở ngay Short hoặc nấp trong low tunnel để bắt địch từ B chạy về.

Lurker là một vị trí có khả năng gây ức chế cho địch, khiến chúng chết một cách lãng nhách, chả hiểu vì sao. Nhưng nếu bị bắt bài, Lurker lại trở thành một kẻ phá game nhiều hơn. Dù sao làm đồng đội với một người khó đoán cũng khá phức tạp.

Clutch-er

Clutch thực ra là một thuật ngữ chỉ những người sống sót cuối cùng mà vẫn giúp cả đội chiến thắng round đó. Thế nên quanh vị trí này có rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Thực chất, một AWPer, một Fragger hay Lurker đều có khả năng là một Clutch-er. Các vị trí trên đã có thể tạo nên một đội hình hoàn chỉnh, thế nên chắc chắn là không đội tuyển CS:GO nào coi Clutch-er là một vị trí chính thức. Nó mang tính chất niềm tin nhiều hơn, khi mỗi đội luôn có một con người bản lĩnh, tay to cho tất cả dựa vào mà thôi.


Clutch luôn mang lại cảm giác rất đặc biệt

Qua đây, chắc các bạn cũng phần nào hiểu được vị trí, vai trò cơ bản và cần thiết nhất để thi đấu trong Counter-Strike: Global Offensive. Trong tời gian tới, Thanh Niên Game sẽ mang đến cho các bạn những bài viết chi tiết và thú vị hơn nữa về tựa game eSports này, mong các bạn chú ý đón đọc. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.