Tìm hiểu cốt truyện dòng game Fallout - Phần 1

11/11/2015 10:00 GMT+7

Fallout 4 đã ra mắt và công phá ngành game toàn thế giới, tuy nhiên, cốt truyện của trò chơi rất có thể sẽ "khó nuốt" với những ai lần đầu tiếp xúc dòng game. Nếu bạn vẫn còn hơi bất ngờ vì độ choáng ngợp của thế giới Fallout thì bạn nên đọc bài viết dưới đây.

Cuối cùng thì chúng ta cũng được thưởng thức Fallout 4 sau những tháng ngày mòn mỏi chờ đợi. Tuy nhiên sau những phút đầu trải nghiệm trò chơi thì hẳn là bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về nội dung đúng không? Vậy thì hãy cùng tôi điểm qua một số yếu chính trong tựa game này nhé !

Bối cảnh Fallout

Một poster của Vault-Tec

Các sự kiện trong Fallout diễn ra vào khoảng thời gian sau Thế chiến thứ 2. Các công nghệ trong vũ trụ này bị ảnh hưởng nhiều bởi tuyển tập truyện giả tưởng “Thế giới ngày mai” (World of Tomorrow), có thể coi đây là một tương lai được cách điệu dựa trên hình dung của con người những năm 1950. Điều này giải thích cho sự tạo hình và những thứ xuất hiền trong trò chơi như người máy dọn nhà,những chiếc xe Cadillac vây cá hay các siêu máy tính khổng lồ.

Nói cách khác, vũ trụ Fallout chính là hình ảnh của tương lai qua con mắt của những người sống ở đầu Thời Đại Nguyên Tử.

Trận chiến lớn vào Thứ Bảy ngày 23.10.2077

Vụ nổ hạt nhân, yếu tố chính tạo nên cuộc chiến.

“Tôi không biết Thế chiến 3 là thế nào, nhưng tôi biết chắc sẽ không có Thế chiến thứ 4 đâu !”

Nhiên liệu hoá thạch gần như cạn kiệt vào năm 2050, và điều này đã dẫn đến một cuộc đấu tranh địa chính trị rất căng thẳng giữa các siêu cường quốc - đặc biệt là Trung Quốc, Nga và Mỹ. Theo đó, yếu tố lớn góp phần tạo nên chiến tranh là việc dầu mỏ khan hiếm, dẫn đến việc chiến đấu dành tài nguyên giữa các quốc gia. Trung Quốc xâm lược Alaska và Mỹ sáp nhập với Canada.

Cuối cùng, khi tình hình lên đỉnh điểm, các thành viên chủ cốt của chính phủ Mỹ (the Enclave) lui về khu vực an toàn trên một giàn khoan dầu, và tất cả các quốc gia có vũ khí hạt nhân bắt đầu "xả đạn". Chỉ trong vòng chưa đầy 2 giờ, thế giới hiện đại bị xóa sổ.

Thật may mắn, Chính phủ đã xây dựng các hầm trú ẩn

Người dân xếp hàng để vào hầm chứa.

Chính phủ Mỹ đã ra lênh cho Vault-Tec xây dựng những căn hầm lớn (Vault). Mục đích của họ là đảm bảo chỗ ở và bảo vệ người dân khỏi chiến tranh hạt nhân cho đến khi mặt đất đủ an toàn để sinh sống. Nhưng họ có một mục đính khác, mục đích "thực sự" mà rất có thể bạn sẽ tìm được câu tra lời ngay trong phiên bản mới nhất: Fallout 4.

Thực tế, các căn hầm được thiết kế để cho phép chính phủ tiến hành các thí nghiệm xã hội trên các cư dân sống trong hầm và xem cách những quần thể khác nhau phản ứng với các tình huống khác nhau. Trong số 122 hầm đã biết, chỉ có 17 hầm được tạo ra để triển khai thí nghiệm. Mỗi hầm cư trú đều có thiết kế và quần thể cư dân khác nhau. Mỗi hầm được điều hành bởi một người có quyền lực cao nhất, gọi là Overseer và mỗi hầm có một điều kiện thí nghiệm khác nhau.

Ví dụ, có một hầm dân cư hoàn toàn là các bản sao từ nhân bản vô tính của một người đàn ông tên là Gary (trong Fallout 3). Một hầm khác thì cánh cửa hầm hoàn toàn mở, mặc cho cư dân nhiễm phóng xạ và họ bị biến thành những quái vật ăn thịt giống như xác sống - được gọi là Ghoul. Có một hầm dân cư bao gồm 20 đàn ông, 10 phụ nữ và... 1 con báo. Một số hầm thì bị quá tải, hay giới tính không cân bằng, hoặc bị tách biệt.

Capital Wasteland - Thủ đô bị bỏ hoang

Capital Wasteland - Thủ Đô bị bỏ hoang 

Sau chiến tranh, thủ đô Washington hoa lệ trở thành bãi hoang tàn sụp đổ, được biết đến với tên gọi Capital Wasteland. Ở nơi này, những người còn sống nhóm lại với nhau để hình thành các thị trấn như Megaton, được xây dựng bằng cách sử dụng các bộ phận máy bay cũ xung quanh một quả bom nguyên tử được thả nhưng không phát nổ. Những người khác thành lập thành phố Rivet trên một chiếc tàu. Mặt đất trở thành nơi cư trú của những người cố gắng tìm kiếm lương thực, cướp bóc để sống từ bất cứ ai. Thậm chí, vùng đất này còn tràn ngập các sinh vật kỳ lạ xuất hiện là kết của bức xạ và thí nghiệm - Ghoul và Supermutant…

Trong phiên bản Fallout 4 vừa ra mắt, bối cảnh Boston có khá nhiều nét tương đồng gợi nhớ đến Capital Wasteland. 

Ghoul hoang dã và không hoang dã

Ghoul hoang dã (trái) và Ghoul có ý thức (phải).

Nhiều người không thể phân biệt giữa các loại này và bắn cả hai. Thật buồn bởi vì anh chàng bên phải (mang tên Gob) thực sự là một người khá tốt. Còn những kẻ bên trái … không có quá nhiều cái gọi là tốt ở đây. Họ đều là kết quả của việc tiếp xúc với lượng lớn bức xạ. Một số giữ được nhận thức, một số trở nên hoang dại.

Thường thì họ bị bắn ngay khi bắt gặp bởi những tên “da mượt” (những người bình thường, không bị nhiễm, và bạn chính là một trong số đó), vì vậy những Ghoul có nhận thức thường tụ tập thành một cộng đồng chặt chẽ như Underworld (Thế Giới Ngầm), tìm thấy trong đống đổ nát còn lại của Bảo tàng Lịch sử Washington D.C hay Necropolis. Đám Supermutants dường như không quan tâm lắm đến Ghoul, và có thể chọn cách chung sống hòa bình trong một số trường hợp.

Supermutants - Chủng siêu đột biến

 Một Supermutant và cách đơn giản để tiêu diệt.

Gã to lớn trong hình chính là một Supermutant Behemoth. Và như bạn thấy đấy, hắn cầm một cái trụ cứu hoả to vật vã trên tay. Các chủng đột biến này được tạo ra bởi Tiến sĩ Richard Moreau sau khi ông rơi vào một thùng dung dịch màu xanh lá chứa “Virus tăng cường tiến hoá (FEV)”. Sau đó ông trở thành một con quái vật đột biến khổng lồ được gọi là The Master (Ông Trùm). Ông ta ném tất cả mọi người vào thùng FEV, từ đó tạo ra các Supermutant.

Các Supermutant của Wasteland thì khác, họ có nguồn gốc từ một căn hầm, trong đó các nhà khoa học đã thử nghiệm họ với virus FEV. Những tên này rất hung hăng và tấn công tất cả những gì chúng nhìn thấy, trong khi những tên ở vùng West Coast thì có thể thân thiện hơn.

Kèm theo sự tồn tại của các Supermutant là sự hiện diện của Brotherhood of Steel (Hội Anh Em Thép), họ là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát dân số đột biến nguy hiểm. Trong hình bên phải chính là một phương pháp "ngoại giao" hiệu quả nhất khi gặp bọn siêu đột biến, rất đơn giản: quẳng một trái đạn hạt nhân vào hắn ta. 

Vậy cụ thể tổ chức Brother of Steel là như nào? Họ có vị trí ra sao trong loạt game siêu phẩm của Bethesda Softworks? Hãy cùng đón đọc phần tiếp theo sẽ ra mắt trong thời gian sớm nhất trên Thanh Niên Game.

(Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.