Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

12/12/2014 10:00 GMT+7

Mang danh là một Comic Con, nhưng không phải Spiderman, Batman hay biệt đội siêu anh hùng Avengers… mà chính “khách mời” Liên minh huyền thoại mới là gương mặt chính chiếm lĩnh hoàn toàn Comic Con Việt Nam.

Nhiều bất cập trong khâu tổ chức

Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

Toàn cảnh Comic Con tại NTĐ Phú Thọ ngày 7.12

Trong những ngày hội dành cho giới trẻ, Comic Con là cái tên được quan tâm hàng đầu, luôn gây sự chú ý lớn cho những fan hâm mộ của game, truyện tranh và các bộ phim bom tấn Hollywood. Vì lẽ đó, không quá ngạc nhiên khi thông tin Comic Con về Việt Nam đã gây ra hiệu ứng mạnh, vẽ ra viễn cảnh đẹp như mơ đối với fan hâm mộ manga/comic Việt – những cộng đồng người trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết, nhưng luôn thiếu một sân chơi chính thức.

Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu cất những bước chân đầu tiên đến festival được mong đợi là hoành tráng, chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, các fan hâm mộ đã va phải trở ngại khó chịu đầu tiên: giá vé cao. Ngoài một số trường hợp đặt mua từ nhiều ngày trước có thể hưởng mức giá từ 120.000 - 150.000 đồng, vé bán tại quầy của Comic Con Việt được niêm yết ở mức 180.000 đồng, không kèm theo bất kỳ ưu đãi hay dịch vụ ăn uống nào.

Giá vé này, dù vậy, vẫn có thể chấp nhận được đối với những bạn trẻ tìm đến Comic Con bằng đam mê, tin tưởng vào thương hiệu của lễ hội truyện tranh hàng đầu thế giới. Vấn đề ở chỗ, những chờ đợi từ cái tên Comic Con vẫn khiến những người đến tham gia lễ hội... mải miết đi tìm mà chưa thấy đâu.

Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

Có rất ít nhân vật truyện tranh phương Tây theo kiểu "Comic Con" xuất hiện tại Comic Con phiên bản Việt

Phần giới thiệu của Ban tổ chức Comic Con Việt Nam về các gian hàng/trưng bày game mới, sản phẩm văn hóa liên quan đến truyện tranh, phim ảnh..v..v.. về cơ bản đã xuất hiện đúng như hứa hẹn, với khoảng… 1 gian hàng đại diện cho mỗi đầu mục quảng cáo. Tất cả đều được gói gọn trong một khuôn viên kém đặc sắc, được tham quan “sạch sẽ” chỉ trong 15 phút đi bộ ngắn ngủi.

Đó là chưa kể đến giá bán “chát lè” của những gian hàng xuất hiện trong lễ hội, được cộng hưởng từ tiếng thơm của thương hiệu Comic Con lừng danh.

Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

Có quá ít các gian hàng, và giá bán tại Comic Con cũng khá cao

Warface của nhà phát hành game VTC Online là tựa game duy nhất góp mặt hoàn chỉnh tại Comic Con, trong khi các ông lớn khác đều không mặn mà. Những gian hàng được treo bảng “dành cho dân Otaku” (Otaku - từ dùng để chỉ các fan của truyện tranh Nhật Bản) cũng nhanh chóng gây thất vọng, bởi giá cao hơn thực tế, thiếu sự đa dạng, hấp dẫn cần thiết. Khu gian hàng/trưng bày của đại hội, vì lẽ đó, trở thành khu vực… chụp ảnh, hơn là để phục vụ sứ mệnh thuyết phục khách tham quan tiêu tiền.

Nỗi buồn truyện tranh tại đại hội… truyện tranh

Khi còn trong giai đoạn chuẩn bị, trưởng BTC Kyle Farr, người đã lặn lội mang thương hiệu Comic Con từ Mỹ về Việt Nam, đã từng cho biết BTC sẽ có sự điều chỉnh về nội dung chương trình, để phù hợp hơn với thị trường Việt Nam. Cụ thể, điều chỉnh ấy có lẽ chính là sự xuất hiện của Liên minh huyền thoại, tựa game có cộng đồng đông đảo nhất nhì Việt Nam hiện nay.

Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

Liên minh huyền thoại độc chiếm sân khấu chính

Tuy nhiên, việc xuất hiện và độc chiếm toàn bộ thời lượng chương trình, điều đã diễn ra tại Comic Con Việt, là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Liên minh huyền thoại không chỉ xuất hiện dày đặc mà còn là nhân tố chính “gồng gánh” cho cả kỳ đại hội... truyện tranh. Đến nỗi, trong rất nhiều thời điểm, khách tham quan có thể nhầm lẫn, ngỡ mình đang đi lạc vào đại hội Liên minh huyền thoại, hơn là một Comic Con vốn nổi tiếng là sân chơi dành cho dân mê truyện tranh.

Vẫn là những sự gay cấn của cặp đấu Saigon Jokers – Saigon Fantastic 5, vẫn là phần góp mặt và bình luận thú vị của Hoàng Luân, Bá Nhật… và quan trọng nhất là sự cuồng nhiệt của đám đông dành cho tựa game đang thống trị này. Sau màn ra mắt ấn tượng, một tiếng, hai tiếng và… nhiều tiếng đồng hồ sau, Liên minh huyền thoại vẫn độc chiếm sân khấu chính của nhà thi đấu Phú Thọ.

Thậm chí khi chương trình cosplay của Comic Con bắt đầu, Liên minh huyền thoại vẫn là sản phẩm giải trí duy nhất được dành riêng phần trình diễn, có chuẩn bị kỹ về kịch bản sân khấu và trang phục/người mẫu. Đáng tiếc, dù vẫn duy trì sự đầu tư nhiệt huyết như thường lệ, nhưng thời lượng dàn trải và kéo dài đã làm giảm nhiệt đáng kể.

Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

Các bộ cosplay cũng mang nặng dấu ấn LMHT

Đến khi Comic Con kết thúc, người ta bắt đầu đặt ra những câu hỏi: Vậy Kyle Farr, cũng như toàn thể BTC đưa lễ hội truyện tranh Comic Con về Việt Nam, đã ở đâu, làm gì và góp sức những gì vào đại hội này, ngoài những gian hàng nho nhỏ thiếu đặc sắc?

Với một chương trình được cho là kế thừa Salt Lake Comic Con, được bán với giá vé 180.000 đồng cũng như rất nhiều hứa hẹn… thì những gì BCT đã làm được, quả thật là... thiếu chất Comic Con.

Những người hùng của Comic Con Việt

Ấn tượng lớn nhất đọng lại từ Comic Con Việt Nam, đến từ những cosplayer tự phát, những vị khách tham quan đến dự Comic Con, nhưng tự hóa thân mình thành các nhân vật nổi tiếng trong truyện tranh, game, phim ảnh, nằm ngoài nội dung của “đại gia” Liên minh huyền thoại.

Có thể nói, đây là những nhân tố gây thú vị và phản ánh đúng nhất tinh thần của một lễ hội Comic Con, khác với hướng đi lạc điệu của chính ban tổ chức.

Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

Đâu đó vẫn có những nhân tố thú vị và phản ánh đúng nhất tinh thần của một lễ hội Comic Con

Không nhận được bất kỳ sự tài trợ, tổ chức hay hướng dẫn nào, những cosplayer vận dụng vốn đam mê và nhiệt huyết của mình để nhập vai ăn khớp nhất với thần tượng nguyên mẫu. Những hiệp sĩ Jedi, “người thanh trừng” của Dragon Age, Bá tước bóng đêm, “5 anh em siêu nhân”, Mario, Legolas, Sasuke… xuất hiện tại lễ hội và mang lại sự đa sắc màu hiếm hoi nhưng vô cùng quan trọng.

Lẽ ra, Comic Con phải dành không gian và sân chơi thực sự cho chính những cosplayer Việt "ngoài kế hoạch" này.

Tìm không thấy ‘đại hội truyện tranh’ Comic Con Việt Nam

Một coser Việt hóa trang vào vai Legolas trong Chúa nhẫn

Đại hội Comic Con lần này đang thiếu tinh thần vốn có từ một trong những lễ hội truyện tranh hàng đầu thế giới. Tại sao tên tuổi của một Comic Con lại phải "sợ hãi" núp sau lưng “kẻ thống trị” Liên minh huyền thoại?.

Hình ảnh vấn vương duy nhất của chúng tôi suốt gần 10 tiếng đồng hồ "khám phá" Comic Con Việt, chính là sự mừng rỡ cuống quít của một cậu bé tầm 12 - 13 tuổi khi tìm thấy thần tượng, người hùng Robin (từ series hoạt hình Teen Titans), đang lạc lõng giữa một rừng những nhân vật Liên minh huyền thoại.

Cộng đồng truyện tranh Việt lẽ ra đã phải có một kỳ Comic Con xứng đáng hơn rất nhiều. Vì cũng như cậu bé trên, chúng tôi đã mải miết đi tìm một "Comic Con" Việt...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.