Tình báo Mỹ, Anh dùng Angry Birds "trộm" thông tin?

30/01/2014 10:00 GMT+7

Các chương trình cho smartphone phổ biến như Angry birds hay Google Maps đang được sử dụng bởi Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ và Trụ sở Thông tin liên lạc chính phủ của Anh nhằm bí mật thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Angry birds là một trong những "công cụ" để cơ quan tình báo thu thập dữ liệu của người dùng (Ảnh: Rovio)

Theo những tài liệu cung cấp bởi cựu nhân viên CIA Edward Snowden, những chương trình truy xuất địa điểm như Facebook, Flickr và Twitter cũng dính vào vụ việc này, dữ liệu được gửi về Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Trụ sở Thông tin liên lạc chính phủ của Anh (GCHQ).

Tập tài liệu cũng cho biết hệ thống này đã được sử dụng từ năm 2007, đồng thời sử dụng các phần mềm để truy cập vào danh bạ cũng như danh sách bạn bè. Đây là năm ngân sách của NSA tăng từ 204 triệu USD lên 767 triệu USD.

Chủ tịch Liên minh các nhà phát triển ứng dụng Jon Potter lên án hành động này: “Việc các chính phủ có hành động thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng là không thể chấp nhận được.”

“Các nhà phát triển đã kinh ngạc và thất vọng khi biết được dữ liệu cá nhân mà người dùng tin tưởng giao cho đã bị lén lút thu thập và lưu trữ. Lòng tin từ khách hàng là cực kỳ quan trọng đối với ngành công nghiệp phần mềm.”

“Việc này sẽ làm tổn hại đến cả ngành, phí hoài công sức từ bấy lâu của các nhà phát triển ở khắp nơi.”

(Ảnh: The Guardian)

Tập tài liệu tuyệt mật vào năm 2010 diễn giải về “nguồn tài nguyên phong phú” điện thoại iPhone cũng như Android có tên là: “Mỏ vàng”. Trong đó có dòng: “Đối tượng đăng tải tấm hình chụp bằng điện thoại lên một trang xã hội. Chúng ta có thể thu được gì?”

Câu trả lời như sau: hình ảnh, email, số điện thoại, danh sách bạn bè, một loạt các dữ liệu về mạng xã hội cũng như địa điểm của người sử dụng.

Hiện tại chưa rõ các công ty như Rovio có biết về việc thông tin khách hàng của mình bị nhà chức trách “lén lút” sử dụng hay không. Tờ The New York Times có ghi: “Trong bản báo cáo mật không nói gì về việc các công ty hợp tác với cơ quan tình báo để chia sẻ thông tin.”

Saara Bergström - Phó giám đốc truyền thông và marketing của Rovio (Ảnh: Saara Bergström Twitter)

Phó giám đốc truyền thông và marketing của Rovio – bà Saara Bergström cho biết: “Rovio không biết gì về việc này, chúng tôi cũng chẳng hề hay biết có những hoạt động như vậy từ mạng lưới quảng cáo của bên thứ ba. Chúng tôi không dính líu gì đến các cơ quan mà mọi người đề cập.”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.