Tòa Mỹ bác đơn kiện Dota Truyền Kỳ của Blizzard và Valve

22/12/2015 18:30 GMT+7

Theo tòa án Mỹ, Blizzard và Valve không thể đưa ra đủ lý lẽ chứng minh những tài sản trí tuệ trong các thương hiệu game của họ đủ tính có thể bảo hộ bản quyền. Vì vậy, đơn kiện game Dota Truyền Kỳ nhái Dota hay Warcraft đã bị chính tòa án tại Mỹ từ chối thụ lý.

Tòa Mỹ bác đơn kiện Dota Truyền Kỳ của Blizzard và Valve

Vụ kiện tụng về game Dota Truyền Kỳ (tên gốc Đao Tháp Truyền Kỳ) xâm phạm bản quyền vừa có một cột mốc quan trọng. Tiếc thay, cột mốc này khá đắng cho nguyên đơn, hai hãng game Blizzard và Valve, khi tòa án tại Mỹ đã bác đơn kiện của họ đối với 2 công ty Lilith Games (Trung Quốc) và uCool (Mỹ).

Lilith Games và uCool bị cáo buộc vi phạm bản quyền về nhân vật, bối cảnh, thiết kế cảnh nền và những tài sản sở hữu trí tuệ khác của những thương hiệu game đến từ Blizzard và Valve như WarCraft, World of WarCraft, StarCraft, Diablo, DotA Dota 2.

Trước đó vào tháng 10.2015, công ty uCool đã đơn phương đệ trình một bản kiến nghị bãi bỏ cáo buộc, trong đó họ đưa ra lý lẽ các nguyên đơn phải đưa ra trình bày rõ ràng hơn, mô tả chi tiết hơn về các chi tiết được cho là vi phạm bản quyền trong game (trong trường hợp này là Heroes Charge, game bị chính Lilith Games cáo buộc là nhái Đao Tháp Truyền Kỳ của họ và yêu cầu cấm bán, nhưng cũng đã bị tòa án Mỹ từ chối thực thi).

Lần này, Lilith Games và uCool cùng đứng về một phía “chiến tuyến” trước vụ kiện của Blizzard và Valve. Thế nhưng, hôm 8.12 vừa qua, quan tòa Charles Breyer đã tuyên bố dù các nguyên đơn đã tuyên bố một cách có lý lẽ về “quyền sở hữu bản quyền hợp pháp”, nhưng họ lại không thể chứng minh được tính “có thể áp đặt bản quyền” đối với những hình ảnh và chi tiết trong các game của mình.

Tòa Mỹ bác đơn kiện Dota Truyền Kỳ của Blizzard và Valve

“Mặc dù nguyên đơn đã tuyên bố rằng ‘có hàng tá nhân vật trong game Heroes Charge bắt nguồn và tương tự các nhân vật của Blizzard và Valve’, nhưng họ không đưa ra được lý lẽ nào chứng minh những yếu tố này có thể được bảo hộ bản quyền”, thẩm phán Breyer viết trong một trát tòa dài 9 trang.

Ông nói thêm những mô tả chi tiết các nhân vật từ tên, ngoại hình, trang phục, vũ khí, kỹ năng nhân vật, câu chuyện, v.v. của Blizzard và Valve là “không vững vàng” trước tòa và “cần phải mô tả chi tiết hơn về đặc tính cá nhân từng nhân vật” mới đủ để quyết định tính có thể bảo hộ bản quyền.

Và như vậy, những thông tin mà Blizzard và Valve đưa ra đã không đủ “tính bản quyền” với tòa án. Kết quả, đơn kiện bản quyền của họ đối với Lilith và uCool đã bị từ chối thụ lý, không xét xử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.