Toàn cảnh thể thao điện tử Việt Nam 2015: Ít huy chương, nhiều bê bối

29/12/2015 08:00 GMT+7

Từ Liên Minh Huyền Thoại, FIFA Online 3 tới Hearthstone, CS:GO... thể thao điện tử Việt Nam trong năm qua đã có những mặt tích cực đáng hoan nghênh, bên cạnh những vụ xì-căng đan đáng phê phán.

Trong năm 2015 thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm, hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua những thành công và những hạt sạn mà chúng ta cần phải loại bỏ trong năm mới.

Liên Minh Huyền Thoại - Bước lùi đáng kể

Trong khuôn khổ giải Liên Minh Huyền Thoại mùa Xuân 2015, tuyển SF5 (Saigon Fantastic Five) đã xuất sắc giành được chức vô địch hai giải GPL và VCS A một cách rất thuyết phục. Cụ thể, đội tuyển SF5 chỉ thua 3 trong tổng số 30 trận còn GPL mùa Xuân 2015 họ hạ gục BKT (Bangkok Titans) với tỉ số áp đảo 3-0 tại trận chung kết. Phong độ và đội hình ổn định là một trong những yếu tố giúp SF5 có một mùa giải cực kỳ thành công khi thống trị cả 2 giải GPL và VCS A.

Các thành viên đội tuyển Boba Marines cúi đầu xin lỗi fan tại Chung kết GPL mùa Hè 2015

Tuy nhiên, khi giải VCS A mùa Hè 2015 thì BM (Boba Marines) vượt lên đứng đầu bảng xếp hạng với thành tích ấn tượng 28-2 nhờ sự giúp sức không nhỏ từ Optimus, cựu thành viên của SF5. Sở hữu phong độ cực kỳ ấn tượng tại VCS A nhưng BM lại không thể hiện được nhiều tại vòng Chung kết GPL mùa Hè 2015 khi chỉ đứng hạng 4.

Tại Chung kết khu vực Đông Nam Á mùa 2015 thì cả 3 đội tuyển Việt Nam là SF5, SAJ và GFL (GIGABYTE Full Louis) đều thất bại cay đắng trước BKT và đành nhường xuất tham dự giải Chung Kết khu vực WildCard cho đội tuyển Thái Lan.

[mecloud]T7hsqm6iLa[/mecloud]

Găp gỡ 'bạn thân' của QTV tại GPL mùa Hè 2015

FIFA Online 3 - Niềm hi vọng mới

Tháng 10, giải FIFA Online 3 SEA Invitational 2015 đã diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình với sự tham gia của những đội tuyển mạng nhất khu vực Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam.

Sau khi ngày thi đấu đầu tiên kết thúc, Thái Lan, Indonesia và hai đội tuyển của Việt Nam đã xuất sắc dắt tay nhau bước vào loạt đấu bán kết cân não đầy căng thẳng. Thái Lan đã chiến thắng Indonesia với tỉ số 3-0 trong khi đó Việt Nam A cũng hạ gục đội tuyển anh em Việt Nam B với tỉ số tương tự.

Bước vào trận chung kết đầy duyên nợ với người Thái, tuyển Việt Nam A vốn được đánh giá thấp hơn bỗng dưng có được phong độ cực cao. Bộ ba Ngọc Tùng, Hoàng Thiện và Anh Tuấn xuất sắc đánh bại đối thủ đến từ Thái Lan qua đó giơ cao chức vô địch Sea Invitational 2015 dưới sự cổ vũ của hàng trăm khán giả tại Nhà Hát Hòa Bình, TP HCM.

Tuyển FIFA Online 3 Việt Nam vô địch giải SEA Invitational 2015

Sau khi giành chức vô địch giải SEA Invitational tại Việt Nam, đội tuyển Việt Nam tiếp tục tham dự giải Asian Cup 2015 được tổ chức tại Trung tâm thương mai BEXCO, thành phố Busan, Hàn Quốc với tổng giải thưởng lên tới 6,7 tỷ đồng. Tuy nhiên đội tuyển Việt Nam đã phải dừng chân tại vòng Tứ Kết khi thua cuộc trước đội tuyển Hàn Quốc B với tỉ số 0-2.

Đột Kích - Gừng càng già càng cay

Đội tuyển Đột Kích Super.CTV cùng huy chương hạng 1 và 10.000 USD tiền thưởng của mình

Lần đầu tiên đăng cai một giải đấu mang tầm quốc tế trong tháng 11 vừa qua tại nhà thi đấu Phú Thọ, TP.HCM, Đột Kích cũng thành công không kém khi đội tuyển Việt Nam - Super.CTV giành được chức vô địch Giải Thể thao điện tử Đột Kích Châu Á 2015 do VTC Game tổ chức.

Với thành tích bất bại tại Bảng B, đội tuyển Super.CTV bước vào trận chung kết và giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Pacific Macta, đến từ Philippines. Bên cạnh chức vô địch, đội tuyển Super.CTV còn mang về 10.000 USD tiền thưởng.

Counter Strike: Global Offensive - Đứa con ngoại lai

Năm nay là một năm thành công cho Counter-Strike: Global Offensive của Việt Nam khi lần đầu tiên một đội tuyển nước nhà được quyền tham dự giải đấu quốc tế lớn DreamHack mở rộng 2015 tại Stockholm, Thụy Điển.

Mặc dù toàn thua 2 trận trước đội tuyển Titan và Vexed tại bảng B, Skyred vẫn nhận được làn sóng ủng hộ không hề nhỏ, tạo tiếng vang cho cộng đồng Counter-Strike: Global Offensive Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

Năm chàng trai Skyred trình diễn kỹ năng CS:GO của Việt Nam với bạn bè quốc tế

Theo thông tin mới nhận được vào ngày 22.12, tại trang twitter của thành viên crazyguy anh ta đã thông báo thì cả đội đã không còn thi đấu dưới màu áo của đội tuyển Skyred nữa và đang tìm nhà tài trợ mới.

Hearthstone - Cần lắm sự đầu tư

Tương tự như Counter-Strike: Global Offensive, Hearthstone cũng có đại diện Việt Nam tại đấu trường thế giới. Sau khi vượt qua vòng loại châu Á giải chung kết thế giới bằng việc hạ gục ChongGEr với tỉ số 4-1, Neilyo đã giành quyền tham dự giải WCA. Anh còn nằm trong top 4 APAC qua đó góp mặt vào Chung Kết Thế Giới Hearthstone được tổ chức tại BlizzCon 2015 ở thành phố Anaheim, bang California từ ngày 6-7.11.

Trần "Neilyo" Hưng Lân, đại diện Hearthstone Việt Nam đi đánh xứ người.

Thế nhưng một lần nữa đại diện Việt Nam lại ngã ngựa ở đấu trường thế giới khi Neilyo không thể vượt qua vòng loại với tỉ số 1-2.

3Q Củ Hành - Sài Gòn ROTK bất bại

Vừa kết thúc vào hôm 27.12, Chung kết vô địch quốc gia giải 3Q Củ Hành tiếp tục chứng kiến sự tỏa sáng của nhà vô địch 4 lần liên tiếp, Sài Gòn ROTK. Tuyển 3Q Củ Hành Sài Thành này thể hiện phong độ cực tốt suốt giải đấu và cúp vô địch cùng 125 triệu đồng tiền thưởng dành cho những chàng trai ROTK là hoàn toàn xứng đáng.

Sài Gòn ROTK nâng chiếc cúp vô địch thứ 4 liên tiếp

Đáng chú ý, tại đại hội 360Play vừa qua nhà phát hành VNG đã công bố giải đấu 360Play Championship không chỉ thi đấu 3Q Củ Hành, mà còn có các trò chơi khác như Dota 2. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người hâm mộ trò chơi này.

Những điều cần phát huy của thể thao điện tử Việt Nam

Có thể nói rằng 2015 là năm của thể thao điện tử Việt Nam, tuy nhiên chúng ta cũng không thể không kể đến những hạt sạn mà eSports Việt Nam hiện đang vướng phải.

Vấn đề đầu tiên là hầu hết những giải đấu về eSports đều là những giải đấu tự phát nên không có sự ổn định cần thiết để phát triển một cách ổn định (ngoại trừ những giải đấu được đỡ đầu bởi những công ty phát hành game như Vietnam Esports hay VNG).

Một giải Starcraft II hiếm hoi tại TP.HCM

Những game chưa có công ty trong nước phát hành như Dota 2, Hearthstone, Counter-Strike: Global Offensive, v.v. thì những giải đấu phong trào còn khá hạn hẹp và không được tổ chức một cách thường xuyên. Ngoại trừ Starcraft 2, cộng đồng của trò chơi này trên facebook vừa công bố tổ chức giải "Proleague phiên bản Việt" dưới tên gọi VTL (Vietnam Team League) với 4 mùa giải tổ chức liên tục trong năm 2016.

Mặc dù số tiền thưởng không nhiều nhưng đây là tín hiệu đáng mừng, bởi những giải đấu được tổ chức thường xuyên sẽ giúp các tuyển thủ muốn thi đấu chuyên nghiệp có nhiều 'đất' hơn để tập luyện.

Đội PewPew giành chức vô địch Dota2 do VNG tổ chức

Ngoài ra, nghề tuyển thủ chuyên nghiệp thể thao điện tử tại Việt Nam vẫn chưa được sự thừa nhận từ xã hội cũng như mức lương khá thấp so với mặt bằng chung các nước khác. Có lẽ đó cũng là lý do một phần tại sao Dota 2 thường xuyên bị dính scandal về bán độ, tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại tràn ngập mặt báo với các cáo buộc cày thuê.

Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp scandal về đội hình thi đấu hay lôi kéo thành viên từ các đội tuyển. Thêm vào đó, hầu hết các đội tuyển thi đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam không có nhiều sự cọ sát với các đội tuyển nước ngoài và đây cũng là lý do chính mà tại hầu hết các bộ môn đều thất bại khi tham gia các giải đấu tại nước ngoài.

Kết

Trong năm tới, những trò chơi chưa có sự đỡ đầu từ nhà phát hành có lẽ sẽ trông cậy những buổi offline nhỏ hoặc giải đấu một cách thường xuyên do cộng đồng tự tổ chức. Những động thái này có thể giúp cộng đồng có sân chơi và thông qua đó kiếm thêm người chơi mới. Nếu cải thiện được những điều kể trên thì thể thao điện tử Việt Nam năm 2016 sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.