Tool hack Liên Minh Huyền Thoại có thể dựa trên mã nguồn lập trình AI

27/05/2015 09:07 GMT+7

Tool hack Liên Minh Huyền Thoại hiện đang lộng hành trước sự "bó tay" từ phía Vietnam Esports và Riot Games, thú vị thay, việc này có thể xuất phát từ lý do rất thú vị.

Thanh Niên Game đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Quốc Dũng, một lập trình viên cũng như một người chơi Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) nêu quan điểm của mình về tool hack.

TNG: Chào anh, anh có thể giới thiệu về mình và một vài thành tích chơi LMHT của mình hay không?

Xin chào các bạn, mình tên là Nguyễn Quốc Dũng. Mình chơi LMHT được hơn 2 năm rồi.

Trước đây khi còn rảnh rỗi, mình cũng tham gia rất nhiều giải đấu ở trường, câu lạc bộ hay phòng máy. Ngoài ra, mình hay cùng một người bạn "cày" xếp hạng mỗi buổi tối. Thứ hạng cao nhất mình từng đạt được là Kim Cương ở mùa giải trước.

 epost-thanh-nien-game-ltv-1

Anh Nguyễn Quốc Dũng

Anh làm trong lãnh vực lập trình game được bao lâu rồi? Anh nhận định gì về tool hack LMHT?

Mình khởi đầu với vị trí Game Programmer (lập trình game), sau 2 năm kinh nghiệm thì mình trở thành Game Designer (thiết kế). Tổng thời gian cho đến nay mình đã làm về game được gần 5 năm.

Từ khi còn là học sinh, mình đã lập trình được một vài game đơn giản, đồng thời tìm hiểu những phần mềm hack các game mình yêu thích vào thời điểm đó như Audition, Võ Lâm, Đột Kích, v.v.

epost-thanh-nien-game-ltv-2

Hacker luôn rình rập sơ hở của game để tấn công (Ảnh: thissonglaps.com)

Theo mình, không có một game nào thực sự hoàn thiện, vấn đề là hacker có phát hiện được những sai sót của game hay không. Vì nguyên lý hack luôn dựa vào những lỗ hổng hoặc lỗi của hệ thống để tấn công. Việc khó nhất chính là tìm được những điểm đen đó.

Anh đã từng tìm hiểu về Tool hack LMHT chưa? Anh có thể chia sẻ một chút hiểu biết của anh cho Thanh Niên Game và cộng đồng được không?

Về việc tìm hiểu Tool hack LMHT thì thực sự nó đến với mình rất muộn. Khi bắt đầu chơi LMHT mình đã không còn tư tưởng cheat hay hack nữa, có lẽ do mình đã hết... "trẻ trâu" (cười).

Tuy nhiên, khi mình xem trên mạng một số thông tin về vấn đề tool hack, mình đã cảm thấy thích thú và bắt đầu đi tìm hiểu thực hư sự việc.

Đầu tiên, mình tìm kiếm các nguồn cung cấp phần mềm và tiến hành dùng thử. Sau khi kiểm nghiệm, mình thoáng nhận ra ý tưởng của tool này dựa vào khả năng định vị kỹ năng của máy, hay còn gọi là AI (trí tuệ của máy).

 epost-thanh-nien-game-ltv-3

Khả năng của tool hack LMHT

Nếu để ý, các bạn sẽ thấy việc hiển thị phạm vị tấn công, phạm vi và quỹ đạo kỹ năng hay thậm chí cả vị trí kẻ địch đều rất giống việc tính toán của AI. Mình càng tự tin về suy nghĩ này hơn khi tool hack đã cập nhật chức năng tự động xả chuỗi kỹ năng (combo skill) khi địch sơ hở cho riêng từng tướng. Đây là điều mà người lập trình AI chắc chắn rất cần để tạo sự khó/dễ theo từng cấp độ.

 epost-thanh-nien-game-ltv-4

Có khả năng đoạn code tool hack được lấy từ chế độ đấu với Máy

Mới đây nhất, mình tìm kiếm lại trên mạng thì đã có người chia sẻ cả source code (mã nguồn). Mình cũng đã tải về xem thử và quả thực rất bất ngờ.

 epost-thanh-nien-game-ltv-5

Một số code xử lý riêng từng tướng được chia sẻ miễn phí

Tool có tên là League *h***, được viết bằng thư viện L# với ngôn ngữ C#. Trong source có các Assembly cho riêng từng tướng hay chức năng (né kỹ năng, mua đồ, v.v.). Song, để có được đầy đủ chức năng thì người dùng phải vào trang chủ của phần mềm này để tải riêng các Assembly mong muốn về.

epost-thanh-nien-game-ltv-6

Trang chủ của tool hack LMHT

Tuy nhiên hiện tại diễn đàn này đã khoá chức năng đăng ký tài khoản. Có lẽ do sau khi mở công khai thì số lượng người quan tâm quá đông khiến website mất kiểm soát nên admin đã chọn biện pháp an toàn.

Theo anh tại sao Vietnam Esports không thể diệt trừ mạnh tay phần mềm thứ 3 này?

Hiện nay, theo mình biết thì Riot Games sẵn sàng ban nick bất kỳ ai sử dụng phần mềm thứ ba. Nhưng mình nghĩ Vietnam Esports sẽ không dám làm như vậy vì việc phát hiện tool hack chắc chắn sẽ có sai sót và nhiều người vô tội sẽ bị trừng phạt. Họ chắc chắn sẽ phản ứng và dấy lên phong trào bỏ game LMHT, qua tựa game khác có lối chơi tương tự.

 epost-thanh-nien-game-ltv-7

Dota 2 là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của LMHT (Ảnh: attackofthefanboy.com)

Ngoài ra, mình cũng có suy nghĩ rằng họ không thể can thiệp trong game được là bởi vì: Nếu họ anti các đoạn code tính toán và hiển thị tầm đánh thì AI của họ sẽ... bỏ sọt rác. Nó tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến cả Riot Games và Vietnam Esports không thể tìm ra giải pháp triệt để.

Vậy theo anh, NPH cần làm gì để có thể hạn chế tình trạng hack tràn lan hiện nay?

Yếu tố con người luôn là quan trọng nhất. Việc NPH cần làm trước tiên là phải khuyến cáo game thủ của mình tránh xa tệ nạn này. Song song với việc đó, họ cần thuê những chuyên gia anti-hack về làm việc để tìm ra giải pháp hữu hiệu và an toàn nhất, ít nhất là có thể áp dụng ở Việt Nam. 

Vấn nạn hack rất khó xử lý

Ngoài ra, NPH cần phải có những hình phạt thật nặng với những người bị tố dùng tool hack và có bằng chứng rõ ràng. Có như vậy thì môi trường game của Việt Nam nói chung và LMHT nói riêng mới có thể sạch hơn được.

Vâng, cám ơn anh về cuộc trò chuyện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.