Top 10 siêu phẩm game PC đã, đang và sẽ gây bão trong nhiều thập kỷ

20/07/2015 21:00 GMT+7

Trong nhiều thập kỷ qua, đã có rất nhiều tựa game "huyền thoại" mang lại sự thành công cũng như tiếng vang lớn cho đội ngũ nhà sản xuất. Hôm nay, hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua top 10 tựa game dành cho PC xứng danh “siêu phẩm” trong cộng đồng game thế giới.

1. The Elder Scrolls V: Skyrim

The Elder Scrolls V: Skyrim là tựa game nhập vai hành động được hãng Bethesda Softworks Game Studios phát triển và phát hành. Đây cũng là phần thứ 5 trong loạt serie The Elder Scrolls. Cốt truyện của game về hành trình của nhân vật đánh bại Alduin - vị thần hủy diệt cả thế giới đội cốt một con rồng khổng lồ. Người chơi sẽ vào vai Dragonborn - một anh hùng, một thợ săn sinh ra với tâm hồn và sức mạnh của một con rồng được lựa chọn để chống lại cơn thịnh nộ của Alduin.

Người chơi khám phá thế giới mở bằng cách đi bộ, hay cưỡi ngựa, đồng thời có thể dịch chuyển tức thời đến những địa điểm đã được khám phá. Người chơi nhận nhiệm vụ từ các NPC, tương tác với NPC qua những đoạn đối thoại, và họ cũng là người rèn luyện các kỹ năng cho bạn. Ngoài ra, một số NPC có thể là người đồng hành hỗ trợ cho bạn trong suốt các trận đấu. Game thủ còn được gia nhập các đảng phái, một trong số mười chủng tộc, để củng cố các kỹ năng, vũ khí, phép thuật, cũng như thực hiện thêm nhiều nhiệm vụ từ đây.  Điểm nổi bật nhất của phần 5 này, người chơi có thể trang bị vũ khí và phép thuật cho cả 2 tay của nhân vật.

Ngoài cốt truyện hay, lối chơi phong phú, lần trở lại của The Elder Scrolls còn mang đến đồ họa sắc nét hơn, và được cải thiện đáng kể, chuyển động của các nhân vật không còn thô cứng như trước. Hệ thống nhân vật sâu sắc, một thế giới mở rộng lớn để khám phá, nhiều phe phái khác nhau để gia nhập, nhiều điểm nổi bật khác đã giúp doanh số trong ngày đầu tiên phát hành đã “cán mốc” hơn 230.000 người chơi trên Steam và bán được hơn 7 triệu bản trên khắp thế giới.

2. Fallout 3

Nối tiếp The Elder Scrolls V: Skyrim , Fallout 3 cũng là tựa game thể loại nhập vai hành động được phát hành và phát triển bởi Bethesda Game Studios cho PC và các dòng máy console. Fallout 3 là phần tiếp theo cho dòng sê-ri của tựa game Fallout “nổi cồn”. Fallout 3 lấy bối cảnh hậu tận thế sau cuộc chiến tranh hạt nhân diễn vài giờ vào cuối thế kỷ 21. Người chơi sẽ dấn thân vào thế giới tăm tối này, vào vai một người dân đang sinh sống trong đường hầm Vault 101, nhập cuộc hành trình tìm kiếm người cha bị mất tích trên khắp nước Mỹ, đối mặt với những  sinh vật bị đốt biến nguy hiểm cùng những người sống sót thù địch trong vùng đất âm u hoang dã.

Đồ họa, âm thanh trong Fallout 3 rất xuất sắc, cảnh sắc rất nét và chi tiết cho người chơi cảm nhận được sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh hạt dân đã hủy hoại.  Yếu tố đặc sắc của lần “tái xuất” thứ 3 của Fallout chính là hệ thống VATS hữu ích, mang lại cảm giác chiến đấu thú vị, và lối chơi tự do cao. Fallout 3 đã đạt nhiều danh hiệu như Trò chơi của E3 năm 2007, danh hiệu trò chơi nhập vai hay nhất tại E3 năm 2008 do trang GameSpot trao tặng, đoạt doanh số bán là 610.000 bản chỉ trong tháng đầu phát hành, ngoài ra còn nhận được nhiều lời khen ngợi từ các trang tin tức game, sự kiện game v.v.

3. Pillars of Eternity

Pillars of Eternity là tựa game nhập vai lối chơi cổ điển do hãng Obsidian Entertainment phát triển. Lý do gọi Pillars of Eternity mang lối chơi kinh điển là bởi vì game thủ có thể bấm nút “Pause” tạm ngưng chơi, hoặc sang chế độ chậm (slow motion) để sắp xếp các binh chiến, chiến thuật (theo lượt) v.v. Bên cạnh đó, game vẫn theo thời gian thực, các thao tác điều khiển game bằng chuột và bàn phím như các game nhập vai chiến thuật truyền thống.

Trong Pillars of Eternity, người chơi phải thu phục những người bạn đồng hành, hoặc có thể chi tiền để mua nhân vật khác cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài ra game có đến 6 chủng tộc, 11 lớp nhân vật có kỹ năng, trường phái khác nhau để bạn lựa chọn. Điều này cũng gây ít nhiều khó khăn, đau đầu cho việc chọn lựa của người chơi. Mỗi nghề nghiệp cũng miêu tả rất chi tiết, do đó bạn phải nên cân nhắc thật kỹ.

Bên cạnh đó, một team của bạn sẽ có đến 6 nhân vật, tha hồ cho bạn chọn lựa. Game còn có nhiều tính năng khác như: vào nhà nghỉ để hưởng các tính năng để tăng khả năng chiến đấu; khi thực hiện nhiệm vụ game thủ có thể lựa chọn cho mình cách chiến đấu để mang về nhiều tiền bạc, trang bị, điểm tích lũy kinh nghiệm, hay giải quyết theo cách “hòa bình hai bên”.

4. Portal 2

Portal 2 là sự kế thừa của “đàn anh” Portal “đình đám” - tựa game bắn súng đan xen giải đố dưới góc nhìn FPS do nhà phát triển Valve Corporation sản xuất. Nội dung không khác phần trước, người chơi vào vai một cô gái tên Chell, dùng khẩu súng “Portal gun” để giải đố trong suốt màn chơi và tìm lối thoát cho riêng mình.

Vì mang tinh thần là tựa game giải đố, nên Portal 2 mang đến cho game thủ nhiều câu đố “hốc búa”, và độ khó tăng dần tương ứng với cấp độ bạn đạt được. Thêm vào đó, Portal 2 còn mang đến cho game thủ màn đấu trùm khiến game thủ “mắt chữ A mồm chữ O” bởi độ khó đến phát điên.

Đồ họa trong game tuy không mấy đặc sắc, nhưng không phải là điểm trừ cho tựa game “đỉnh” này. Ngoài ra về phần âm thanh thì vô cùng tuyệt vời: giọng nói của robot lạ tai, những hiệu ứng âm thanh và những bài nhạc phối hợp nhịp nhàng. Vì thế điều này cũng gây phấn khích của game thủ.

Khi mới bắt đầu phát triển dự án, nhiều game thủ không cho rằng Portal 2 sẽ là tựa game nối tiếp Portal “nổi như cồn”, thế nhưng chỉ vài ngày sau khi phát hành, phiên bản Portal 2 đã gặt hái nhiều thành công lớn như: đoạt giải Game “đỉnh” nhất năm trong lễ trao giải Golden Joysticks Awards vào năm 2011; Portal 2 còn “vượt mặt” các đối thủ “nặng ký” như DOTA 2, Counter Strike để đứng top 1 trong bảng xếp hạnh những tựa game gây “bão bùng” nhất trên Steam năm 2014.

5. GTA 5

Thành thật mà nói, Grand Theft Auto (GTA) đã là tựa game “siêu phẩm” quá quen thuộc với làng game giải trí hiện nay được gầy dựng kỳ công tốn kém nhất lịch sử (bỏ ra 300 triệu USD để quảng bá và phát triển) bởi hãng Rockstar, đặc biệt ấn tượng nhất là GTA 5.

GTA 5 là tựa game nhập vai hành động dưới góc nhìn thứ nhất, cho ta cái nhìn rõ nét về mặt tối của đất nước Mỹ, đặc biệt là tái hiện lại thành phố Los Angles đồ sộ tới từng chi tiết nhỏ nhất. Cốt truyện của GTA 5 sống động, đậm chất điện ảnh, đầy những mặt trái của xã hội mà chúng ta nên biết.

Lần trở lại này,GTA 5 mang đến cho game thủ nhiều điều thú vị hơn khi cung cấp đến 3 nhân vật chính nhưng số phận hoàn toàn khác nhau: Michael là một tên cướp đã giải nghệ, hắn tưởng sẽ về hưu có một cuộc sống sung túc thế nhưng trớ trêu thay ông bị gia đình không chấp nhận quá khứ “huy hoàng” này, thế là buộc phải quay về thế giới đầy phạm pháp và cám dỗ.

Nhân vật tiếp theo là Franklin, một tên du côn người Mỹ gốc Phi nuôi mộng giàu sang bằng con đường trở thành “gangster”. Cuối cùng là Trevor, một tên du côn điển hình, mang trong mình máu điên, lập dị, cùng Michael và Fraklin tham gia vào những vụ cướp li kỳ, táo tợn nhất, không những thế còn “phá làng phá xóm”.

Ngoài ra lần này, game còn bổ sung thêm nhiều tính năng nổi bật khác như: phiên bản dành cho PC chạy trên màn hình 4K, hàng loạt nhiệm vụ sát hại bí ẩn, nhiều vũ khí mới “hạng nặng”, nhiều phương tiện di chuyển mới (xe tải quái vật, khinh khí cầu, loạt xe cổ điển khác) và nhiều tính năng hấp dẫn khác cùng những nhiệm vụ “bá đạo” đang chờ game thủ khám phá. GTA 5 đã được làng game thế giới “săn đón” trước khi ra mắt, không những thế còn được đánh giá rất cao bởi giới chuyên môn. Dòng game Grand Theft Auto hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa.

6. Duke 3D

Duke Nukem 3D là tựa game bắn súng dưới góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi 3D Realms và phát hành bởi GT Interactive Software. Tựa game này là nối tiếp của 2 phần trước đó là Duke NukemDuke Nukem II. Và lần tái xuất này sẽ phát triển trên phối cảnh 3D đúng như tên gọi Duke Nukem 3D.

Bối cảnh game diễn ra ở những năm 90 trong những trận chiến danh nghĩa của Duke - vị anh hùng đã chiến đấu chống lại cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh trên trái đất.  Bên cạnh đó, Duke 3D không chỉ có duy nhất kẻ thù đánh bại là người ngoài hành tinh, mà còn những kẻ đột biến khác.

Cũng giống như những tựa game bắn súng dưới góc nhìn thứ nhất khác, lối chơi của Duke 3D chỉ việc di chuyển trên những màn chơi và bắn kẻ thù trên đường đi. Thiết kế trong Duke 3D cũng rất đặc sắc, chi tiết, và đầy tính toán để thuận tiện cho việc chơi hơn cũng như người chơi cho thể tương tác trong quá trình chơi: hệ thống cống rãnh, ống dẫn khí, những vật dụng ẩn nấp, các cửa trốn thoát v.v.

Ngoài ra kì này game còn cung cấp thêm nhiều vật phẩm khác suốt các màn đấu. Không chỉ có Duke là có vũ khí hạng nặng, những nhân vật, kẻ thù khác còn trang bị cho mình nhiều vũ khí, trang bị lợi hại hơn, trong số đó những kẻ thù “yếu máu” còn được trang bị máy bay phản lực. Điều này gây ít nhiều khó khăn, thách thức cho game thủ, nhưng bù lại sẽ tạo nhiều kịch tính, hứng thú khi chơi game.

7. System Shock 2

System Shock 2 là tựa game nhập vai bắn súng bởi hãng Irrational Games phát hành. Trong System Shock 2, người chơi sẽ được xuyên thời gian đến năm 2114, hóa thân thành các chiến binh trong quân đội không gian Rickenbacker được hộ tống trên tàu Von Braun để cứu thế giới khi mà con người tạo ra những cỗ máy thông minh, bị trục trặc, họ nhiễm phóng xạ và biến thành những quái vật ngoài hành tinh The Many.

Không chỉ là tựa game thể loại nhập vai bắn súng đơn giản, game còn đan xen yếu tố kinh dị khi đồ họa, bối cảnh được lấy ý tưởng các đề tài khoa học độc đáo rùng rợn, máu me, thêm vào đó là âm thanh gào thét,  “hù dọa” người chơi. Ngoài ra thiết kế nhân vật tốt, cốt truyện sâu sắc, thì đây cũng là những điểm mạnh của tựa game này.

Đối với người chơi System Shock 2 được cho phép nâng cấp các kỹ năng của mình bằng việc thu thập Cyber- Module trên tàu, hay các phần thưởng nhiệm vụ. Trái với Cyper - Module dễ thu thập thì đạn dược trong game rất khan hiếm, phải tìm kiếm rất kỹ trong mỗi căn phòng, do đó game thủ nên cân nhắc đạn bắn như thế nào, nếu không địch tới mà không đạn bắn thì nguy. Nhìn chung, với những gì mà System Shock 2 mang lại, dù có những khuyết điểm nhỏ, thế nhưng vào những tựa game những năm 90, thì đây quả là tựa game sáng giá vào thời đó.

8. Starcraft 2

Đã 4 năm kể từ thành công của đàn anh Starcraft: Brood War, Starcraft 2 là phần tiếp theo đã nhanh chóng “làm mưa làm gió” trong cộng đồng game thế giới, và trở thành tựa game chiến thuật thời gian thực thu hút đông đảo lượng fan nhất thế giới.

Kế tiếp 2 phiên bản trước là Wings of Liberty và Heart of the Swarm, cốt truyện cũng xoay quanh Kerrigan và Jim Raynor cùng nhau chống lại thế giới vũ trụ đen tối, nguy hiểm.

“Gã khổng lồ” phiên bản 2 này cũng đã nâng cấp đồ họa lên mức đáng kể, thêm vào những tính năng nổi bật. Serie Starcraft được xem là cuộc cách mạng hay nhất lịch sử về thể loại game chiến thuật dàn trận thời gian thực, và đã quá quen thuộc với lực lượng fan thể loại này, do đó những ngày đầu tiên phát hành, Starcraft 2 đã đoạt doanh số hơn 3 triệu bản được bán trên toàn thế giới.

9. Dòng game Half-Life

Half-Life là tựa game thể loại bắn súng khoa học viễn tưởng dưới góc nhìn thứ nhất, và có tới 6 phiên bản, là “đứa con” đầu tay do hãng Valve Corporation phát triển, dù là sản phẩm đầu tiên thế nhưng game đã mang lại những thành công đáng nể mà hãng nào có thể làm được điều này.

Game xoay quanh những sự kiện ở khu nghiên cứu khoa học Black Mesa, sau thí nghiệm thất bại là đổ nát cả khu vực đã mở đường cho các sinh vật thế giới khác xâm nhập vào Black Mesa. Và nhiệm vụ của người chơi bắt đầu từ đây, phải tiêu diệt chúng, ngoài chạy và bắn, game thủ còn có thể leo trèo, nhảy, tương tác với môi trường xung quanh. Kẻ thù trong game cũng khá phong phú, ngoài các sinh vật “lạ mặt”, còn có thêm những lực lượng HECU, biệt kích v.v. mà bạn phải tiêu diệt. Vũ khí chính trong game là thanh xà beng Freeman kiếm được ở đầu game. Người chơi có thể sử dụng nó để đánh bại kẻ thù, cũng có thể tương tác môi trường xung quanh như: phá các vật cản,  mở gương v.v. Game có cốt truyện hấp dẫn, sâu sắc, lối chơi mới lạ, vì thế đã đạt vị trí cao trong nhiều bảng xếp hạng vào thời đó.

10. Hearthstone

Hearthstone là trò chơi thẻ bài trực tuyến được Blizzard Entertainment phát triển, gây bão xuốt thời gian qua, trở thành tựa game thẻ bài “huyền thoại” trong lịch sử. Game có lối chơi tương tự như những tựa game thẻ bài khác, thế nhưng việc khiến Hearthstone ghi điểm cho thị trường game là với mỗi trận đấu, bạn sẽ mất một lượng mana nhất định, lượng mana này sẽ hồi phục dần sau mỗi lượt.

Số lượng mana bị giới hạn và tăng dần theo lượt sẽ không gây nhàm chán cho người chơi. Trong Hearthstone người chơi sẽ có nhiệm vụ tạo ra những bộ bài với sức mạnh, khả năng khác nhau, rồi đấu với những người chơi khác, hoặc lựa chọn đánh với máy chủ. Nếu thắng bạn sẽ được “lên sóng”  vào bảng xếp hạng “vàng” của Blizzard. Ngoài ra người chơi còn được tham gia vào những nhiệm vụ hằng ngày để kiếm tiền, và nhận bộ bài mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.