Top 10 tỉ phú ngành game giàu nhất thế giới

12/03/2015 16:10 GMT+7

Trong Top 10 doanh nhân game giàu nhất thế giới, Trung Quốc có đến 4 đại diện, bám theo sau là Hàn Quốc với 3, trong khi 2 cường quốc game lâu đời là Mỹ và Nhật mỗi nước chỉ có 1 đại diện.

Sau bài Những tỉ phú làm game giàu nhất thế giới vừa qua, tuần này Thanh Niên Game tiếp tục giới thiệu với các bạn danh sách 10 tỉ phú ngành game giàu nhất thế giới do tạp chí uy tín Forbes bình chọn mới đây.

Trong số 10 tỉ phú mà Thanh Niên Game sắp giới thiệu với các bạn, bao gồm cả những lãnh đạo của các tập đoàn truyền thông giải trí có kinh doanh trong lĩnh vực game chứ không chỉ giới hạn ở những nhân vật trực tiếp sáng tạo game. Một trong các tiêu chí cho Top 10 này là những nhân vật này phải có tài sản được hình thành chủ yếu từ việc kinh doanh game.

Vì vậy, Bill Gates - nhà sáng lập Microsoft - tuy là tỉ phú giàu nhất thế giới hiện tại nhưng phần lớn thu nhập của ông đến từ phần mềm và hệ điều hành chứ không phải từ các game Xbox nên không xuất hiện trong danh sách này. Tương tự đối với Jeff Bezos của Amazon và Mark Zuckerberg của Facebook.

Một điều đáng nói nữa đó là đa phần các tỉ phú ngành game dưới đây không phải là người Mỹ, hay thậm chí là người phương Tây mà lại là người châu Á. Quả là một tin vui và đáng tự hào cho dân làm game châu Á chúng ta.

1. Ma Huateng (Mã Hóa Đằng)

  • Tài sản: 16,3 tỉ USD
  • Thứ hạng: 56
  • Công ty: Tencent, Trung Quốc

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Bloomberg)

Tencent hiện là tập đoàn viễn thông đa ngành lớn nhất Trung Quốc với số vốn thị trường lên đến 160 tỉ USD, cao hơn cả hãng đồ ăn nhanh McDonald và hãng máy bay Boeing. Mã Hóa Đằng, nhà sáng lập trẻ tuổi của Tencent hiện là người giàu thứ 56 trên thế giới.

Tencent Holdings bắt nguồn từ một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về Internet, dịch vụ tin nhắn tức thời QQ và nhiều dịch vụ trực tuyến khác chứ không đơn thuần chỉ là một công ty game. Tuy nhiên gần đây doanh thu của hãng này đang tăng mạnh chủ yếu dựa vào các trò chơi trực tuyến và việc giới thiệu các trò chơi mới. Tencent đã hợp tác với các nhà phát hàng game phương tây như 2K và Activision để đưa các game như Call of Duty Online về Trung Quốc, đồng thời phát hành hàng loạt tựa game miễn phí (free-to-play game) tại thị trường Trung Quốc. Tencent cũng nắm trong tay cổ phần của hãng Epic Games và hiện là cổ đông lớn của hãng Riot Games – cha đẻ của tựa game nổi tiếng thế giới Liên minh huyền thoại. Đó là chưa kể họ còn sở hữu cổ phần trong vô số công ty game Trung Quốc và quốc tế khác. Qua thời gian, rất có khả năng ông chủ Ma Huateng của Tencent sẽ tính đến chuyện mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên lãnh vực game và nhanh chóng chuyển lượng nhỏ cổ phần đó thành lượng lớn hơn, thâu tóm thị trường game không chỉ ở Trung Quốc mà còn bành trướng ra thế giới.

2. William Ding (Đinh Lỗi)

  • Tài sản: 6,6 tỉ USD
  • Thứ hạng: 208
  • Công ty: NetEase, Trung Quốc

 Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Forbes)

Đinh Lỗi thành lập nên NetEase năm 1997 chỉ với khoảng 10 nhân viên. Đến nay, công ty này đã trở thành một trong những công ty game online và game di động lớn nhất trên thế giới, với hơn 8.000 nhân viên và có một chi nhánh lớn tại Mỹ.

Công ty NetEase đã niêm yết trên Sàn giao dịch NASDAQ và được nhắc tới bởi nhiều game nổi tiếng như Hearthstone, World of Warcraft cũng như nhiều tựa game hot tại Trung Quốc như Mộng Ảo Tây Du, Long Kiếm, Võ Hồn…

3. Shi Yuzhu (Sử Ngọc Trụ)

  • Tài sản: 3,9 tỉ USD
  • Thứ hạng: 435
  • Công ty: Giant Interactive, Trung Quốc

 Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Bluedm)

Tỉ phú ngành game giàu thứ ba thế giới tiếp tục là một người Trung Quốc. Sử Ngọc Trụ sở hữu khối tài sản 3,9 tỉ USD, là chủ tịch công ty Giant Interactive. Trước khi đầu tư vào thị trường game, ông Shi Yuzhu đã đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cuối cùng nhận ra video game chính là nơi đem lại nhiều lợi nhuận nhất.

Giant Interactive nổi tiếng nhất với series game Chinh Đồ (ZT Online 1, ZT Online 2...), Elsword, Allods Online… Tựa game mới nhất của Giant Interactive được mua về Việt Nam là Giang Hồ Võ Hiệp. Bên cạnh kinh doanh game, Shi Yuzhu còn hợp tác cùng Alibaba để đầu tư vào trang điện tử cung cấp nội dung số Wasu Media.

4. Kwon Hyuk Bin

  • Tài sản: 2 tỉ USD
  • Thứ hạng: 949
  • Công ty: SmileGate, Hàn Quốc

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giớiTop 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: SmileGate)

Nhà sáng lập nên SmileGate là tỉ phú ngành game đầu tiên trong danh sách này không đến từ Trung Quốc. SmileGate là công ty game lớn thứ hai tại Hàn Quốc, sau NCSoft.

SmileGate đã hợp tác với Tencent vào năm 2008 để phát hành tựa game online nổi tiếng CrossFire, đem lại doanh thu gần 1 tỷ USD trong năm 2013. Gần đây, SmileGate đã dốc sức đầu tư và đưa ra những chiến dịch truyền thông rầm rộ giới thiệu game nhập vai bom tấn mới của hãng mang tên Lost Ark, game có nhiều điểm tương đồng với game nhập vai đình đám của Blizzard Diablo III. Bên cạnh hoạt động phát triển, SmileGate đồng thời làm đại diện phát hành cho hai tựa game: Sky Legend và game 18+ AZERA. Trong năm 2014 vừa qua, SmileGate còn thu mua bộ phận phát triển game của NTREEV. Có thể thấy, trong năm 2015, SmileGate đang tràn trề triển vọng cho một năm mới thành công không kém 2014.

5. Kim Jung Ju

  • Tài sản: 2 tỉ USD
  • Thứ hạng: 1054
  • Công ty: Nexon, Hàn Quốc

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Forbes)

Gia tài của Kim Jung Ju đã sụt giảm kha khá khi năm 2012, Forbes từng đánh giá khối tài sản của ông ở mức 4,3 tỉ USD. Tuy nhiên, Nexon vẫn là một trong những cái tên thống trị trong thị trường game Châu Á với hơn 350 triệu người dùng.

Nexon cũng là hãng đã phát hành game online đầu tiên trên thế giới vào năm 1994 với tên gọi Baram e Nara, hay còn có tên The Kingdom of the Wind. Tại Việt Nam, Nexon là cái tên khá quen thuộc với các tựa game như Maple Story (Nấm Lùn), Boom Online, Atlantica Online hay Sudden Attack.

6. Naruatsu Baba

  • Tài sản: 1,8 tỉ USD
  • Thứ hạng: 1190
  • Công ty: Colopl, Nhật Bản

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Faz.net)

Nhà sáng lập của công ty game di động Colopl, Naruatsu Baba, hiện đang là người làm game giàu nhất Nhật Bản - quốc gia nổi tiếng với những gã khổng lồ game như Nintendo hay Sony.

Những game di động của Colopl như Slingshot Braves, Tokyo Casino Project, Circle Duo tuy không nổi tiếng trên quy mô toàn cầu nhưng cực kỳ phổ biến tại Nhật Bản, đó cũng chính là lý do giúp cho Naruatsu Baba có tên trong danh sách này.

Tỉ phú Hiroshi Yamauchi của hãng Nintendo cũng là một trong những người giàu nhất ngành game thế giới cho đến khi ông qua đời vào năm 2013, khi đó ước tính giá trị tài sản của ông là 2,1 tỉ USD.

7. Gabe Newell

  • Tài sản: 1,3 tỉ USD
  • Thứ hạng: 1415
  • Công ty: Valve Corporation, Mỹ

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Daily Tech)

Đáng ngạc nhiên là "thánh Gabe" là người Mỹ duy nhất trong danh sách 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới năm nay. Bỏ dở việc học tại Trường Đại học danh tiếng Harvard, Gabe Newell sáng lập nên công ty Valve từ năm 1998 và bắt đầu gây dựng đế chế của mình bằng các tựa game quen thuộc một thời như Half-Life, Half-Life 2,…

Khi hãng Valve giới thiệu hệ thống phân phối game PC trực tuyến Steam vào năm 2004, có nhiều người cho rằng đây là một ý tưởng tầm phào ngớ ngẩn, thế nhưng đến nay, sau hơn 10 năm hoạt động, Steam đã chứng minh điều ngược lại. Với hơn 75 triệu người dùng, Steam đã trở thành phần mềm được hầu hết game thủ PC sử dụng với những tựa game nổi tiếng thu hút hàng triệu người chơi cùng lúc như Dota 2, Counter Strike: Global Offensive

8. Markus Persson

  • Tài sản: 1,3 tỉ USD
  • Thứ hạng: 1415
  • Công ty: Mojang, Thụy Điển (đã bán cho Microsoft)

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Successing)

Markus “Notch” Persson là cái tên mới trong danh sách năm nay. Ông cũng là người duy nhất trong danh sách mà toàn bộ tài sản đến từ một tựa game duy nhất: Minecraft. Tính đến nay, game này đã bán được hơn 100 triệu bản trên khắp các hệ máy từ smartphone tới PC, trở thành hiện tượng trong làng giải trí và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho Persson và công ty Mojang của mình.

Tháng 9.2014, Persson đã làm dấy lên nhiều tranh luận khi quyết định bán đứt studio Mojang cho Microsoft với mức giá “khủng” 2,5 tỉ USD và rời khỏi công ty. Cũng giống như Nguyễn Hà Đông – cha đẻ của Flappy Bird, ông cho rằng mình chỉ là một lập trình viên, không phải doanh nhân, càng không phải giám đốc điều hành, không quen với việc trở thành người nổi tiếng hay phải chịu trách nhiệm về những điều lớn lao..., những việc mà ông đang phải chịu đựng sau sự nổi tiếng của Minecraft. Do đó, Persson quyết định ra đi và quay trở lại với công việc yêu thích của mình là các thí nghiệm và các dự án game nhỏ như ban đầu.

9. Chen Tianqiao (Trần Thiên Kiều)

  • Tài sản: 1,2 tỉ USD
  • Thứ hạng: 1533
  • Công ty: Shanda Games

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

(Ảnh: Forbes)

Trần Thiên Kiều sáng lập handa Games vào năm 1999 chuyên kinh doanh dịch vụ giải trí theo yêu cầu. Sau đó ông mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang nội dung trên Internet, trong đó có games online.

Năm 2001, họ Trần nhận ra rằng game online đang và sẽ là một thị trường kinh doanh màu mỡ nên đã dùng hết số tiền còn lại của Shanda để mua quyền kinh doanh một game online của một nhà sản xuất Hàn Quốc. Đó là một quyết định đúng đắn. Tính đến cuối năm 2002, Shanda đã đạt doanh thu 42 triệu USD, lãi ròng 17 triệu USD.

Hiện nay Shanda Games có đến 8000 nhân viên. Những game MMO nổi tiếng của hãng này có thể kể đến Dungeons & Dragons Online, Maple Story.

10. Kim Taek Jin

  • Tài sản: 1,2 tỉ USD
  • Thứ hạng: 1605
  • Công ty: NCSoft, Hàn Quốc

Top 10 tỷ phú ngành game giàu nhất thế giới

Nguồn: www.forbes.com

Kim Taek Jin sáng lập nên NCSoft vào năm 1997. Hiện nay, đây là một trong những công ty game online lớn nhất trên thế giới, cung cấp sản phẩm và dịch vụ của mình đến hơn 60 quốc gia khác nhau, sở hữu những cái tên ăn khách như Lineage, Guild Wars II và đặc biệt là Aion.

Sau huyền thoại Lineage III, NCSoft đã trở thành người tiên phong mở đường tiến ra thị trường game online rộng lớn của thế giới của các hãng game xứ sở kim chi. Những khó khăn trong năm 2007 tưởng như đã khiến hãng sụp đổ, nhưng chính Kim Taek Jin và Aion đã vực dậy người khổng lồ. Hiện tại, Aion vẫn đang rất thành công tại thị trường sân nhà Hàn Quốc nói riêng và trên cả Châu Á, tuy nhiên ở các nước Châu Âu và Bắc Mỹ, quả bom tấn này vẫn không thể lay chuyển nổi ngôi vị số một của World of Warcraft.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.