Top 5 game sở hữu những “khối óc nhân tạo” tinh ranh nhất

17/05/2015 16:55 GMT+7

5 tựa game trong bài viết này sẽ mang lại cho bạn cảm giác tương tự như người máy Ultron trong Avengers khi phải chống lại những cỗ máy với chỉ số A.I "thần thánh”.

Các game thủ có từng nghe đến thuật ngữ “Artificial Intelligence” (A.I - trí thông minh nhân tạo) chưa? Chắc hẳn nhiều bạn sẽ liên tưởng ngay đến Ultron, kẻ phản diện trong bộ phim Avengers: Age of Ultron vừa rồi.

Top 5 game sở hữu những “khối óc nhân tạo” tinh ranh nhất

Ultron, A.I bá đạo trong Avengers: Age of Ultron (Ảnh: Gizmodo)

Nhân "cuộc chiến với Ultron" ở ngoài rạp vẫn còn "hot", sao chúng ta không thử điểm qua những A.I. "bá đạo" từng xuất hiện trong game nhỉ? 

5. Mega Man X4

  • Sản xuất: Capcom
  • Năm phát hành: 1997

Mặc dù các hệ máy đã được cải tiến đáng kể cũng như các game với cấu hình khủng đang gây bão trên thị trường, game 2D “cổ đại” Mega Man X4 vẫn không thể bị các tín đồ game lãng quên. Những game thủ nào đã từng ngồi chiến game này hằng giờ trước màn hình chắc sẽ còn nhớ như in những thiết bị máy móc tuy đơn giản nhưng cực kỳ “khó đỡ”.

So với tạo hình 2D có phần rất kỹ lưỡng, thì khâu lập trình A.I cho game lại khá đơn giản khi những chiếc máy chỉ có vài ba chuyển động. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã có thể tính trước được việc làm điên đảo các game thủ chỉ với vài ba chuyển động đó. Ví dụ, những phát đạn và những cú tấn công của các A.I sẽ khiến bạn phải “quay về vạch xuất phát” nếu bạn không khéo léo và nhanh tay lẹ mắt. 

Top 5 game sở hữu những “khối óc nhân tạo” tinh ranh nhất

(Ảnh: Game Files)

Đây là một game để lại nhiều ký ức nhất trong giới game thủ và có thể coi là tiền đề cho những trò chơi mang hơi hướm máy móc, hiện đại sau này. Mega Man X4 thích hợp với vị trí thứ năm trong các game A.I đáng chơi nhất.


4. Binary Domain

  • Sản xuất: Sega
  • Năm phát hành: 2012

Đứng thứ tư trong dòng game A.I không gì khác hơn là Binary Domain, một game hành động đưa người chơi vào những trận đấu súng gay cấn, máu lửa. Game được thiết kế trong bối cảnh thế giới dần đưa những robot thay thế con người. Bạn có thể thấy chúng cùng những thiết bị hiện đại xuất hiện ở mọi nơi. Tuy nhiên, đó là điều gây nên những cuộc chiến tàn khốc trong trò chơi.

Trong suốt quãng đường chống lại sự thống trị của robot, nhân vật chính phải đương đầu với hàng loạt những cỗ máy tối tân được lập trình để chiến đấu y như con người. Điều thú vị ở đây là những cỗ máy này sẽ vẫn tiếp tục tìm cách tấn công bạn, cho dù bạn có bắn nát chúng và chỉ đến khi “ăn” viên đạn chí mạng cuối cùng, thì chúng mới phát nổ. Ngoài ra, người chơi còn có thể mua và nâng cấp vũ khí của mình để có được những cuộc tấn công đẹp mắt, đã tai và táo bạo hơn.

Top 5 game sở hữu những “khối óc nhân tạo” tinh ranh nhất

(Ảnh: Giant Bomb)

Do sự kịch tính và thông điệp mà trò chơi gởi đến thế giới, Binary Domain đã được đề cử giải thưởng “Vệ tinh vàng cho game hành động phiêu lưu nổi bật” (Satellite Award for Outstanding Action / Adventure Game) vào năm 2012.


3. Portal

  • Sản xuất: Valve 
  • Năm phát hành: 2007

Nếu bạn là một fan cuồng của dòng game viễn tưởng với những cỗ máy, Portal sẽ là một tựa game bạn không thể bỏ qua vì từ môi trường, cảnh vật, nhân vật cho đến âm thanh trong Portal đều được thiết kế một cách máy móc. Khác với những trò chơi trên, A.I của Portal được người chơi sử dụng để tìm đường đi và gỡ rối trong một nơi như mê hồn trận.               

Nói như vậy không có nghĩa là bạn không phải chiến đấu. Ngoài việc suy nghĩ nát óc cho việc tương tác các bộ phận rơi rớt để mở đường, bạn còn phải đối đầu với những cỗ máy được lập trình thông minh. Chúng vẫn có thể là mối thảm hoạ khi chỉ đứng yên một chỗ. Đặc biệt hơn, khẩu súng trong Portal được người chơi sử dụng để mở đường qua các vách tường. Nhiệm vụ của bạn là đọc hiểu những thông điệp trên tường, sàn, bảng báo hiệu để có thể tiếp tục mở đường và che chắn bản thân khỏi sự tấn công của những cỗ máy nguy hiểm.

Top 5 game sở hữu những “khối óc nhân tạo” tinh ranh nhất

(Ảnh: Dazeland)

Việc khiến người chơi phải động não để tư duy đã mang về cho Portal giải thưởng “Game hay nhất thập kỷ” (VGX Award for Best Game of the Decade)  vào năm 2012. Đây xứng đáng là tựa game thứ ba trong bảng xếp hạng các game A.I.


2. Halo

  • Sản xuất: Bungie
  • Năm phát hành: 2001

Lại thêm một quán quân nữa được chọn bởi Spike TV vào năm 2010 nhưng đây lại là giải thưởng “Những người hùng mạnh mẽ nhất mọi thời đại” (VGX Award for Strongest Heroes of All Time). Halo là một thế giới khoa học viễn tưởng đúng nghĩa với sự hiện diện của vô số A.I như robot, tàu không gian, súng máy, quái vật thép, xe bọc thép, v.v…

Đương nhiên, các A.I này cũng “lém lỉnh” không kém. Điều tạo nên sự khác biệt trong game là những đàn robot có một thủ lĩnh chủ chốt. Khi đầu đàn bị hạ gục, các robot con sẽ tự động tháo chạy. Tuy nhiên, khi bạn còn lo mải mê tấn công thủ lĩnh thì chúng sẽ vẫn tiếp tục nã đạn vào bạn từ sau lá chắn, trên không trung và chỗ ẩn nấp một cách cực kỳ khôn ngoan, thâm chí chúng còn sẵn sàng quăng trả lại những quả lựu đạn từ bạn.

Top 5 game sở hữu những “khối óc nhân tạo” tinh ranh nhất

(Ảnh: Halowaypoint)

Với thiết kế NPC khiến người chơi phát điên như vậy thì Halo quả thật xứng đáng là cái tên thứ nhì trong các game A.I.


1. F.E.A.R: First Encounter Assault Recon

  • Sản xuất:  Monolith Productions
  • Năm phát hành: 2005

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố siêu nhiên và khoa học, F.E.A.R đưa người chơi vào một thế giới hiện đại nhưng u ám, đó là lý do trò chơi nhận được giải thưởng “Game hành động hàng đầu ở góc nhìn thứ nhất” (VGX Award for Best First-Person Action) trao bởi Spike TV vào năm 2005. Với sự can thiệp của những linh hồn vất vưởng, cuộc đối đầu của người chơi với những cỗ máy cũng như những tên lính “ma lanh” lại trở nên khó khăn hơn.

Độ khó càng cao đòi hỏi người chơi càng phải thật khéo léo trong việc tìm chỗ ẩn nấp và di chuyển thấu đáo vì chỉ cần lọt vào mắt địch trong một giây cũng khiến cho người chơi phải “làm lại từ đầu”. Được lập trình chắc như bắp, các đối thủ trong game tương tác với môi trường cực tốt khi có thể mở cửa, phá cửa và phát hiện người chơi từ xa để chủ động tìm diệt.

Top 5 game sở hữu những “khối óc nhân tạo” tinh ranh nhất

(Ảnh: Moby Games)

Ngoài ra, chúng còn biết cách di chuyển nhanh từ vị trí ẩn nấp này sang một nơi khác, đồng thời ném lựu đạn, bọc ra sau lưng hay thậm chí còn có thể tàng hình tấn công khiến người chơi không kịp trở tay. Với độ thông minh của NPC như đời thực, F.E.A.R xứng đáng dẫn đầu trong top 5 trò chơi với A.I cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.