Top triệu phú, đại gia làng Dota 2 thế giới

22/09/2015 14:00 GMT+7

Với giải đấu cùng số tiền thưởng triệu USD, không lạ khi có khá nhiều game thủ Dota 2 đã trở thành triệu phú, với mức thu nhập hằng năm lên đến hàng trăm nghìn USD.

 

Kiếm tiền với Dota 2 đã không còn trong truyện cổ tích. (Ảnh: Technewstoday)

Dota 2 giờ đã phát triển và ngày càng thu hút được lượng lớn người chơi cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới. Hãy cứ nhìn con số 18.000.000 USD thu được từ Compendium cho mùa The International 5 vừa rồi thì có thể thấy lợi nhuận mà Dota 2 mang về cho Valve lớn đến nhường nào. Song song với đó là thu nhập của các game thủ được cải thiện đáng kể, khi mà các giải đấu giờ đây đều có khung phần thưởng và giá trị rất hấp dẫn.

Chưa cần bàn đến The International, chỉ riêng các giải đấu thường niên như ESL hay DAC cũng được treo các mốc tiền thưởng cao chót vót. Chính vì thế, không lạ khi có khá nhiều game thủ Dota 2 đã trở thành triệu phú, với mức thu nhập hằng năm lên đến hàng trăm nghìn USD.

 

Khung giải thưởng cực hoành tráng của The International 5. (Ảnh: Gosugamers)

Với chức vô địch The International 5 đầy thuyết phục cùng với thành tích cao tại các giải đấu Dota 2 trong năm, đặc biệt là chức vô địch DAC 2015 – giải đấu có giá trị tiền thưởng chỉ xếp sau TI thì có tới 4/5 người chơi thuộc team Evil Geniuses dẫn đầu bảng xếp hạng thu nhập của các game thủ. Cụ thể, Universe, Ppd, Aui_2000 và Fear chia nhau 4 vị trí dẫn đầu. Cái tên còn lại là Sumail chỉ khiêm tốn về đích ở vị trí thứ 6.

Xen giữa Sumail và Fear là một cái tên cũng không còn xa lạ với cộng đồng Dota 2 thế giới, Xiao8. Đạt thành tích cao tại The International 5 cùng với LGD.Gaming, bên cạnh đó là vô số hợp đồng quảng cáo, tài trợ cùng những khoản thu khi stream đã giúp player kỳ cựu người Trung Quốc này chen chân vào top 5 người chơi thu nhập cao nhất của tựa game Dota 2 trong năm nay.

 

Top 6 thu nhập của các game thủ Dota 2. (Ảnh: Esportsearning)

Universe là cái tên cán đích ở vị trí số 1, với thu nhập ước tính là 1.963.128,34 USD, ppd và Aui_2000 cũng xấp xỉ 1.900.000 USD. Trong khi đó Fear và Xiao8 thì hơi thọt hơn chút khi chỉ lần lượt cán mốc 1.700.000 và 1.650.000 USD. Có thể thấy, đây là mức thu nhập thuộc dạng khá cao trong mặt bằng game thủ eSports nói chung. Các game thủ Dota 2 gần như độc chiếm hoàn toàn bảng xếp hạng về thu nhập, và phải kéo tới tận vị trí thứ 29 chúng ta mới có thể tìm được một cái tên thuộc tựa game khác. Jaedong – game thủ người Hàn Quốc được ví là huyền thoại ở tựa game cũng khá nổi tiếng là StarCraft: Brood War chỉ kiếm được 598.871,05 USD, thua xa những game thủ Dota 2 hạng trung như Yao, Banana hay Sansheng.

 

Kéo tới hạng 29 mới xuất hiện một game thủ không thuộc tựa game Dota 2. (Ảnh: Esportsearning)

Nếu chỉ xét riêng top 15, có thể thấy sự áp đảo của các game thủ đến từ Trung Hoa đại lục, khi khu vực này đóng góp tới 9/15 vị trí dẫn đầu. Điều này cũng không lạ khi Dota 2 là tựa game rất được hâm mộ và đầu tư ở Trung Quốc. Các đội tuyển đều thi đấu và sinh hoạt theo một mô hình rất chuyên nghiệp, cùng với đó là sự đầu tư rất mạnh tay từ các nhà tài trợ. Vậy nên hầu hết các game thủ Dota 2 nổi tiếng ở đây đều có hợp đồng và mức lương khá khủng.

Có thể dẫn chứng như bản hợp đồng kỷ lục mà Newbee ký với LGD.Gaming để đưa về Rabbit, tài năng triển vọng lúc bấy giờ. Hay gần đây nhất là khi LGD.Gaming cũng phải chi môt khoản khổng lồ khi muốn mang Xiao8 trở về từ Newbee. Không ở đâu có riêng một hiệp hội chuyên quản lý các game thủ như ở Trung Quốc, và ở đây, Dota 2 được coi như một môn thể thao không khác gì với bóng đá. Hệ thống giải đấu chuyên nghiệp, cùng với đó là giá trị tiền thưởng luôn rất cao là những điều kiện thuân lợi để một game thủ có thể sống ổn định và yên tâm phát triển sự nghiệp của mình.

 

Các game thủ Trung Quốc như Xiao8 áp đảo bảng xếp hạng. (Ảnh: Gosugamers)

Duy nhất một game thủ châu Âu xuất hiện trong top 20 là Puppey. Điều này có thể lý giải bởi anh chàng người Estonia này đã rất thành công với Team Secret trong giai đoạn trước thềm The International 5. Bên cạnh đó, Team Secret cũng không có nhà tài trợ chính thức nào, vậy nên hầu hết số tiền thưởng từ các giải đấu đều chảy thẳng vào túi các thành viên, không phải ăn chia với bất kỳ nhà tài trợ hay tổ chức nào.

 

Puppey là game thủ châu Âu duy nhất trong top 20. (Ảnh: Gosugamers)

Xét trong khu vực SEA, Iceiceice là cái tên duy nhất lọt vào top 20, với thu nhập lên đến 812.951,13 USD. Tuy là đại diện đến từ Singapore nhưng Iceiceice lại đang thi đấu cho một đội tuyển lớn của Trung Quốc là Vici Gaming. Là số 1 trong khu vực SEA, thế nhưng anh chàng offlane hay troll này lại chỉ xếp bét nếu so trong nội bộ team VG, khi mà những Hao, Fy, Fenrir hay Super đều có thu nhập khá khẩm hơn đôi chút. Đặc biệt là Hao, khi anh kiếm được tới hơn 1.500.000 USD và đứng thứ 7 trong danh sách. Một player huyền thoại cũng đến từ SEA, Mushi còn bị đánh bật ra ngoài top 50, khi anh chỉ kiếm được 375.908,87 USD.

 

Mushi còn bật khỏi top 50 trên bảng xếp hạng. (Ảnh: Gosugamers)

Có thể thấy sự phát triển không ngừng của Dota 2 đã góp phần khiến tựa game này ngày càng xuất hiện nhiều các game thủ triệu phú. Và cứ với đà phát triển này, mức thu nhập trên chắc chắn vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà sẽ còn lũy tiến thêm nữa trong những năm tới, và chắc chắn là hơn hẳn so với số tiền mà các game thủ eSports khác có thể kiếm được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.