TQ gỡ lệnh cấm game console, nhưng còn..."trăm điều khó"

05/05/2014 08:00 GMT+7

Quyết định bỏ lệnh cấm game console tại Trung Quốc đã mở ra một thị trường mới rất quan trọng. Tuy nhiên, các game sẽ phải vượt "đèo cao sóng cả" những quy định khắt khe để có thể được phát hành.

Sau 14 năm, cuối cùng thì Trung Quốc cũng đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm mà nước này áp đặt lên hệ máy chơi game console, mở ra một thị trường mới và cực lớn cho Sony, Microsoft, Nintendo, thậm chí là các hãng sản xuất hàng công nghệ của Trung Quốc.

Tiếp sau quyết định gỡ bỏ lệnh cấm vào tháng 1.2014, Trung Quốc đã vừa công bố hướng dẫn kiểm duyệt phần mềm mới buộc các nhà phát triển phải tuân theo nếu muốn được Bộ Văn hóa Trung Quốc chấp thuận cho phát hành trong nước. Giả sử các game tránh được những quy định khắc khe được liệt kê dưới đây (ban đầu được đăng trên Netease, sau đó đăng lại bằng tiếng Anh trên CVG), nó sẽ có thể nhận được cấp phép phát hành chỉ trong vòng 20 ngày.

(Ảnh: 247gamer)

Dưới đây là một số điều cấm trong hướng dẫn kiểm duyệt tại Trung Quốc:

  • Nội dung hay tính năng trong game có liên quan đến cờ bạc.
  • Bất cứ điều gì vi phạm Hiến pháp của Trung Quốc.
  • Bất cứ điều gì đe dọa sự thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.
  • Bất cứ điều gì gây tổn hại đến uy tín, an ninh, lợi ích quốc gia.
  • Bất cứ điều gì gây hận thù chủng tộc/dân tộc, truyền thống dân tộc hoặc gây hại và các nền văn hóa.
  • Bất cứ điều gì vi phạm chính sách của Trung Quốc về tôn giáo, bằng cách thúc đẩy các giáo phái hay mê tín dị đoan.
  • Bất cứ điều gì thúc đẩy hoặc xúi giục khiêu dâm, sử dụng ma túy, bạo lực, hoặc cờ bạc.
  • Bất cứ điều gì gây tổn hại đến đạo đức công cộng hoặc văn hóa và truyền thống của Trung Quốc.
  • Bất cứ điều gì xúc phạm, vu khống, hoặc vi phạm quyền của những người khác.
  • Nội dung khác vi phạm pháp luật.

Rất nhiều trong số các quy tắc này khá đơn giản và phổ quát. Các hình thức game cờ bạc thực tế và sử dụng tiền thật đang bị cấm ở nhiều nơi. Trong khi đó, chắc chắn không có game nào có thể vi phạm Hiến pháp tại nơi mà nó đang được phát hành. Tuy nhiên, vẫn có những quy định thật sự rất mơ hồ.

Một trong những quy định mơ hồ nhất được liệt kê là lệnh cấm "Bất cứ điều gì gây tổn hại đến đạo đức công cộng hoặc văn hóa và truyền thống của Trung Quốc". Nếu hiểu theo nghĩa đen thì đó có thể là bất cứ thứ gì. Những lưu ý về việc không cho phép "bất cứ điều gì thúc đẩy hoặc xúi giục khiêu dâm, sử dụng ma túy, bạo lực, hoặc cờ bạc" cũng gây ra nhiều mối quan ngại cho các nhà phát triển game phương Tây trong hy vọng sẽ mang tựa game của mình đến với Trung Quốc. Một game như Grand Theft Auto V chẳng hạn - vốn là game bán chạy nhất thế giới năm 2013 - chắc chắn thất bại trong tất cả các lần nó được nộp lên bàn của các quan chức quản lý văn hóa Trung Quốc.

Với những quy định trên, những game như GTA chắc chắn sẽ thất bại khi xin cấp phép. (Ảnh: GettyImage)

Mặc dù vướng phải rất nhiều hạn chế, nhưng thị trường game trị giá 13 tỉ đô của Trung Quốc đơn giản là một miếng bánh quá "béo" cho các nhà phát triển và phát hành. Microsoft đã công bố kế hoạch chính thức phân phối Xbox One tại Trung Quốc, Sony gần đây đã mở hẳn một bộ phận có tên gọi Phòng chiến lược Trung Quốc (China Stategy Department).

Nintendo có thể sẽ giành nhiều lợi thế hơn bởi hãng này và máy console của nó đang có rất nhiều tựa game dành cho gia đình - chắc chắn sẽ dễ dàng hơn trong việc xin cấp phép - nhưng vẫn phải nhập cuộc cho cuộc đua tên tuổi và thương hiệu ở thị trường mới. Ngược lại, Cả Sony và Microsoft đều đang có những ảnh hưởng về thương hiệu tại Trung Quốc do các sản phẩm không liên quan đến game của họ; trong khi Nintendo sẽ phải xây dựng từ đầu trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc.

Thị trường game trị giá 13 tỉ đô của Trung Quốc đơn giản là một miếng bánh quá béo bở (Ảnh: Gameindustry)

Cũng như Hollywood trước đây, các nhà sản xuất game sẽ sớm phải quyết định cách mà họ muốn để tiếp cận thị trường mới. Hollywood đã bắt đầu dựa vào các kết quả doanh thu phòng vé từ Trung Quốc cho các bộ phim mới nhất - lớn nhất được phát hành. Kết quả là ngày càng có nhiều hãng phim đang "chế biến" nội dung để có thể được chấp nhận tại Trung Quốc, và thậm chí, tạo ra những nội dung cộng thêm đặc biệt cho thị trường này.

Vào năm 2013, bộ phim Iron man 3 là một ví dụ nổi bật cho việc "nịnh nọt" thì trường Trung Quốc. Các nhà làm phim đã phải đi rất xa (đến Trung Quốc) để quay một cảnh tại đây, giới thiệu một nhân vật mới - một ông bác sĩ đã cứu sống Tony Stark/Iron Man, và cảnh quay này đặc biệt chỉ xuất hiện trong phiên bản chiếu tại Trung Quốc. Điều này đang trở thành một thực tế khi các bộ phim kinh phí lớn cũng rất cần được lòng khán giả quốc tế, trong đó Trung Quốc chính là tâm điểm.

Iron man 3 đã hoạt động rất hoành tráng đế lấy lòng khán giả Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Khi nói đến các game được phát hành theo hướng dẫn của Trung Quốc, các nhà phát triển - phát hành có thể lựa chọn để tạo ra các nội dung độc quyền cho thị trường này. Tuy vậy, điều đó sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể cho quá trình phát triển. Ngoài ra, họ còn phải cố gắng tạo ra các phiên bản game khác, cắt bỏ những nội dung không phù hợp với quy định phát hành tại nơi đây. Những điều này chính là "ngọn núi Thái Sơn" trước mắt rất nhiều tựa game đang có hiện nay.

Tất nhiên, các nhà phát triển và phát hành luôn có thể cố gắng thay đổi để "đánh chiếm" các thị trường , khán giả và người chơi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh, thị hiếu của thị trường phương Tây và phương Đông luôn luôn rất khác biệt. Ngoài sự khác biệt văn hóa trong bản thân các trò chơi, thì lựa chọn hàng đầu (và có thể là duy nhất được chấp nhận) của game thủ Trung Quốc hiện nay chính là mô hình free-to-play.

Hãng Activision gần đây đã được cấp phép phát hành một game Call of Duty ở Trung Quốc, với "gã khổng lồ" Tencent sẽ lo việc phát hành, tiếp thị và phân phối. Và thay vì port một trong những phiên bản CoD hiện tại, game này sẽ được phát hành tại Trung Quốc với tên gọi Call of Duty online - "xào" lại rất nhiều bản đồ cũ trong các phiên bản trước, phát hành độc quyền tại Trung Quốc và... free-to-play.

Tại thời điểm này rất ít, người chơi tại Trung Quốc sẽ bắt đầu học cách "ôm ấp" chiếc máy console. Họ sẽ thích nó hay không thích nó, giờ vẫn chưa biết, và khả năng nào cũng có thể xảy ra. Nhưng nếu họ thích, nó sẽ mở ra một biên giới mới cho ngành công nghiệp game console.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.