TQ: trạm thuê xe đạp bị "hack", biến thành máy chơi game

12/07/2014 09:00 GMT+7

Hệ thống quản lý xe đạp công cộng với số vốn đầu tư trên 50 triệu nhân dân tệ (khoảng 170 tỷ đồng) tại Ninh Ba, Trung Quốc đã bị một số học sinh tiểu học "chiếm dụng" để... chơi webgame.

Thông tin từ các trang tin Trung Quốc cho hay, hệ thống quản lý và cho thuê xe đạp công cộng tại thành phố Ninh Ba (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã bị một nhóm học sinh tiểu học "hack" và dùng làm máy để chơi game. Sự việc xảy ra suốt một tháng nay. Một cư dân mạng phát hiện sự việc này đã chụp hình và chia sẻ lên trang cá nhân của mình. 

Hệ thống cho thuê xe đạp công cộng với kinh phí đầu tư trên 170 tỷ đồng tại Ninh Ba... (Ảnh: Sina)

 ...đã bị một số học sinh tiểu học "tận dụng" để chơi webgame. (Ảnh: Xuanyuan Xiang)

 Sự việc đã xảy ra hơn một tháng nay (Ảnh: yxdown.com)

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng tại thành phố Ninh Ba ra mắt vào ngày 22.9.2013, nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại nước này. Công dân từ 12 đến 70 tuổi đều có thể thuê xe thông qua thẻ sử dụng phương tiện giao thông. Người thuê xe được miễn phí nếu thuê trong vòng 1 tiếng và trả phí theo thời gian nếu thuê xe lâu hơn. Ninh Ba có hơn 600 điểm đặt xe đạp công cộng. Tại mỗi điểm đặt xe đạp công cộng đều có một máy đăng ký với màn hình cảm ứng. Người thuê xe có thể sử dụng máy này để xem hướng dẫn thuê xe, kiểm tra thời gian và giá tiền thuê xe, chi phí đền bù nếu làm hư xe...

Quay trở lại sự cố "hack". Sự việc được phát hiện bởi một người có nickname "Xuanyuan Xiang". Người này cảm thấy kỳ lạ khi cứ thấy các em học sinh tiểu học cứ đứng quây quần quanh những trụ máy cho thuê xe đạp này. Khi đến gần thì lũ trẻ lại lấm lét tìm cách che màn hình, không cho người khác xem chúng đang làm gì. Tìm hiểu kỹ, người này đã phát hiện ra các em học sinh nọ đã dùng các chiếc máy này cho một mục đích khác: chơi game. Vì sao các bạn trẻ này có thể làm như thế được? Câu trả lời rất đơn giản, các máy này thực chất là những máy tính bình thường, có kết nối mạng Internet. Vì thế, chỉ vài một thao tác đơn giản, người dùng có thể thoát khỏi chương trình quản lý xe đạp và có thể tự do sử dụng máy như bao chiếc máy tính khác. Trong trường hợp này, các em học sinh "láu cá" đã lợi dụng chiếc máy để lên mạng chơi... webgame.

Sử dụng xe đạp công cộng với mục đích bảo vệ môi trường và giải quyết ách tắc giao thông tại Trung Quốc

Khi nhận được tin báo, phía công ty quản lý hệ thống thuê xe đạp công cộng Ninh Ba cũng đã có phản hồi, khẳng định sự việc đang được tiến hành xử lý. Tuy nhiên, việc các học sinh tiểu học có thể dùng máy đăng ký thuê xe để chơi game đã dấy lên hàng loạt những lo lắng của cư dân tại đây. Liệu với mức độ an toàn thấp như vậy thì có ảnh hưởng đến hệ thống thuê xe hay không, bởi để thuê xe người ta phải đăng ký bằng thẻ sử dụng phương tiện có thông tin cá nhân của mình. Đây là điều mà công ty quản lý hệ thống thuê xe đạp công cộng Ninh Ba chưa đề cập đến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.