Trải nghiệm bản demo game kinh dị Daylight

04/03/2014 18:00 GMT+7

Có một khuyết điểm chí mạng mà nhiều game thuộc thể loại "kinh dị" gần đây hay mắc phải: người chơi có thừa mứa đạn dược để diệt quái, đến nỗi chả còn gì gọi là... kinh dị.

  • Phát triển: Zombie Studios
  • Phát hành: Atlus USA
  • Ngày phát hành: 8.4.2014
  • Hệ máy: PS4, PC

Và rõ ràng là yếu tố chơi lại cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, bởi lẽ tại sao phải sợ hãi khi bạn biết chính xác là có những gì đang chờ mình đằng sau cánh cửa đó, cũng như mình thừa sức ứng phó với điều đó?

Từ đó nảy sinh ra câu hỏi: điều gì xảy ra nếu mỗi lần chơi game lại là những tình huống khác biệt? Đây chính là những ý tưởng tuyệt vời của Zombie Studios khi sáng tạo ra Daylight, tựa game kinh dị hấp dẫn rất có tiềm năng sẽ làm thay đổi cả lịch sử của một thể loại game đang đi vào lối mòn.

Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua một số nội dung quan trọng ghi nhận được qua phiên bản demo đầy hứa hẹn của Daylight nhé.

Cốt truyện

Trải nghiệm bản demo game kinh dị Daylight

Daylight có khởi đầu rất quen thuộc trong thể loại kinh dị: người chơi vào vai một nhân vật bị mất trí nhớ. Tỉnh dậy trong một bệnh viện bỏ hoang, hoàn toàn không còn một chút ký ức gì về những điều xảy ra trước đó, và với một hình xăm kỳ lạ trên tay, nhân vật nữ chính của chúng ta sẽ phải làm gì đây? Daylight rõ ràng nắm bắt tâm lý sợ hãi của con người rất tốt, khi mở màn bằng bối cảnh bệnh viện, bởi những nơi bệnh viện, trường học, nghĩa trang… là những nơi đáng sợ nhất vào ban đêm.

Đây chỉ là mở đầu, bởi cốt truyện sẽ phân ra nhiều nhánh rẽ do chính hệ thống tạo màn chơi ngẫu nhiên đầy sáng tạo mà Zombie Studios dày công làm ra. Bản đồ khu vực, điểm đến và những sự kiện diễn ra trong màn chơi sẽ thay đổi mỗi lần chơi, khiến cho người chơi không bao giờ cảm thấy nhàm chán với những điều bí mật đón chờ mình ở phía trước.

Nói vậy không có nghĩa là Daylight không có một tuyến truyện cố định. Có thể nói, cốt truyện trong game là một tổ hợp những "mảnh vụn" và người chơi sẽ phải xâu chuỗi chúng lại xuyên suốt quá trình chơi. Hiển nhiên là việc gom nhặt chúng 100% là điều rất khó, nhưng may thay điều này không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến nội dung chính - trừ phi bạn là người tôn thờ chủ nghĩa hoàn hảo, muốn mọi thứ đều phải được phơi bày và truy nguyên đến tận ngọn ngành.

Lối chơi

Trải nghiệm bản demo game kinh dị Daylight

Mục đích của người chơi trong Daylight là sinh tồn, và yếu tố này được nhấn mạnh triệt để. Bắt đầu trò chơi, trong tay nhân vật không có gì khác ngoài ánh sáng yếu ớt từ chiếc điện thoại di động. Trên đường thoát ra khỏi bệnh viện, bạn sẽ tìm được một số vật dụng, nhưng tuyệt nhiên không có vũ khí. Mục tiêu của người chơi không phải là đánh bại những thế lực hắc ám đang vây bủa, mà là trốn chạy để sống sót.

Màn chơi được phân bố thành nhiều khu vực nhỏ. Để có thể qua khu vực khác, người chơi phải giải quyết những vấn đề trong khu vực hiện tại, như tìm cách mở được những cánh cửa. Để làm được điều đó trong điều kiện ánh sáng cực kỳ thiếu thốn này, bạn phải đi lùng sục mọi ngõ ngách trong khu vực, căng mắt ra tìm những manh mối dù nhỏ nhất.

Và hãy “yên tâm”, bởi vì bạn sẽ không phải cô đơn lâu trong bóng tối đâu. Lẩn khuất đằng sau những góc tối của màn chơi, là những cư dân của bóng đêm - và chắc chắn họ không cảm thấy vui vẻ vì sự hiện diện của bạn. Phần lớn các tình huống, người chơi có thể tránh tiếp xúc với những “phần tử cực đoan” này, tuy vậy, một khi đã bị chúng để mắt đến, thì vắt giò lên cổ mà chạy dường như là giải pháp duy nhất.

Trên cánh tay của người chơi có một vết xăm kỳ lạ và nó sẽ trở nên đậm màu mỗi khi nguy hiểm sắp đến gần, đồng thời bản đồ khu vực hiển thị trên điện thoại của người chơi cũng sẽ bị nhòe đi. Khi những dấu hiệu này xuất hiện, bạn sẽ hiểu rằng mình không còn an toàn nữa.

Ấn tượng

Trải nghiệm bản demo game kinh dị Daylight

Mặc dù khu bệnh viện nơi bạn bắt đầu sẽ có bố trí bản đồ khác nhau mỗi lần chơi lại, nhìn chung kết cấu tổng quát của nó vẫn không thay đổi. Vẫn bầu không khí u ám, vẫn những khung cảnh lộn xộn đổ nát, và vẫn những tiếng động kỳ quặc trong bóng đêm. Với sức mạnh phần cứng của PlayStation 4, mọi vấn đề sẽ trở nên đáng sợ hơn hẳn bởi tính chân thật mà đồ họa có thể tạo ra.

Những vết nứt trên tường, những đống bàn ghế đổ vỡ lộn xộn, những tia sáng leo lét chẳng giúp gì cho việc soi sáng… Tất cả những hình ảnh này tạo nên ấn tượng rất mạnh mẽ về không gian đen tối xung quanh người chơi, nơi mà ngay cả không khí cũng có cảm giác đặc quánh lại, tạo một dự cảm bất tường.

Về khoản ấn tượng, rõ ràng Daylight đã làm rất tốt khi kiến tạo ra được cảm giác sợ hãi từ một sự đe dọa vô hình chỉ bằng những hình ảnh và cấu trúc của màn chơi. Về âm thanh thì rõ ràng Daylight cũng không chịu xếp hạng nhì, khi những âm thanh mô phỏng trong game thật sự rất chân thực, đủ để khiến bạn phải suy nghĩ lại khi muốn chụp lên một bộ tai nghe xịn kẻo… phải quăng bàn phím mà chạy.

Trải nghiệm bản demo game kinh dị Daylight

Tổng kết

Những ấn tượng ban đầu của Daylight khiến người viết có một niềm tin vào sự thành công của game này. Daylight mang lại những cảm giác thân thuộc của dòng game kinh dị vào những ngày đầu tiên, khi mà điều kiện đồ họa còn hạn chế và các nhà phát triển game phải dựa dẫm nhiều vào cốt truyện, lối chơi cũng như không khí trong game để truyền tải những cảm xúc chân thật. Có lẽ, với Daylight, game kinh dị có cơ hội trở lại với thời hoàng kim của mình. Chúng ta có quyền hy vọng, đúng không nào?

Các bạn hãy cùng theo dõi trailer giới thiệu của Daylight:

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.