Trải nghiệm demo PES 2015: Đừng chơi bản PS3 và Xbox 360

23/09/2014 08:00 GMT+7

Chất lượng của PES 2015 trên console last-gen (PS3 và Xbox 360) có thể nói là "một trời một vực" khi so sánh với console next-gen (PS4/Xbox One).

Như hãng Konami đã công bố, bản chơi thử (demo) của PES 2015 đã có mặt trên hệ máy console để các game thủ tải về thưởng thức. Nhận được giải thưởng “Game thể thao xuất sắc nhất” tại Gamescom 2014 cùng nhiều lời khen ngợi từ những chuyên gia hàng đầu, lẽ dĩ nhiên, demo PES 2015 phiên bản console next-gen (PS4, Xbox One) đã đem đến cho game thủ những trải nghiệm thật ấn tượng.

Ở chiều ngược lại, demo của game trên console last-gen (PS3, Xbox 360) lại không được các game thủ đánh giá cao, đúng như những gì Konami đã tuyên bố rằng "hãng chỉ tập trung vào hệ máy next-gen" trước đó. Vậy chất lượng thực sự của PES 2015 trên PS3 và Xbox 360 ra sao? Hãy cùng Thanh Niên Game trải nghiệm để tìm ra câu trả lời.

 Trải nghiệm demo PES 2015 - Ngày tàn của console last-gen

Lưu ý: Game được chơi trên hệ máy PS3 - Region: Hong Kong. Demo cho các khu vực US, UK sẽ ra mắt vào ngày 23.9 tới.

Giao diện

Giao diện chưa bao giờ là thế mạnh của PES khi so sánh với FIFA,PES 2015 cũng vậy. Tuy nhiên, sự đơn giản, rõ ràng và chi tiết trong từng tiểu mục chính là điểm nhấn của PES 2015. Bản demo không cho người xem cái nhìn cụ thể về giao diện khi “quẳng” ngay bạn vào màn hình chọn đội bóng. Các chỉ số chính giờ đây được gút lại còn 3 bao gồm: hàng công (FW), hàng tiền vệ (MF) và hàng thủ (DF). Màn hình bắt đầu trận đấu giờ đã trở lại giống “đàn anh” PES 2013. Bên cạnh đó, sơ đồ chiến thuật cũng được “tút” gọn hơn nhưng nhiều người có thể không thích sự “nhỏ bé” này vì đã quen với PES 2013.

Trải nghiệm demo PES 2015 - Ngày tàn của console last-gen

Trải nghiệm demo PES 2015 - Ngày tàn của console last-gen 

Đồ họa

Nếu phiên bản “thảm họa” PES 2014 trên PS3 vấp phải rất nhiều chỉ trích vì đồ họa xấu thì sang PES 2015, đồ họa của game đã có những bước “chuyển mình” đáng kể để bớt đi chất “nhựa” trong từng cầu thủ. Thế nhưng lực bất tòng tâm, Konami vẫn chưa thể mang sự chân thật của PES 2013 vào PES 2015 trên PS3. Công nghệ tiên tiến Fox Engine rõ ràng là quá sức đối với “ông lão” PS3 (đồ họa không xuất sắc của Metal gear solid V: Ground zeroes trên hệ máy này là một minh chứng điển hình).

 Trải nghiệm demo PES 2015 - Ngày tàn của console last-gen

Lối chơi

Tạm gác qua phần đồ họa bởi sự “già nua” của PS3, người viết hi vọng lối chơi của PES 2015 trên hệ máy này ít nhất cũng dừng lại ở mức 7/10 hoặc 8/10 so với PS4. Thế nhưng, mọi thứ còn tệ hơn nhiều. Đầu tiên là hệ thống phòng ngự (thứ bị mọi người chê trách rất nhiều trong PES 2014) đã tạm ổn so với PES 2014 khi hậu vệ phòng ngự chặt chẽ hơn, ít “chạy rong” hơn trước, nhưng lại xuất hiện “tội đồ” mới: thủ môn. Thật vậy, anh chàng này không những không có những cú cản phá thần sầu như FIFA 15 mà còn “khá ngại” di chuyển, khép góc không tốt và phản xạ kém.

 Trải nghiệm demo PES 2015 - Ngày tàn của console last-gen

Những đường chọc khe đã trở lại đầy nguy hiểm và có phần "ảo" vì với vũ khí lợi hại này, hàng phòng ngự kín kẽ kể trên cũng khó lòng theo kịp, ngay cả ở mức độ khó nhất (thử nghiệm với mức Super Star). A.I của máy khá tốt khi lên bóng tấn công nhịp nhàng, phối hợp phòng thủ rất “có nét” và đôi khi tung ra những cú sút “trời ơi” để thủ môn của bạn phải vào lưới nhặt bóng.

Nếu khuyết điểm chỉ dừng ở đây thì PES 2015 trên PS3 sẽ là một phiên bản chơi được. Tuy nhiên, hệ thống quan trọng nhất của game là rê bóng và chuyền bóng lại mắc phải rất nhiều vấn đề. Mặc dù đã cải tiến so với PES 2014 khi cầu thủ không còn tự ý "bỏ bóng" nhưng các thao tác giữ bóng và rê bóng vẫn tương đối… chán, chậm chạp, lề mề, không thực tế. Những pha chuyền bóng cũng tương tự khi các cầu thủ vẫn còn nhiều động tác thừa, ấn chuyền bóng nhưng không chuyền ngay v.v.

Trải nghiệm demo PES 2015 - Ngày tàn của console last-gen

Lời kết

Nếu giữ vững “phong độ” như hiện nay (gần như chắc chắn vì bản demo sẽ giống bản chính đến 90%) thì hiển nhiên những game thủ kì cựu của PES, hoặc sẽ lại gắn bó với PES 2013 “thần thánh”, hoặc sẽ tìm cách trải nghiệm PES 2015  trên console next-gen hoặc PC. Ngày tàn của phiên bản PES trên console last-gen đang đến gần nếu Konami vẫn tiếp tục chủ động “buông” các bản PES trên những hệ máy này như hiện tại. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.