Trải nghiệm - FIFA world: "Người anh em" của FIFA online 3

17/09/2014 14:00 GMT+7

FIFA world là một game online khác trong dòng game FIFA của hãng EA Sports, dựa trên nền tảng của các phiên bản FIFA offline và các game FIFA online 2, 3 trước đó.

 Trải nghiệm - FIFA world:

FIFA world bắt đầu Closed Beta vào tháng 8 năm 2013 chỉ ở 2 nước Brazil và Nga. Đến ngày 13.11.2013 thì chính thức mở Open Beta và đến nay, người chơi trên toàn thế giới đã có thể thưởng thức trò chơi này.

FIFA world bao gồm 30 giải đấu và khoảng 600 câu lạc bộ trên khắp thế giới với bản quyền đầy đủ. Vì cũng là game online nên FIFA world có những nét giống "người anh em" FIFA online 3 ở một số chế độ chơi và cách thức vận hành đội bóng. Tuy nhiên, FIFA world đã có thay đổi khá nhiều ở giao diện, đánh nặng hơn vào tính năng quản lý đội bóng và thay đổi một số gameplay của trò chơi.

Cấu hình đề nghị

 Trải nghiệm - FIFA world:

So sánh cấu hình đề nghị giữa FIFA world và FIFA online 3 (Nguồn: fifavn.org, facebook FIFA online 3 Việt Nam)

Có thể thấy, cấu hình đề nghị của FIFA world chỉ nhỉnh hơn FIFA online 3 ở phần CPU, còn các thành phần khác gần như ngang bằng nhau. Nhìn qua cấu hình, có thể tạm nhận định rằng FIFA world sử dụng engine của một dòng game cao hơn FIFA 11FIFA online 3 đã sử dụng.

Giao diện game

 Trải nghiệm - FIFA world:

Giao diện chính của FIFA world

Nếu những ai chưa từng chơi các dòng game FIFA offline (FIFA 14, 15...) thì giao diện này tỏ ra khá xa lạ. Nhà phát triển EA đã bỏ đi toàn bộ giao diện của FIFA online 3 và mang vào một giao diện cực kỳ mới lạ.

Theo một số nhận định từ phía người chơi, giao diện của FIFA world lấy cảm hứng từ giao diện Modern của Windows 8FIFA 13. Các danh mục của game được thiết kế dựa vào các hình chữ nhật được sắp xếp liên tiếp nhau. Đồng thời, các mục quan trọng hoặc được nhiều người quan tâm thì sẽ được đưa lên đầu tiên và sẽ có kích thước to lớn hơn các danh mục còn lại.

Thẻ cầu thủ và gói thẻ cầu thủ

 Trải nghiệm - FIFA world:

Các thẻ cầu thủ trong FIFA world (Nguồn: heaveniphone.com)

Thẻ cầu thủ trong FIFA world được chia làm 3 loại, cao nhất là Vàng (Gold), sau đó là Bạc (Silver) và thấp nhất là Đồng (Bronze). Cùng với các loại thẻ thường còn có các dạng thẻ loại rare (Hiếm), đó là Rare Gold, Rare Silver và Rare Bronze. Chỉ số của các cầu thủ cũng có giới hạn tương ứng với các mức thẻ nhất định.

Ngoài ra, loại thẻ In Form là một dạng thẻ đặc biệt. Khi cầu thủ chơi hay ở ngoài đời thực trong một quãng thời gian, cầu thủ đó sẽ được tăng chỉ số ứng với lối chơi của họ. Dĩ nhiên, thẻ In Form sẽ thay đổi chỉ số liên tục, có thể cao hơn hoặc thấp hơn thẻ Rare hoặc Standard tùy vào phong độ của cầu thủ.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Các gói thẻ cầu thủ trong FIFA world

Các gói thẻ thường sẽ kèm theo rất nhiều quà tặng, tuy nhiên không phải lúc nào người chơi cũng nhận được hoàn toàn các thẻ cầu thủ. Thực tế, các mức cầu thủ càng cao như Silver và Gold rất ít khi xuất hiện trong gói, thay vào đó là các vật phẩm như chữa trị chấn thương, tăng phong độ, hồi thể lực, huấn luyện cầu thủ, …

Tính năng quản lý đội bóng

Khi vừa tạo mới một đội bóng, bạn sẽ được chọn CLB mà mình yêu thích, nhưng các cầu thủ chỉ là những người “vô danh”, bạn chỉ được duy nhất 1 cầu thủ loại Gold, cầu thủ này cũng không thể mang đi bán hoặc giao dịch.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Tính năng quản lý đội bóng

Khác hẳn với người anh trai của mình là FIFA Online 3, giao diện quản lý đội bóng của FIFA world đã được làm lại mới hoàn toàn nhằm giúp người chơi có cái nhìn trực quan hơn về tính năng này.

Việc đưa hình ảnh, thông tin cá nhân và chỉ số của cầu thủ lên sân cỏ, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm tra các cầu thủ của mình. Các bạn sẽ không thể “kéo” các cầu thủ ra khỏi vị trí mà chỉ có thể giữ nguyên đội hình mặc định. Ngoài ra, tính năng này còn trở nên đặc biệt hơn khi xuất hiện một vị Manager kiêm HLV xuất hiện bên tay phải.

Vị Manager này có 2 chỉ số, đó là khả năng thuyết phục hợp đồng và sơ đồ chiến thuật. Ví dụ các bạn mua thẻ HLV Van Gaal, vị HLV này sẽ có sơ đồ chiến thuật là 3 - 5 - 2. Nếu như các bạn chọn đúng đội hình 3 – 5 – 2 để thi đấu thì các cầu thủ trong đội của bạn sẽ được tăng chỉ số. Cùng với đó, khi gia hạn hợp đồng với các cầu thủ, khả năng thuyết phục hợp đồng của HLV sẽ giúp gia tăng số lượng trận đấu với các cầu thủ, có thể là 10 – 50% tùy vào trường hợp.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Các cầu thủ có thêm chỉ số “Đội hình ưa thích"

Mỗi cầu thủ trong FIFA world lại có thêm cho mình một chỉ số nữa, đó là “Đội hình ưa thích”. Các bạn có thể thấy cầu thủ MAXSO trên màn hình có chỉ số đội hình ưa thích là 3 – 5 – 2, khi đưa cầu thủ này vào đúng đội hình thì cầu thủ này sẽ được gia tăng chỉ số cá nhân.

Các chế độ chơi

 Trải nghiệm - FIFA world:

Các chế độ chơi trong FIFA world

FIFA world hiện tại có 4 chế đội chơi:

  • Online Seasons tương tự như đấu giao hữu hoặc xếp hạng. Bạn có thể thi đấu online với người chơi khác thông qua chế độ này.
  • Team Of The Week là một chế độ mới, chế độ này thách thức người chơi phải chiến đấu với đội hình chơi hay nhất của bóng đá đời thực trên toàn thế giới trong tuần qua.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Chế đội Team Of The Week

  • Chế độ Single Player Seasons chính là thi đấu mùa giải CLB, một chế độ rất quen thuộc và xuất hiện xuyên suốt từ khi dòng game FIFA được phát hành. Nếu cố gắng vô địch 1 mùa giải, các bạn sẽ nhận được một số tiền “kha khá” và có thể tự do sắm sửa đội hình và Manager cho mình.
  • Chế độ đấu cúp của FIFA online 3 cũng có mặt trong FIFA world thông qua cái tên Single Player Tournaments với 13 loại cúp khác nhau kèm theo phần thưởng tương ứng.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Chế độ đấu cúp của FIFA world cũng được đề cao

Thị trường chuyển nhượng (TTCN)

Nếu trong FIFA online 2, mệnh giá tiền tệ chính được gọi là LP, trong FIFA online 3 là EP thì FIFA world gọi là Coin.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Tiền tệ được gọi là Coin, kinh nghiệm được gọi là XP

Tính năng TTCN được làm cụ thể và chi tiết hơn với 6 điều kiện lọc để người chơi có thể tìm kiếm dễ dàng. Ngoài ra, người chơi có thể tìm kiếm cầu thủ theo một mệnh giá nhất định nào đó, trong phạm vi nhỏ nhất và lớn nhất tùy vào điều kiện kinh tế của mình.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Giao diện tìm kiếm TTCN của FIFA world

Sau khi tìm kiếm thành công, hệ thống sẽ trả lại kết quả cho người chơi. Nhưng ở đây có 1 điểm khác biệt, đó là tính năng BID (Đấu giá) cầu thủ đã được tái xuất, tính năng này đã từng xuất hiện trong phiên bản FIFA online 2 và bị bỏ qua trong phiên bản FIFA online 3.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Kết quả của quá trình tìm kiếm cầu thủ

Đồ họa – Âm thanh

Đồ họa của FIFA world cũng không hơn nhiều so với FIFA online 3, thậm chí nếu nói về độ tươi sáng và sắc nét với cùng một mức độ đồ họa thì lại có phần thấp hơn.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Đồ họa và âm thanh không có gì đặc sắc hơn FIFA online 3

Âm thanh cũng là một điểm trừ của dòng game này, khi mà sự cổ vũ của khán giả quá “máy móc” và âm thanh bình luận quá  “buồn ngủ”, gây nên một cảm giác rất chán chường cho người chơi.

Gameplay và trí tuệ cầu thủ

Điểm cộng dành cho FIFA world trong mục gameplay đó là đã cải tiến một số vấn đề bất cập so với FIFA online 3. Gameplay đã được làm “chậm” đi, đồng thời cử động của các cầu thủ được xử lý mượt mà hơn, đặc biệt khi bạn sở hữu các cầu thủ có chỉ số rê dắt bóng cao, cùng với sự tự tin của bạn thì bạn hoàn toàn có thể cầm bóng và đi bóng rất thoải mái.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Các cầu thủ giàu chất kỹ thuật rất hữu dụng

 Trải nghiệm - FIFA world:

Sturridge dễ dàng ngoặt bóng bằng gót giày

Vấn đề về thanh lực khi sút/ chuyền của cầu thủ cũng được EA chỉnh đốn, với việc đưa lên trên đầu cầu thủ và chỉnh lại màu sắc rõ ràng hơn, điều này đã làm cho người chơi dễ canh lực trong những pha xử lý của mình.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Thanh lực trong game FIFA world (trái) và FIFA online 3 (phải)

Một thay đổi kháng rất đáng kể đó là khả năng cản phá bóng. Nếu như trong FIFA online 3 việc các hậu vệ dùng chân lấy bóng phụ thuộc vào chỉ số phòng ngự và trí tuệ của cầu thủ đó. Tuy nhiên EA đã nhận ra sự tiêu cực trong vấn đề này và đã thêm vào một hành động nữa của cầu thủ đó là “phá bóng”. Cần lưu ý là hành động này khác với việc “xoạc bóng” vốn dĩ là một hành động xấu và thiếu fairplay.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Người chơi có thể tự do nhấn phím để cầu thủ của mình giương chân phá bóng

Việc tì đè của các cầu thủ cũng khá giống với FIFA online 3, khi mà các hậu vệ thường có lợi thế trong những pha tranh chấp. Tuy nhiên nếu đối thủ sở hữu chỉ số sức mạnh quá cao thì hậu vệ sẽ không thể “hất văng” cầu thủ đội bạn được.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Sức mạnh của các cầu thủ cũng rất quan trọng trong những pha tranh chấp tay đôi

Trí tuệ của các cầu thủ trong FIFA world cũng không có gì khác biệt so với FIFA online 3.  Khi mà chỉ số chọn vị trí cũng như sự nhanh nhẹn của cầu thủ là điểm nhấn trong những pha tấn công của bạn.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Việc chọn vị trí  phụ thuộc vào chỉ số của cầu thủ rất nhiều

Một đòn tấn công rất ít thấy trong FIFA online 3 đó là tạt cánh đánh đầu, khi mà việc tạt bóng chính xác là rất khó, cùng với sự phản xạ của các thủ môn là quá tốt trong những pha chống bóng bổng. Nhưng trong FIFA world, ngón đòn này lại rất thường được sử dụng bởi việc tạt bóng là khá dễ và những pha đánh đầu của các cầu thủ thường làm “bó tay” thủ môn.

 Trải nghiệm - FIFA world:

Lewandowski bật cao đánh đầu đẹp mắt

Nhận xét tổng thể

FIFA world là một game rất đáng để các bạn yêu thích game thể thao nói chung và bóng đá nói riêng trải nghiệm. Kế thừa từ những phiên bản đàn anh đi trước, FIFA world là một phiên bản game bóng đá Online rất hấp dẫn nhờ việc khắc phục những khuyết điểm trước đó và thêm vào một số tính năng mới.

Theo quan điểm của người viết, nếu cho FIFA online 3 là 8/10 điểm, thì FIFA world xứng đáng được 9/10.

Bạn đọc có thể tải game FIFA world tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.