Trải nghiệm - Heroes of the storm: MOBA đến từ Blizzard

04/09/2014 09:00 GMT+7

Cùng Thanh Niên Game "du ngoạn" vào thế giới trò chơi MOBA mới sắp ra mắt của nhà phát triển Blizzard, Heroes of the storm. Liệu đây sẽ là "con bài eSports" mới của nhà làm game lừng danh này?

Tại BlizzCon 2013, Blizzard đã giới thiệu những cái nhìn đầu tiên về Heroes of the storm. Đây là một trong những tựa game tương tự như Liên minh huyền thoại Dota 2, trước đó đã được giới thiệu với cái tên Blizzard dotA như một bản mod của Starcraft II.

Khái niệm mới: Hero Brawler

Heroes of the storm (HotS) được truyền cảm hứng từ bản mod Defence of the ancients: All-Stars (viết tắt là DotA) của Warcraft III. Khi Valve gọi Dota 2 là "ARTS" (Action Real-Time Strategy) và Riot Games gọi Liên minh huyền thoại là "MOBA" (Multiplayer Online Battle Arena), thì Blizzard lại có một tên gọi khác cho HotS, đó là Hero Brawler.

Dustin Browder, giám đốc game HotS, đã giải thích tại sao lại có tên gọi trên: “Chúng tôi đang tạo ra một sản phẩm khác biệt và mới hơn so với lối chơi cũ của LMHT và Dota 2. HotS dựa theo những bản mod trên Warcraft 3, và thậm chí kể cả trong Brood war được tạo ra bởi cộng đồng. Nhưng chúng tôi cố gắng rút gọn thời gian của một trận đấu càng nhanh càng tốt, người chơi có thể kết thúc 1 ván đấu trong khoảng 20 phút thông qua những cuộc giao tranh bất tận giữa 2 đội. Vì thế cái tên Hero Brawler ra đời để miêu tả lối chơi của HotS”.

Vậy điều khiến HotS khác biệt với Liên minh huyền thoại Dota 2 là gì?

Blizzard và…đồng bọn

Nhắc đến Blizzard phải kể đến 3 thương hiệu game nổi tiếng của “đại gia” làng game này; Warcraft, StarcraftDiablo. Cả 3 thương hiệu đều có lượng fan hâm mộ đông đảo trên thế giới. Có thể bạn đã từng chơi qua Warcraft, yêu thích Starcraft hoặc Diablo, hay thậm chí là fan của cả 3 trò chơi nêu trên, thì trong Heroes of the storm tất cả thần tượng của bạn đều hội tụ về một chỗ; chiến trường ác liệt 5vs5.

Từ 18 vị tướng ban đầu cho đến nay, HotS đã nâng con số này lên thành 28. Một Kerrigan (Starcraft) với vai trò sát thủ, hay Arthas (Warcraft) máu trâu, càn lướt tốt hoặc “quỷ vương” Diablo cục mịch nhưng sức mạnh chết người…Game thủ có thể tự do lựa chọn nhân vật mà mình muốn trước khi bước vào cuộc chiến tranh giành mục tiêu.

Kiểm soát mục tiêu

Khác với những tựa game như LMHTDota 2, trong HotS sẽ không có cấp level của từng cá nhân, hay đánh quái rớt vàng để mua sắm trang bị. Do đó, trong hầu hết toàn bộ thời gian của trận đấu các bạn sẽ choảng nhau tơi bời với những người chơi khác, để giành giật từng tấc đất trong cuộc chiến kiểm soát mục tiêu quan trọng trên bản đồ (Battleground).

Blizzard gọi các bản đồ trong HotS với tên gọi là Battlegrounds, mỗi bản đồ đều có cách chơi và cơ chế tương tác (mechanic) khác nhau ảnh tưởng tới trận đấu. Nếu các đội không tập trung chú ý đến việc kiểm soát các mục tiêu chính trong HotS, thì việc thua cuộc chỉ là điều một sớm một chiều mà thôi. Các mục tiêu chính trong các bản đồ sẽ là nhân tố quyết định chiến thắng của bạn. Một khi các mục tiêu này xuất hiện thì tốt hơn hết là các bạn nên dừng ngay việc chạy vòng vòng khắp bản đồ và tập trung lại để giúp đồng đội chiếm những mục tiêu này.

Nhiệm vụ của trò chơi là 2 đội Xanh và Đỏ sẽ phải phá hủy nhà chính của đối phương tại mỗi bản đồ khác nhau. Hiện tại HotS có tất cả 5 bản đồ khác nhau hiện có trong HotS. Đó là Blackheart’s Bay, Dragon Shire, Haunted Mines, Cursed Hollow và Garden of Terror.

Tuy nhiên mỗi bản đồ lại có những mục tiêu khác nhau, thiết kế bản đồ khác nhau và từ đó dẫn đến nhiều chiến thuật khác nhau. Điều này có nghĩa là nhịp độ trận đấu sẽ thay đổi liên tục, tùy theo bản đồ hiện tại mà người chơi tham gia. Các mục tiêu mỗi khi bị hạ gục sẽ có thời gian hồi sinh lại khá nhanh, vì vậy bạn chẳng còn cách nào khác ngoài việc tham gia giao tranh liên tục để chiếm quyền kiểm soát những mục tiêu này.

Dưới đây là các loại bản đồ hiện có trong HotS:

Vịnh BlackHeart (BlackHeart’s Bay)

Bản đồ Vịnh BlackHeart có thể kết thúc nhanh nhất so với 4 bản đồ còn lại.

Trong bản đồ này, bạn sẽ thu thập những đồng vàng (Gold Coin) thông qua những bãi Mercenary camps, lính nhỏ hoặc rương kho báu (Chest). Sau khi đủ số đồng vàng nhất định bạn chỉ cần nộp vàng cho vị Thuyền trưởng của hải tặc (chấm nhỏ màu vàng ở giữa bản đồ) và họ sẽ bắn 12 phát đạn pháo phá hủy các công trình của đối phương.

Mỗi khi người chơi hạ gục các bãi Marcenaries (chấm nhỏ màu xanh) sẽ nhận được 2 đồng vàng, tuy nhiên 2 rương kho báu (2 chấm nhỏ màu vàng còn lại) sẽ cung cấp cho bạn tới 5 đồng vàng. Nếu đối phương giữ đồng vàng lúc chết, những đồng vàng này sẽ rớt khỏi người thành viên này và các vị tướng có thể thu thập được những đồng vàng này.

Hầm mỏ ma ám (Haunted Mines)

 

Bản đồ của Hầm Mỏ Bị Ma Ám nhỏ nhất so với 4 bản đồ còn lại.

Haunted Mines bao gồm 2 bản đồ. Bản đồ lớn là chiến trường chính, còn bản đồ nhỏ là chiến trường phụ dành cho việc thu thập Đầu Lâu (Skulls) để triệu hồi Người Đá (Golem) tại bản đồ lớn. Tùy theo số lượng đầu lâu thu thập được, Người Đá của mỗi phe sẽ có sức mạnh khác nhau.

 Một khi cả 2 đội thu thập đủ tất cả 100 Đầu Lâu trong bản đồ nhỏ thì Người Đá sẽ xuất hiện ngay tại vị trí mà nó đã chết trước đó. Chấm vàng nhỏ trên bản đồ là lối vào bản đồ nhỏ, chấm nhỏ xanh lơ ở giữa bản đồ là Đài Quan Sát (Watch Tower), chấm nhỏ xanh lơ ở 2 góc bản đồ là nhà chính của 2 đội và chấm nhỏ xanh đậm là Mercenary camp.

Vùng đất Rồng (Dragon Shire)

 

Vùng đất Rồng là một trong những bản đồ khá thú vị của HotS.

Nhiệm vụ của bản đồ này sẽ thú vị hơn khi người chơi phải chiếm được 2 Đền Thờ (Shrine) tại 2 chấm vàng nhỏ góc trên và góc dưới của bản đồ. Tiếp đó đồng đội chỉ cần đứng tại chấm vàng nhỏ ở giữa bản đồ để triệu hồi Kỵ Sĩ Rồng (Dragon Knight).

Tuy nhiên chỉ một sơ sót xảy ra khi bị đối phương chiếm lại một Đền Thờ hoặc đối phương phòng thủ Tượng Kỵ Sĩ Rồng (Dragon Knight Statue) chặt chẽ thì việc triệu hồi Kỵ Sĩ Rồng sẽ rất khó khăn. Trong thời gian chờ Kỵ Sĩ Rồng hồi sinh thì các bạn có thể chiếm các Mercenary camp để đẩy đường một cách nhanh chóng.

Thánh địa bị nguyền rủa (Cursed Hallow)

Nhiệm vụ của bản đồ này là bạn sẽ phải thu thập đủ 3 Cống Phẩm (Tribute) để dâng lên Raven Lord. Khi đã thu thập xong, Raven Lord sẽ Bỏ Bùa (Cursed) đối phương khiến các Trụ không thể tấn công và các đơn vị lính của đối phương giảm xuống còn 1 giọt. Tuy nhiên các Cống Phẩm này chỉ xuất hiện lần lượt một cách ngẫu nhiên tại những chấm nhỏ màu xanh. Các thành viên của 2 đội cũng được thông báo vị trí xuất hiện của Tribute tại màn hình cũng như minimap. Vì vậy các thành viên nên tập trung thu thập Cống Phẩm để Bỏ Bùa đối phương khi nhận được thông báo. Thời gian Bỏ Bùa 1 phút sẽ giúp việc phá hủy các công trình của đối phương sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Khu vườn đáng sợ (Terror’s Garden) 

Khu vườn đáng sợ có 2 giai đoạn ngày và đêm.

Khu vườn đáng sợ sẽ có 2 thời điểm ngày và đêm. Ban ngày sẽ chỉ có các bãi Mercenary camp màu xanh đậm mà thôi. Chuyển sang ban đêm, khu vực rừng sẽ xuất hiện thêm các Cây Ma. Gây sát thương lên Cây Ma sẽ xuất hiện các Hạt Giống (Seeds), khi thu thập đủ 100 Hạt Giống thì 1 thành viên trong đội có thể triệu hồi và tự điều khiển Fertile Soil để phá hủy các công trình của đối phương. Khi tự mình điều khiển Fertile Soil, người chơi sẽ có 2 kỹ năng, biến đối phương trong khu vực nhỏ thành cây và đặt hạt giống để gây sát thương lên các công trình của đối phương. Tuy nhiên thời gian điều khiển Fertile Soil chỉ có hạn, vì vậy hãy sử dụng một cách cẩn thận.

Cash Shop

Mặc dù đang trong giai đoạn Alpha Test, nhưng hệ thống Cash Shop trong Heroes of the storm đã hoạt động. Toàn bộ tướng trong game đều có thể mua bằng vàng (tiền tệ trong game), vàng có thể thu thập được thông qua hệ thống nhiệm vụ hằng ngày. Tuy nhiên, nếu không muốn chờ tướng xoay tua (tương tự LMHT) game thủ có thể dùng tiền thật để mua tướng, trang phục, thú cưỡi mà mình thích. Tính năng đáng chú ý trong hệ thống cash shop của HotS phải kể đến đó là chức năng "Thử". Game thủ có thể thử các kỹ năng của vị tướng trước khi quyết định có nên mua hay không. Trong khi đó, điểm trừ của cash shop hiện nay đó chính là có quá ít trang phục và thú cưỡi cho người chơi lựa chọn.

Một số lưu ý khác

Có một số điều mà người chơi cần lưu ý khi chơi HotS. Đó là mỗi đường đều có trụ (Tower) cũng như cổng (Gate) để ngăn không cho đối phương có thể hạ gục người chơi một cách dễ dàng trong giai đoạn đầu trận. Nếu các bạn muốn rượt đuổi đối phương sâu trong khu vực này thì các bạn phải phá hủy cổng trước, tuy nhiên trụ cũng bắn khá đau trong giai đoạn đầu trận đấu đấy.

Cổng (Gate) dường như ngăn cản đáng kể nhiều tình huống "máu dồn lên não" của game thủ.

Tiếp theo đó, mỗi đường đều có một hồ hồi máu (Healing Fountain) cung cấp máu và năng lượng cho đồng đội. Điều này sẽ khiến mỗi lần đẩy đường sẽ khó khăn hơn một tí khi đối phương trong giai đoạn đầu trận mà thôi, vì lượng máu và năng lượng hồi lại sẽ theo thời gian chứ không phải có tác dụng ngay lập tức. Blizzard cũng ngăn không cho người chơi lợi dụng hồ máu này liên tục, vì mỗi lần sử dụng người chơi sẽ cần phải chờ 100 giây tiếp theo để được sử dụng lại lần nữa.

Các bạn cảm thấy bản đồ quá rộng? Thú cưỡi (Mounts) sẽ tăng tốc độ chạy của bạn một cách đáng kể. Nhưng các bạn cũng nên lưu ý là một khi đang cưỡi thú thì chỉ cần nhận 1 lần sát thương thì bạn sẽ không thể cưỡi ngựa lại trong khoảng 3 giây.

Lời kết

Hiện tại Heroes of the storm vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và Blizzard vẫn chưa công bố thời gian trò chơi này sẽ được chơi rộng rãi. Tuy nhiên các bạn có thể đăng ký tham gia thử nghiệm tại đây.

Một khi bạn có thể chơi được Heroes of the storm thì các bạn sẽ phải trầm trồ về đồ họa trong game. Cộng thêm việc tận hưởng cảm giác các nhân vật trong thế giới Starcraft, World of warcraftDiablo tham gia vào cuộc chiến bất tận sẽ khiến bạn “nghiện” lúc nào không hay đấy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.