Trải nghiệm ký ức Điện Biên Phủ hào hùng với 7554

07/05/2014 15:00 GMT+7

Trải qua 60 năm, những ký ức hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn ngời sáng và in đậm trong ý thức của dân tộc Việt Nam, qua những gì chúng ta được học, được đọc và được chơi.

Và cũng qua hơn 3 năm kể từ khi lần đầu tiên ra mắt vào cuối năm 2011, tựa game bắn súng lấy đề tài lịch sử đầu tiên của Việt Nam - 7554 - lại một lần nữa trỗi dậy. Cái tên 7554 đã là gợi ý tất cả những gì mà tựa game này mang lại: Ngày 7 tháng 5 năm 1954 - cái ngày mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân đội Nhân dân Việt Nam làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động khắp 5 châu”.

(Ảnh: TTXVN)

Vào đúng ngày kỉ niệm này (7.5.1954 - 7.5.2014), 7554 đã trở thành cái tên “nóng” trong làng game khi vừa được TW Đoàn chấp thuận làm đề tài thử nghiệm, cho phép các em học sinh - đoàn viên - thanh niên chơi thử tại ngày hội Âm vang Điện Biên do Thành đoàn và Vietnam eSports phối hợp tổ chức, nhằm tìm ra phương thức tiếp cận mới và hấp dẫn hơn về các đề tài lịch sử. Đó là một tín hiệu đầu tiên, nhưng cực kỳ tích cực đối với ngành game, khi một tựa game bắn súng của người Việt đã được công nhận đúng đắn nhờ sự nghiêm túc trong đầu tư và tôn trọng tuyệt đối những giá trị lịch sử.

Bên cạnh đó, vài ngàn key bản quyền game do nhà sản xuất game Emobi dành tặng cho các game thủ cả nước đã được hưởng ứng nhiệt liệt. Ngay tại Thanh Niên Game, 2 đợt tặng key bản quyền trong ngày 6 - 7.5, các key đã được tặng hết chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Điều này chứng tỏ rằng, sự ủng hộ của game thủ Việt với một tựa game của người Việt vẫn rất lớn, và những quá khứ oanh liệt của dân tộc Việt luôn là thứ mà không chỉ các game thủ, mà tất cả người Việt Nam, đều rất đỗi tự hào.

Hãy cùng Thanh Niên Game điểm lại về tựa game bắn súng FPS đầu tiên do người Việt phát triển này nhé.

Bối cảnh

7554 lấy bối cảnh Việt Nam vào những năm 1946 - 1954, thời kỳ mà cả dân tộc Việt Nam đã đem toàn bộ lực lượng, của cải, tinh thần và tính mạng của mình để giữ vững nền độc lập non trẻ. 7554 bắt đầu với những ngày toàn quốc kháng chiến 1946, và kết thúc với chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. 

7554 xây dựng một câu chuyện hư cấu về các nhân vật, nhưng sử dụng các sự kiện và câu chuyện có thật trong lịch sử. Đó là những trận đánh nổi tiếng, hoặc gắn liền với các nhân vật anh hùng. 7554 không phải là một sản phẩm tái hiện lịch sử theo dạng “phim tài liệu”, mà là một sản phẩm giải trí được xây dựng trên chất liệu lịch sử.

 (Ảnh: Emobi)

Các yếu tố lịch sử trong 7554, tuyệt đối không bị bóp méo hoặc làm sai lệch, nhưng không tránh khỏi các sai sót về mặt tiểu tiết đến từ các lý do khách quan, hoặc một số cường điệu trong mức cho phép. Và các tiểu tiết này, hoàn toàn không ảnh hướng gì đến các vấn đề văn hóa hay lịch sử. 7554 sẽ góp phần chuyển tải nhiều thông tin lịch sử tới những người sử dụng nó.

Cốt truyện

Một trong những điểm nổi bật nhất của 7554 chính là lượng tư liệu lịch sử được hãng phát triển Emobi thu thập hết sức phong phú và đầy đủ.

Ở mỗi clip giới thiệu đầu màn chơi, người chơi đều được giới thiệu về bối cảnh, trận địa, diễn biến của cuộc chiến để hiểu rõ được vì sao mình phải tham gia chiến dịch, tương quan lực lượng hai bên... Các mốc thời gian đều rất chính xác như một cuốn sách giáo khoa lịch sử, nhưng xuất hiện dưới hình thức đồ họa, lồng tiếng hấp dẫn hơn rất nhiều. 

(Ảnh: Gg)

Cốt truyện của 7554 xoay quanh 4 nhân vật chính là Vinh, Bình, Hà và An trong các trận đánh của Quân đội Việt Nam. 4 nhân vật này tựa như 4 tấm gương chiến đấu anh dũng tại nhiều nơi trên khắp mặt trận, do đó, có rất ít sự liên kết giữa họ. Tuy nhiên, tất cả đều đóng góp vào chiến dịch chung của quân đội, và đều dẫn dắt đến cái kết oai hùng chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Ngược lại, xuyên suốt tựa game là những yếu tố thực sự xúc động về sự anh dũng của các chiến sĩ, với những hành động như ôm bom cảm tử để diệt xe tăng, lấy thân mình chặn lô cốt, ôm lựu đạn trong lòng để bảo vệ đồng đội… 7554, là một “bộ phim” về quá khứ hào hùng, về tình đồng đội khăng khít, chứ không đơn giản chỉ là cuộc chơi chỉ có bắn và tiêu diệt quân địch.

(Ảnh: Gg)

Lối chơi

Có lẽ 7554 lấy cảm hứng từ dòng game FPS kinh điển Call of duty, đặc biệt là những phiên bản về Đệ nhị thế chiến. Tương tự như các loại game FPS khác, trong 7554, súng máy cũng nhiều đạn như không chính xác, trong khi các loại súng khác tuy lên đạn chậm nhưng lại có khả năng “one shot one kill”. 

Về độ khó, có thể nói 7554 là một trong những game bắn súng “khó nhất thế giới” từ hồi nó ra mắt và cả đến tận bây giờ. Người chơi, trong vai một chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, sẽ phải xuất phát các màn chơi với những trang bị súng ống tối thiểu, đạn dược rất ít và các loại súng cũng không mạnh so với phía địch. Chính vì vậy, người chơi phải vừa khôn khéo ẩn nấp khỏi làn đạn “rát như dao” của địch, vừa canh ngắm thật kỹ càng để có thể tiết kiệm đạn nhất có thể.

(Ảnh: Tt) 

Về phía quân địch thì khỏi nói, vừa đông vừa nguy hiểm. Nếu như người chơi liên tục phải đối phó với độ recoil (giật) kinh hoàng của súng, những đợt rung lắc của môi trường (do nổ bom) làm lệch tâm ngắm, thì quân địch luôn luôn… có thể bắn trúng bạn do dù bạn đang nấp ở nơi nào. Bên cạnh đó, AI của chúng cũng khá tốt khi biết chọn những chỗ nấp khá lí tưởng, cũng như di chuyển đổi chỗ nấp khá tốt. Chính vì thế, vượt qua 7554 cũng chính là vượt qua những thử thách khó nhằn nhất mà một game thủ FPS có thể gặp. 

Đồ họa và âm thanh

Nói chung, đồ họa của 7554 khá ổn nếu quay ngược về thời điểm phát hành (năm 2011). Các loại súng ống, khí tài quân sự được thiết kế tương đối ổn, trong khi cử động của nhân vật vẫn không được mượt mà cho lắm. Thiết kế các bản đồ cũng khá tốt. Mỗi map đều có sự hoành tráng nhất định, và 7554 rất tương xứng nếu ráp vào bối cảnh chiến trường Điện Biên Phủ vốn là một thung lũng cực lớn. 

(Ảnh: Photobucket)

Thanh Niên Game đánh giá khá cao phần âm thanh mà Emobi thiết kế cho 7554. Tuy nhiên, vẫn có những lúc các đoạn hội thoại trong game có tốc độ quá nhanh khiến người chơi không thể nghe kịp. Ở các đoạn giới thiệu mở màn, Emobi đã chăm chút vào giọng đọc khá hào hùng, tạo nên khí thế cho người chơi trước lúc xung trận. Các hiệu ứng âm thanh khác như tiếng súng đạn, bom nổ… cũng được mô tả khá chân thật. 

Lời kết

Dù game đã ra mắt được 3 năm, nhưng với dịp kỷ niệm đặc biệt 60 năm chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ, 7554 rất đáng để các game thủ Việt trải nghiệm (cho dù đã từng chơi rồi hay chưa) để cùng sống lại những giây phút hào hùng của dân tộc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.