[Trải nghiệm] World cup: Nhạt nhòa tính chiến thuật

03/12/2013 07:29 GMT+7

Nếu bạn mong chờ một tựa game quản lý bóng đá đậm tính chiến thuật, chắc chắn bạn sẽ phải thất vọng với World cup.

Nếu bạn trông chờ vào một trò chơi quản lý bóng đá chính thống, đầy tính chiến thuật như Football manager hay FIFA manager thì World cup (WC) sẽ không đáp lại những kỳ vọng đó. Tựa game của SSGroup đi theo một hướng khác, đó là "đua chỉ số". Nếu bạn từng chơi sản phẩm C1 (cũng của SSGroup) thì bạn sẽ không mấy lạ lẫm với lối chơi này.

Khởi đầu trò chơi, bạn sẽ sở hữu đội hình gồm những cựu tuyển thủ nổi tiếng của Việt Nam vào thập kỷ trước như Huỳnh Đức, Văn Sỹ, Hữu Thắng, Minh Quang, v.v. Đây là điểm mà Thanh Niên Game thấy khá hay ở game này: người chơi sẽ được chinh chiến cùng các cầu thủ từng làm nên những chiến thắng lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Thế nhưng, đến phần quản lý chiến thuật thi đấu thì WC lại lộ rõ sự nghèo nàn về chức năng. Chẳng hạn như bạn chỉ có thể tinh chỉnh rất "chung chung" và cơ bản cho các cầu thủ là tràn lên tấn công, hay ở lại phòng ngự chứ không thể thay đổi đội hình từ 4-4-2 (đội hình mặc định trong trò chơi) sang 4-3-3 hay 3-5-2.

Tuy đây không phải là phần trọng tâm của trò chơi, nhưng TNG đánh giá đây là một điểm thiếu sót khá lớn của nhà sản xuất, nó làm giảm đi sự tự do của người chơi, giúp họ tùy biến theo ý thích của mình.

(Click vào hình để phóng to)

   

Rồi đến khi đội bóng bước vào trận đấu thì bạn chỉ có "ngồi chơi, xơi nước", thưởng thức trận cầu như một khán giả bình thường chứ chẳng phải với vị thế của một nhà quản lý bóng đá. Bạn sẽ chẳng thể chỉnh chiến thuật (mà thật ra đâu có chiến thuật để chỉnh), thay đổi xu hướng của cầu thủ để phù hợp với tình hình trận đấu nhằm thay đổi cục diện, hay bất cứ thứ gì có thể ảnh hưởng đến việc thi đấu của đội bóng. Nói chung là bạn chẳng thể làm gì cả, cứ ngồi đó mà xem máy tự quyết định kết quả trận đấu.

Nếu như vậy thì trò chơi dựa trên yếu tố nào để phân định thắng bại? Câu trả lời nằm ở con số "Thực lực" của đội bóng. Chỉ số càng cao thì đội của bạn càng mạnh, nếu đối phương có "chỉ số" là 200, còn bạn là 400 thì đội bóng của bạn coi như cầm chắc chiến thắng. Có một điều khá vui trong WC, là khi đội của bạn có "thực lực" hơn hẳn đối phương và đang dẫn trước một bàn, bạn hãy thử bấm "Bỏ theo dõi" thì đội bạn cầm chắc chiến thắng với tỉ số... gần như của một set tennis (cách biệt 4-5 bàn).

   

Việc nâng "thực lực" cho đội bóng có thể đạt được bằng nhiều cách như nâng cấp đội hình bằng việc tuyển mộ các cầu thủ đẳng cấp mà trong trò chơi gọi là "Tinh anh" và "Ưu tú", hoặc tăng "chỉ số" của từng cầu thủ trong đội hình. Việc tăng chỉ số thực hiện thông qua lượng "Điểm huấn luyện" tích lũy qua từng trận đấu cho cả đội. Đương nhiên điểm tích lũy là có hạn và công việc của bạn là phân bổ vào các cầu thủ "đinh" trong đội.

Qua thời gian trải nghiệm, người viết cho rằng WC thích hợp với những game thủ thích sự đơn giản không quá phức tạp, công việc của bạn chỉ là "đua chỉ số" với những người chơi khác. Còn nếu bạn cần một tựa game đậm tính chiến thuật hơn và đưa bạn vào vai trò của nhà quản lý bóng đá thật sự thì WC chưa phải là lựa chọn phù hợp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.