Tranh cãi dự luật xem game như… chất gây nghiện

14/12/2013 11:00 GMT+7

Dự luật này ngay lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía các công ty game và cộng đồng game thủ Hàn Quốc.

Quốc hội Hàn Quốc đang xem xét một dự luật yêu cầu xếp game, đặc biệt là các game có thể chơi trực tuyến, vào chung nhóm với các sản phẩm gây nghiện như cờ bạc, ma túy và rượu bia.

Hàn Quốc: Tranh cãi quanh dự luật xem game như… chất gây nghiện

Các game thủ nữ chơi game tại Lễ hội game E-Stars, Seoul (Ảnh: AFP)

Dự luật này đòi hỏi phải hạn chế quảng cáo game online, trong khi một luật khác đề nghị trích 1% doanh thu của toàn bộ ngành công nghiệp game Hàn Quốc để đưa vào quỹ hỗ trợ cai nghiện game.

Dự luật được các bậc phụ huynh, các nhóm tôn giáo và y bác sĩ ủng hộ. Nhưng ngược lại, nó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các công ty game và cộng đồng game thủ Hàn. Sự việc này đã gần như chia rẽ dư luận Hàn Quốc, với một bên được cho là đang cố bảo vệ lợi ích xã hội, còn bên kia là vì lợi ích kinh tế củ đất nước. Có một sự thật là các công ty internet Hàn Quốc luôn được xem như những nhà tiên phong về những đột phá công nghệ, từ đó thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng cao.

“Ở đây đã có một thành kiến xã hội lớn” - luật sư Lee Byung-Chan phát biểu - “Xem trò chơi điện tử là độc hại và gây nghiện, chẳng khác nào rượu bia, ma túy và cờ bạc. Đó rõ ràng là một thành kiến!”.

Các công ty game Hàn Quốc đã phản đối mạnh mẽ dự luật này, nói rằng nếu được thông qua, đây sẽ là “án tử” cho ngành công nghiệp game Hàn Quốc.

“Hiện có 100.000 người đang làm việc trong ngành công nghiệp game. Và không thể đánh đồng họ với những kẻ… bào chế ma túy được", Hiệp hội Giải trí internet và kỹ thuật số Hàn Quốc, đại diện cho các công ty game thành viên, phản hồi.

Với nền tảng mạng băng thông rộng hàng đầu thế giới, cùng với sự phổ biến của các quán café game/internet, game online đã trở thành ngành công nghiệp đem lại kim ngạch xuất khẩu quan trọng của Hàn Quốc. Năm 2012, MapleStory và các tựa game online khác đã đem về lượng ngoại tệ nhiều hơn cả hiện tượng Gangnam style trên YouTube, nhạc K-Pop, phim ảnh và các sản phẩm văn hóa khác của Hàn Quốc cộng lại.

Hàn Quốc: Tranh cãi quanh dự luật xem game như… chất gây nghiện

MapleStory, một trong những "tượng đài" game online của Hàn Quốc (Ảnh: MMOsite)

Một trong những bằng chứng để ủng hộ cho dự luật gây tranh cãi trên là một nghiên cứu của chính phủ Hàn Quốc về tỷ lệ được cho là “cần trị liệu chuyên môn hoặc đang đứng trước nguy cơ nghiện game” trong thiếu niên Hàn Quốc từ 10-19 tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ là… 2%.

Với một dẫn chứng chưa thực sự thuyết phục như vậy, cùng những hệ lụy có thể phát sinh, không quá ngạc nhiên khi dư luận Hàn Quốc lại chia rẽ dữ dội đến như vậy.

“Cha mẹ tôi đã cố ngăn tôi chơi game. Giờ cả chính phủ cũng vậy. Nhưng tôi vẫn cứ chơi thôi,” game thủ Shin Minchul, 21 tuổi, nói.

Từng bỏ đến 15 tiếng đồng hồ chơi game liên tục, Shin, nay đã là sinh viên đại học, nói thêm: “Khi tôi có những suy nghĩ chín chắn hơn về cuộc đời mình, rõ ràng chơi game đã không còn quan trọng. Tôi không còn đam mê quá mức như trước nữa.”

Hàn Quốc: Tranh cãi quanh dự luật xem game như… chất gây nghiện

Blade and Soul, một game online đang gặt hái nhiều thành công (Ảnh: Alive in Games)

Cho đến lúc này, vẫn chưa hề có một nghiên cứu chính thức và đáng tin cậy nào chứng minh chơi game có thể gây nghiện và trực tiếp kèm theo những hệ quả độc hại. Bản thân người viết cũng chỉ xem chơi game là một thú vui giải trí lành mạnh. Và dĩ nhiên, bất kỳ thứ gì nếu quá lạm dụng cũng đều không tốt.

Vấn đề quan trọng là các game thủ chúng ta cần phải biết chơi game một cách điều độ, khoa học, để còn dành thời gian cho học tập, làm việc cũng như những thú giải trí lành mạnh khác, phải không các bạn?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.