Tranh cãi nảy lửa quanh việc Overwatch vượt mặt LMHT tại Hàn Quốc

Hạ San
Hạ San
19/06/2016 14:00 GMT+7

Việc Overwatch sắp vượt mặt Liên Minh Huyền Thoại ngay tại "kinh đô" Hàn Quốc đang làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận, ý kiến trái chiều, đồng thời đặt ra một câu hỏi hấp dẫn với giới chuyên môn lẫn cộng đồng game thủ: ngày đổi ngôi của ngành game online đã đến?

Overwatch công phá xứ Hàn

Ra mắt vào ngày 24.5 vừa qua, Overwatch nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, trở thành chủ đề được bàn tán ở khắp mọi ngõ ngách ngành game. Sau gần một tháng vận hành, trò chơi MOBA/FPS của hãng Blizzard đã vượt mốc 10 triệu người chơi, đồng thời chứng tỏ tiềm năng eSports mạnh mẽ với hàng loạt giải đấu đang được đưa vào "guồng". Sức ảnh hưởng kinh người của Overwatch còn tác động mạnh đến các đội tuyển thể thao điện tử chuyên nghiệp, giới streamer, giới thiết bị phần cứng, báo chí ngành game...

overwatch lmht

Số liệu tại Hàn Quốc ngày 10.6

Sức "nóng" của trò chơi càng được đẩy lên cực hạn, khi các chỉ số gây sốc về Overwatch tại Hàn Quốc được công bố vào ngày 10.6 vừa qua: tân binh mới của Blizzard chiếm lĩnh 25,79% số lượng người chơi tại Hàn Quốc, bám sát ông vua Liên Minh Huyền Thoại với 29,95%. Đáng chú ý, trước khi Overwatch xuất hiện, Liên Minh Huyền Thoại đang vững chãi ngôi đầu với 43,60% tỉ lệ người chơi.

overwatch lmht

PC Bang đóng vai trò lớn tại thị trường game Hàn Quốc

Không những thế, theo một công bố mới đây từ các PC Bang - mô hình phòng máy chơi game tại Hàn Quốc - vào ngày 15.6, tỉ lệ người chơi tại các phòng máy này tiếp tục có sự thay đổi mang tính lịch sử: Overwatch vươn lên ngôi đầu với 29,21%, hạ bệ Liên Minh Huyền Thoại (28,80%). Đáng chú ý, tỉ lệ cách biệt này đang có xu hướng tiếp tục nới rộng.

overwatch lmht

Số liệu ngày 15.6, Overwatch đã vượt mặt Liên Minh Huyền Thoại

Chính thông tin này đã, đang gây nên những cuộc tranh luận trái chiều về cuộc chiến của hai ông lớn Overwatch Liên Minh Huyền Thoại tại Hàn Quốc - kinh đô eSports thế giới.

Hiện tượng hay kẻ chinh phục?

Theo Erik Lonnquist - caster eSports nổi tiếng người Mỹ, hiện đang cư trú tại Hàn Quốc - việc Overwatch vượt mặt Liên Minh Huyền Thoại tại các phòng máy PC Bang là một "sự kiện không thể nào bỏ qua, và không chỉ là một hiện tượng". Erik chia sẻ, không một trò chơi nào có thể "đến gần", chứ chưa kể đến việc "vượt mặt" trong suốt 4 năm thống trị của Liên Minh Huyền Thoại. Anh cũng cho biết thêm, các chỉ số của PC Bang đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng thị trường tại Hàn Quốc, và thành tích này của Overwatch hoàn toàn có thể là bàn đạp cho những kỳ tích lớn hơn trong tương lai.

overwatch lmht

Ở chiều ngược lại, cây viết bình luận Steven Asarch lại tiếp nhận thông tin này một cách bình thản hơn. Anh cho rằng, việc Overwatch hạ gục Liên Minh Huyền Thoại trong tháng đầu tiên là điều rất dễ hiểu, vì trò chơi của Blizzard cho đến thời điểm này vẫn đang sở hữu sức hút của một "game mới". Thực lực thật sự của trò chơi sẽ hé lộ sau vài tháng vận hành nữa, đặc biệt là khi chế độ xếp hạng của Overwatch được cho ra mắt. Tuy nhiên, cây viết vẫn bày tỏ sự ngưỡng mộ với thành tích này của Overwatch, bởi lẽ "suy cho cùng, đây vẫn là một trò chơi trả phí, không miễn phí như Liên Minh Huyền Thoại".

Dan Szymborski - chuyên gia từ kênh thể thao nổi tiếng ESPN - rất đề cao tính tiềm năng eSports của Overwatch và cho rằng đây có thể là chìa khóa dẫn đến thành công của trò chơi trong tương. Tuy nhiên, đừng quên rằng hệ thống giải đấu cũng chính là điểm mạnh lớn nhất của Liên Minh Huyền Thoại. Đặc biệt đối với Hàn Quốc - được xem như "kinh đô" của nhiều tín đồ Liên Minh Huyền Thoại - thì việc họ tiếp tục có sự đầu tư bài bản với bộ môn thế mạnh là điều rất dễ hiểu.

overwatch lmht

Ngoài ra, sự kiện này cũng nhận được sự quan tâm, bình luận rất sôi nổi của cộng đồng game thủ toàn cầu. Trong đó, Thanh Niên Game xin được trích đăng ý kiến của một game thủ trên mạng xã hội reddit: "Việc một trò chơi đã thống trị quá lâu và phải nhường ngôi là câu chuyện hoàn toàn rất bình thường, không phải là chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, ai là kẻ nối ngôi mới là vấn đề đáng bàn. Hiện tại, chúng ta đều thấy Overwatch trở thành hiện tượng như thế nào, phát triển mạnh mẽ ra sao... nhưng, có lật đổ được Liên Minh Huyền Thoại hay không vẫn là vấn đề quá sớm để khẳng định. Bài toán đặt ra ở đây, là Blizzard sẽ làm những gì tiếp theo?".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.