Trào lưu Pub Star Dota 2 gia nhập đấu trường chuyên nghiệp

08/09/2015 09:00 GMT+7

Sau The International 5, làng Dota 2 thế giới đang đón nhận những thay đổi lớn trong nhân sự với các team game thủ chuyên nghiệp. Một làn sóng mới từ các pubstar nổi tiếng đã lâu là một trong số đó. Hãy cùng điểm qua những nét nổi bật chính của sự kiện này trong thời gian vừa qua.

Làng Dota 2 thế giới đang đón nhận nhiều thay đổi. (Ảnh: Gosugamers)

Các pub star (Public Star) là những người chơi có kỹ năng và MMR xếp hạng cao trong Dota 2 nhưng chưa chính thức thi đấu cho bất kỳ đội tuyển chuyên nghiệp nào. Hầu hết họ đều có tuổi đời khá trẻ cùng kỹ năng tốt, nhưng lại chưa, thậm chí không tìm được cho mình những team phù hợp để thi đấu. Tuy nhiên, điều này có vẻ đã thay đổi khá nhiều thời kỳ hậu The International 5, khi làn sóng pub star đang đổ bộ vào đấu trường chuyên nghiệp mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Xếp hạng rank khu vực châu Âu. (Ảnh: In-game)

Sau khi The International 5 kết thúc, một loạt các đội tuyển lớn có sự biến động lớn về mặt nhân sự. Bỏ qua những team Trung Quốc, vì đây là khu vực đặc biệt kén người chơi do những rào cản quá lớn về mặt văn hóa cũng như ngôn ngữ, các team phương Tây hầu hết đều đón nhận những thay đổi mới từ các pub star.

Hai ông lớn Team Secret và Team Cloud9 đồng loạt tuyên bố giải thể. Quyết định này như một hiệu ứng domino khiến các team đều có biến động không ít thì nhiều về mặt nhân sự. Ngay cả Evil Geniuses - đương kim vô địch The International 5 cũng nhanh tay kick Aui_2000 để gọi về Arteezy khi Team Secret vừa giải thể. S4 cũng được đồn đoán sẽ về với Alliance, trong khi Kuroky và Fata sẽ thành lập một team nói tiếng Đức. Quá nhiều team mới được lập ra mà lượng người chơi chuyên nghiệp khá hữu hạn và đó cũng là điều kiện thuận lợi cho các pub star có cơ hội gia nhập các đội tuyển lớn và thi thố ở những giải đấu tới đây.

Nổi bật nhất trong số này phải kể tới Miracle và W33, hai pub star có điểm MMR tốt nhất khu vực châu Âu. Nếu như W33 đã đôi phen thi đấu chuyên nghiệp và đảm nhiệm vai trò stand in cho một số đội tuyển thì Miracle đã nổi từ rất lâu nhưng chưa thật sự được biết đến rộng rãi với tư cách một game thủ chuyên nghiệp. Hầu hết khán giả biết tới anh chàng này qua những video highlight dày đặc trên các diễn đàn Dota 2.

Không ít người bất ngờ khi Team Secret phiên bản mới, với sự kết hợp giữa EE và Puppey đã gửi lời mời tới cả hai pub star trên cho một vị trí solo mid. Như lời Eternal Envy tiết lộ thì ban đầu, anh ngỏ ý muốn mời Miracle, nhưng sau đó thần đồng này từ chối, và muốn thi đấu cho một đội tuyển khác nên W33 nổi lên như một lựa chọn sáng giá nhất. Cuối cùng, line up của Team Secret trình làng, với W33 sẽ thay thế S4 để đảm nhiệm vị trí solo mid.

W33 (trái) cùng N0tail. (Ảnh: Gosugamers)

Khu vực Bắc Mỹ cũng không nằm ngoài trào lưu này, khi Yawar, hay còn được biết đến như là anh trai của thần đồng Sumail cũng đã chính thức gia nhập team mới của Aui_2000. Tương tự như người em trai, Yawar Hassan cũng thi đấu ở vị trí solo mid và anh chàng này cũng đã từng không ít lần bán hành cho người em trai nổi tiếng hay thậm chí là cả RTZ trong những lần gặp nhau trên pub. Việc gia nhập team của Aui_2000 được cho là bước đệm giúp Yawar bước ra với thế giới và dần khẳng định bản thân mình. Hi vọng anh chàng này sẽ được nhớ tới với cái tên Yawar Hassan chứ không bị che phủ bởi cái bóng là “anh trai của Sumail” như hiện nay.

Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ quên Biryu - game thủ người Việt được cả EE và Arteezy đánh giá cực cao cũng đã gia nhập và đảm trách vai trò đội trưởng trong team mới của Aui_2000. Nên nhớ rằng, đây cũng là lần đầu tiên Biryu xuất hiện trong line up một đội tuyển chuyên nghiệp khi trước đây anh vẫn chỉ được biết đến như một pub star điển hình của khu vực Bắc Mỹ.

Biryu và Yawar sẽ tham gia vào team mới của Aui_2000. (Ảnh: Gosugamers)

Thật ra, các pub star như Miracle, W33 hay Yawar đều sở hữu cho mình kỹ năng cá nhân không hề tệ, nếu không muốn nói là có thể vượt trội hơn so với một vài cá nhân chuyên nghiệp. Nhưng khó có thể hy vọng họ sẽ ngay lập tức tỏa sáng và trở thành động lực chính của một đội tuyển chuyên nghiệp.

Vấn đề đầu tiên của đa phần các pub star gặp phải thường là sự thiếu kinh nghiệm, cũng như chưa "nếm thử" áp lực của các trận đấu chuyên nghiệp. Thi đấu chuyên nghiệp khác biệt rất nhiều so với khi bay pub, các trận đấu rất căng thẳng và chỉ cần một sai lầm nhỏ nhất cũng sẽ phải trả cái giá rất đắt. Đây là điều các pub star rất ít khi trải nghiệm trong hang nghìn trận bay pub của mình.

Thêm vào đó, tính gắn kết, hiểu ý và teamwork giữa các cá nhân luôn đòi hỏi ở mức cao nhất và không phải pub star nào cũng có thể thích nghi ngay được. Không ít người đã bị ngợp và hoàn toàn đánh mất bản thân trước áp lực cũng như không khí nặng nề tại các giải đấu lớn, đặc biệt là tại các giải LAN.

Miracle là pub star có điểm MMR và kỹ năng khá cao ở châu Âu. (Ảnh: Gosugamers)

Tuy nhiên, cũng không thể ngừng hy vọng vào làn sóng pub star sẽ đổ bộ vào đấu trường chuyên nghiệp tới đây. Khi hầu hết họ đều có kỹ năng cá nhân cực cao, cũng như những pha xử lý đột biến. Hi vọng rằng, sẽ có nhiều người thành công để mang lại làn gió mới lạ cho nền Dota 2 thế giới, khi mà chúng ta đã quen mặt thuộc tên với hầu hết các game thủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.