Trò chơi giúp cải thiện thành tích học tập ở trẻ em

08/05/2014 11:00 GMT+7

Nghiên cứu của tiến sĩ Tracy Alloway, một chuyên gia thuộc Đại học Stirling (Anh) cho thấy những trò chơi trí tuệ có thể làm tăng chỉ số thông minh, khả năng đọc, ghi nhớ và làm toán của trẻ em.

Tìm hiểu cách học của trẻ không chỉ giúp các em làm bài nhanh và hiệu quả hơn mà còn giúp cải thiện thành tích học tập cho các em. Có nhiều cách thật sự hữu ích nhưng cũng có một số khác chỉ làm lãng phí thời gian học. Khi hiểu được phong cách học tập chủ đạo của trẻ, phụ huynh có thể trao đổi với giáo viên về cách học và phương pháp giúp trẻ học hiệu quả nhất. Trẻ có thể học theo những cách học khác nhau sẽ dễ dàng tiếp thu thông tin hơn. 

 Trò chơi giúp cải thiện thành tích học tập ở trẻ em

Hình minh họa (Ảnh: Siu Edu)

Gần đây, một nghiên cứu của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Hoa Kỳ (United States National Academy of Sciences) đã chỉ ra rằng các game lành mạnh trên máy tính có thể cải thiện thành tích học tập của trẻ ở bậc tiểu học. Các chức năng cơ bản như ghi nhớ chi tiết, kiểm soát nhận thức, lập kế hoạch và vạch ra mục tiêu định hướng cho hành vi vốn đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhận thức của trẻ đều có thể được "huấn luyện" thêm. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được những lợi ích của việc huấn luyện này có thể được “chuyển giao” đến cuộc sống thực không.

Để tìm ra đáp án, Andrea Paula Goldin và các đồng nghiệp thuộc phòng thí nghiệm khoa học thần kinh (Đại học Buenos Aires, Argentina) đã tiến hành một cuộc thử nghiệm nhằm phân tích khả năng thích ứng của trẻ khi chơi trò chơi trên máy tính trong 10 tuần và xem chúng ảnh hưởng ra sao đến khả năng nhận thức lẫn thành tích học tập của 111 học sinh tiểu học có hoàn cảnh kinh tế thấp tại hai trường công lập ở Buenos Aires.

 Trò chơi giúp cải thiện thành tích học tập ở trẻ em

Game Plant vs zombie

Kết quả cho thấy, các trò chơi trên máy tính có thể cải thiện một số mặt của chức năng điều hành (nhưng không phải tất cả) cho trẻ. Những cải thiện này dẫn đến đánh giá tốt hơn của giáo viên về thành tích các môn đối với học sinh. Những can thiệp của các trò chơi máy tính khiến cho kết quả học tập của những học sinh đi học đầy đủ và những học sinh không đi học thường xuyên (vì một số lý do từ gia đình, xã hội) bằng nhau.

Nghiên cứu khác của tiến sĩ Tracy Alloway, một chuyên gia của Đại học Stirling (Anh) cho thấy những trò chơi trí tuệ có thể làm tăng chỉ số thông minh, khả năng đọc, ghi nhớ và làm toán của trẻ em.

Tiến sĩ yêu cầu một nhóm học sinh kém (cả nam và nữ) có độ tuổi 11-14 chơi game máy tính mang tên JungleMemory 3 lần mỗi tuần, mỗi lần chơi 20 phút, kéo dài trong 8 tuần.

 Trò chơi giúp cải thiện thành tích học tập ở trẻ em

Game Jungle Memory (Ảnh: Jungle Memory)

Trong game có các thử thách liên quan tới kỹ năng đọc và tính toán các con số. Còn một nhóm học sinh khác làm bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Chỉ số thông minh (IQ), trí nhớ, khả năng đọc và làm toán của cả hai nhóm được đo trước và sau thử nghiệm.

Kết quả cho thấy chỉ số thông minh, khả năng nhớ, đọc và làm toán của nhóm chơi game tăng rõ rệt. Chỉ số thông minh của phần lớn trẻ trong nhóm tăng tới 10 điểm. Ngược lại, nhóm không chơi game chẳng có gì thay đổi.

Trò chơi này có khả năng giúp tăng cường “ký ức hoạt động” – nơi thông tin được lưu trữ trước khi xử lý. Ký ức hoạt động giúp các em làm theo chỉ dẫn của giáo viên hoặc hồi tưởng kinh nghiệm trong quá khứ.

Alloway nói với Daily Mail: “Trí nhớ là yếu tố tốt nhất để dự đoán khả năng thành công về học vấn. Nó quan trọng hơn IQ kể từ khi trẻ được 5 tuổi. Khác với IQ, trí nhớ không phụ thuộc vào thu nhập hay môi trường sống. Trẻ xuất thân từ tầng lớp nghèo vẫn có thể sở hữu trí nhớ tốt hơn so với trẻ được sinh ra trong các gia đình giàu có. Sự thành công trong học tập cũng không phân biệt giai cấp, sang hèn”.

Cách thức học tập hiệu quả rất quan trọng với trẻ. Chúng không những giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn, hiệu quả hơn, mà còn giúp các em nhớ được thông tin trong nhiều năm thay vì chỉ một vài ngày. Vì thế các bậc phụ huynh hãy cùng con em mình tìm ra phương pháp học tốt nhất để đạt được những thành tích cao trong học tập. Hy vọng ngày càng có nhiều sản phẩm game mang tính giáo dục và phát triển tư duy như Rollercoaster Tycoon, Sim City và Championship manager, Chinh phục vũ môn... để các em có thể vừa học vừa chơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.