Trò chuyện cùng game thủ Việt 2 lần vô địch GosuCup SEA Hearthstone

21/05/2015 14:32 GMT+7

Qua 7 kì GosuCup Hearthstone Đông Nam Á, Neilyo đã mang về cho Việt Nam đến 2 chức vô địch. Hãy cùng Thanh Niên Game trò chuyện với chàng game thủ tài năng này, xem điều gì đã liên tục đem đến thành công cho anh tại các giải đấu gần đây.

Neilyo là một cái tên rất nổi tiếng trong cộng đồng Hearthstone Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thời gian gần đây, khi là người đầu tiên giành về cho mình đến 2 chức vô địch GosuCup SEA 2015. Thanh Niên Game đã ngay lập tức liên lạc để có được buổi phỏng vấn với chàng game thủ này.

TNG: Lời đầu tiên, xin chúc mừng bạn đã trở thành game thủ đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á giành được đến 2 chức vô địch trong mùa giải GosuCup SEA 2015 này! Trước hết, bạn có thể giới thiệu sơ lược về bản thân cho độc giả Thanh Niên Game biết được không?

Neilyo: Xin chào TNG, mình tên là Lan Tran (Trần Hưng Lân). Mình năm nay 24 tuổi, đã tốt nghiệp đại học ở Mỹ, hiện đang tìm kiếm cơ hội học tiếp.

Cảm giác của bạn sau khi giành được chức vô địch lần thứ 2 như thế nào?

Thực sự mà nói, lần đầu tiên vô địch GosuCup SEA thì rất vui nhưng lần thứ 2 thì không vui lắm vì mình misplay (đánh lỗi) khá nhiều. Mình chỉ thắng do đối thủ misplay nhiều hơn.

 

Game thủ Neilyo (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Chắc chắn các độc giả đều muốn biết về quá trình chơi game của bạn. Bạn chơi Hearthstone từ khi nào và có cảm nghĩ gì về trò chơi này?

Mình biết đến Hearthstone lần đầu khi đến nhà 1 người bạn học cùng trường vào cuối tháng 4/2014. Sau khi tốt nghiệp đại học 1 tháng sau đó, mình có nhiều thời gian rảnh rỗi nên quyết định tìm tòi nghiên cứu về tựa game thú vị này.

Mình đã từng chơi Yugi-Oh một thời gian dài hồi cấp 2 nên không quá khó khăn để làm quen với Hearthstone. Mình đánh giá Hearthstone cân bằng hơn Yugi-Oh về nhiều phương diện, một phần vì Blizzard có thể can thiệp chỉnh sửa các lá bài thông qua các bản cập nhật.

Để đạt đến trình độ cao như bây giờ, chắc bạn đã dành khá nhiều thời gian để chơi Hearthstone?

Mình xem stream nhiều hơn chơi vì bạn có thể học hỏi rất nhiều từ những cao thủ và cũng có thể theo dõi sự thay đổi của meta (chiến thuật hiện hành) để quyết định chơi deck nào trong ladder (chế độ đánh xếp hạng). Lúc mới tập chơi, mình hay xem stream của Trump để nâng cao kỹ năng trao đổi quái.

Sau đó, mình chuyển sang xem Dog vì Dog trình độ cao hơn và đánh nhanh hơn Trump. Hiện giờ, mình chủ yếu xem SuperJJ & Lifecoach. Mình lên Legend lần đầu vào tháng 6/2014 với Miracle Rogue.

 Trò chuyện cùng Neilyo - Game thủ Việt với 2 chức vô địch GosuCup SEA Hearthstone

Neilyo hiện đang xếp hạng 11 Châu Á và hạng 65 thế giới theo bảng xếp hạng của GosuGamers.

Được biết trong các season trước đây, bạn đều đạt thứ hạng rất cao và nhiều lần được Blizzard vinh danh trong bảng xếp hạng top 100 server Americas. Tuy nhiên, có vẻ bạn rất ít tham gia các giải đấu cho đến GosuCup SEA 2015. Lý do của việc này là gì vậy?

Hearthstone có quá nhiều yếu tố ngẫu nhiên (Random Number Genaration – RNG) nên mình hoàn toàn không thích tham gia các giải đấu. Chỉ cần bốc bài xui xẻo 1 trận đấu là bạn sẽ bị loại ngay lập tức, trong khi ở chế độ xếp hạng bạn sẽ phải trải qua hàng trăm trận đấu để vươn tới hạng cao nhất, hiển nhiên RNG sẽ không quá ảnh hưởng đến thành tích của bạn.

Mình quyết định tham gia GosuCup SEA 2015 vì giải đấu này được tài trợ bởi Blizzard và giải thưởng có cả Blizzcon Points. Mục tiêu của mình là góp mặt ở Blizzcon 2015, và tính đến lúc này mình đang có nhiều Blizzcon Points nhất khu vực Đông Nam Á.

Một thành tích thật đáng nể. Bạn thích và ghét bộ bài nào nhất trong Hearthstone?

Mình thích Miracle Rogue/Oil Rogue và ghét Control Priest.

 Trò chuyện cùng Neilyo - Game thủ Việt với 2 chức vô địch GosuCup SEA Hearthstone

Neilyo đạt thứ hạng rất cao với Rogue – class yêu thích của anh.

Trong cộng đồng Hearthstone luôn có 2 luồng ý kiến trái chiều về việc chỉ trích Face Hunter là một bộ bài “không có kĩ năng”. Quan điểm của bạn về việc này như thế nào?

Nói “không có kĩ năng” là không chính xác. Face Hunter cũng cần một chút kĩ năng nhất định để có thể đánh bại đối thủ, nhưng hiển nhiên là không cần nhiều như Rogue hay Freeze Mage. Mặt khác, một người chơi Hunter hạng 5 có thể đánh giống hệt một người chơi Hunter hạng Legend. Điều này chắc chắn không bao giờ đúng với Rogue, Freeze Mage, Handlock hay Patron Warrior.

Bạn có mong chờ thay đổi gì ở Hearthstone trong thời gian tới không? Thêm nhiều lá bài hơn nữa, chủng loại bài mới hay thay đổi về hệ thống ranking chẳng hạn.

Mình mong muốn Blizzard thay đổi hệ thống ranking trên hạng Legend. Theo như mình biết thì Hearthstone hiện đang sử dụng cách tính xếp hạng của cờ vua. Ở hạng Legend, có thể nói là bạn sẽ bị trừng phạt nếu trót thua một game.

Mỗi khi mình tìm trận đấu khi đang ở trong top 10 server Americas, mình rất sợ gặp những đối thủ rank 1000 vì thắng chẳng được bao nhiêu, trong khi thua thì mất rất nhiều rank. Mình nghĩ là hệ thống này không phù hợp vì cờ vua không hề có RNG hay topdeck (may mắn bốc trúng lá bài cần thiết) như Hearthstone.

Trò chuyện cùng Neilyo - Game thủ Việt với 2 chức vô địch GosuCup SEA Hearthstone Trò chuyện cùng Neilyo - Game thủ Việt với 2 chức vô địch GosuCup SEA Hearthstone

Neilyo nhiều lần được Blizzard vinh danh với thành tích nằm trong top 100 server.

Nói qua một chút về bản thân và công việc của bạn đi. Bây giờ bạn đang làm công việc gì và nó có ảnh hưởng nhiều đến thời gian chơi Hearthstone của bạn không?

Mình hiện đang dạy kèm các em người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Mình cũng dạy chơi Hearthstone qua Skype, nhưng chủ yếu là cho những bạn nước ngoài bởi chi phí khá cao so với mặt bằng chung Việt Nam.

Bạn nghĩ sao về việc trở thành một game thủ Hearthstone chuyên nghiệp?

Hoàn toàn có thể nếu mình stream được, tuy nhiên đường truyền Internet ở Việt Nam hiện tại không cho phép.

Ngoài Hearthstone, bạn còn chơi những game nào khác?

Ngoài Hearthstone, mình cũng chơi những game khác như FIFA 15Pokemon Alpha Sapphire. Mình đã từng vô địch giải FIFA do trường đại học của mình tổ chức. Pokemon thì đơn thuần là một sở thích gắn bó từ thuở nhỏ và mình rất thích hệ thống thi đấu Pokemon với các thể loại đối đầu lẫn nhau.

 Trò chuyện cùng Neilyo - Game thủ Việt với 2 chức vô địch GosuCup SEA Hearthstone

Giải trí ngoài giờ chơi Hearthstone (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Trước đây bạn đã có một thời gian dài du học ở Mỹ. Bạn thấy có sự khác biệt nào lớn giữa 2 cộng đồng Hearthstone Mỹ và Việt Nam?

Cộng đồng Hearthstone Mỹ khá lớn và sinh hoạt chủ yếu trên Twitch và Reddit. Cộng đồng Việt Nam nhỏ, sinh hoạt chủ yếu trên Group Facebook. Cả 2 cộng đồng có điểm chung là thích chia sẻ decklist, hoặc những khoảnh khắc điên rồ khi topdeck hay mở pack. Cộng đồng Việt Nam có vẻ hơi chậm về meta hơn các cộng đồng khác.

Bạn đánh giá thế nào về các game thủ Hearthstone khác của Việt Nam? Liệu chúng ta có đủ sức cạnh tranh với các nước khác trong khu vực và trên thế giới?

Việt Nam có nhiều game thủ chơi khá tốt tuy nhiên thành tích chưa nổi bật hoặc không ổn định, có lẽ là do tâm lý không vững vàng. Nếu có thể cải thiện điều này, chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh với các nước khác trong khu vực và thế giới. Mình rất muốn thấy những game thủ Việt Nam khác ngoài mình và zGGLeoz trong bảng xếp hạng Blizzcon Points.

 Trò chuyện cùng Neilyo - Game thủ Việt với 2 chức vô địch GosuCup SEA Hearthstone

Neilyo (thứ 2 từ phải sang) trong một buổi offline cùng cộng đồng Hearthstone Hà Nội.

Bạn có thể chia sẻ một vài bí quyết hoặc lời khuyên để giúp những người mới chơi Hearthstone nâng cao trình độ của mình không?

Để đạt Legend, bạn có thể chơi bất kỳ deck nào bạn cảm thấy thoải mái, với tỷ lệ thắng dao động ở mức 60%. Để vào top 100 Legend, bạn cần phải phán đoán và đọc được meta để chọn chính xác deck cần chơi, với tỷ lệ thắng tối thiểu phải là 75%.

Một bật mí nho nhỏ là khi bạn đọc và bắt chước theo Meta Snapshot trên TempoStorm thì bạn đã chậm chân hơn những người khác bởi meta có thể đã thay đổi.

Cảm ơn bạn đã tham gia phỏng vấn cùng Thanh Niên Game, chúc bạn sẽ ngày càng thành công trong Hearthstone cũng như trong cuộc sống. Trước khi kết thúc, bạn có còn điều gì muốn nói với độc giả Thanh Niên Game không?

Chất lượng luôn luôn hơn số lượng. Bạn chơi vài trận tốt chắc chắn rank sẽ cao hơn vài chục trận dở. Trước khi bật PC hoặc iPad lên chơi hãy chuẩn bị tâm lý thoải mái nhất, đồ ăn thức uống sẵn sàng bên cạnh và một chút âm nhạc để lấy cảm hứng trước khi bước vào các trận đấu rank! Chúc các bạn thành công!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.