Trong thế giới game, các game thủ nữ cũng "không phải dạng vừa đâu"

25/05/2015 21:00 GMT+7

Liệu có bao giờ bạn nghĩ rằng có sự tương quan nào đó giữa game và giới tính không? Và nếu có thì điều đó là gì?

"Ngày xửa ngày xưa" khi nhắc đến game là nhắc đến con trai, và chuyện đó được xem như là một... chân lý. Lúc bấy giờ trên thế giới, các game thủ nổi tiếng đều là nam, thậm chí các nhân vật chính trong game đều ưu tiên dành cho nam làm anh hùng chính. Nhưng sự "độc quyền giới tính" giờ đây đã là "em của thế kỷ trước"; thay vào đó là sự xuất hiện của những cái tên mà thế giới phải dành sự chú ý tới. Tiêu biểu như top 3 "bóng hồng" game thủ hiện nay là WiinyEm (COD:AW), Sovitia (LOL)Loserfruit (GTA)

Game và giới tinh có thật sự tác động lẫn nhau hảy chỉ là...hư cấu?

Top những nữ game thủ được bình chọn nhiều nhất cũng đều chơi game "cứng cựa" (Ảnh: Topstreamers)

Game thủ nữ ngày nay đã trở nên phổ biến, và các game hiện giờ đều có thêm chức năng cho người chơi lựa chọn giới tính của nhân vật (theo thống kê mà người viết cũng không nhớ rõ, cho biết hơn 30% game thủ nam chọn nhân vật nữ khi chơi game nhập vai đi cảnh - RPG). Như vậy có hay chăng việc game và giới tính thật sự có tác động lẫn nhau?

Có một lần bà Roselind Wiseman - nhà tư vấn học đường đã từng suy nghĩ về sự tương tác của game và tâm lý trẻ em, đặc biệt là các bé gái. Khi nhìn vào một cô gái thùy mị, "long thị lanh", thì liệu có ai nghĩ đây là một game thủ chuyên bắn súng ầm ầm trong Call of Duty hay "Trùm khử trùng" zombie trong Left 4 dead hay không?

Dĩ nhiên là không, trước giờ mọi người luôn nhận định rằng chỉ có con trai mới chơi game thôi. Vậy các bạn nữ, họ chơi gì, và họ thích kiểu nhân vật game như thế nào? Đó là một trong những vấn đề mà bà Wiseman quyết định tìm hiểu trong nghiên cứu về sự ảnh hưởng của game lên trẻ em.

Game và giới tinh có thật sự tác động lẫn nhau hảy chỉ là...hư cấu?

Bà Wiseman trong buổi nói chuyện về sự tương tác của game lên tâm lý lẫn giới tính (Ảnh: Polygon)

Một cuộc điều tra được thực hiện vào năm 2010 cho thấy con trai chơi game nhiều hơn con gái (điều đó là dĩ nhiên), nhưng số lượng nữ chơi game đang tăng rất nhanh từ năm 2009 đến nay. Mục đích chơi game cũng dần thay đổi. Thường thì nam có xu hướng chơi các game mạnh bạo để thỏa mãn sự ham muốn về sức mạnh và chiến thắng, nhưng cũng có một số lượng nữ (29%) có mục đích giống như vậy, trong khi số còn lại đa phần là chơi "cho vui" và tự thử thách mình là chủ yếu. Đó là về tâm lý chơi game, còn vấn đề nhìn nhận về giới tính trong game của cả nam và nữ khác nhau như thế nào?

Nhiều cuộc khảo sát diễn ra ở các trường bang Massachusetts, Alabama, California và Arizona tại Mỹ với 1.400 phản hồi. Kết quả cho thấy nữ chú trọng vào giới tính của nhân vật mình chơi hơn hẳn nam.  Khảo sát nói rằng 39% nam thích chọn nhân vật của mình là nam vì sự mạnh mẽ, "men-lỳ" lẫn độ "chai lì" trong khi đến 60% nữ thích chơi nhân vật nữ vì nhìn... dễ thương, sẹc xy, v.v. Điều này nhấn mạnh rằng con trai thường ít quan tâm đến việc chọn giới tính cho nhân vật trong game của mình.

Game và giới tinh có thật sự tác động lẫn nhau hảy chỉ là...hư cấu?

Ngoại hình thùy mị nhưng bên trong các bạn nữ lại là game thủ có "máu mặt" (Ảnh: Gamebreaker.tv)

Trong một cuộc khảo sát tương tự, với câu hỏi "Bạn có thích chơi game phụ thuộc hoàn toàn vào giới tính của nhân vật không?", 28% nữ trả lời có, còn 20% nam thì ngược lại. Như vậy, khi các nhà phát triển game bỏ qua vấn đề giới tính khi thiết kế game, họ sẽ mất đi một lượng khách hàng nữ, mà mất khách hàng là giảm doanh thu, điều này chả ai muốn cả.

Một cuộc khảo sát khác cho biết, khi nam được hỏi "Bạn có thích thấy nữ chơi game không?", 86% trả lời có. Khi được hỏi nếu muốn tựa game ưa thích của họ có thêm Hero là nữ không, chỉ có 19% nói không. Điều này chứng tỏ, phần lớn nam đều thích thú và phấn khởi khi thấy thêm bóng hồng "lượn lờ" trong game mà họ thích chơi.

Game và giới tinh có thật sự tác động lẫn nhau hảy chỉ là...hư cấu?

Độc quyền giới tính cho người chơi là một bước đi sai lầm của nhiều nhà phát triển game trước đây (Ảnh: Mirrordaily)

Các cuộc khảo sát trên cho thấy, giới tính trong game có tầm ảnh hưởng nhất định lên bộ phận game thủ, đặc biệt là nữ. Từ trước đến giờ chúng ta hiếm gặp các game thủ nữ và nhiều cô gái thích chơi game lại khá nhạy cảm khi bị gọi là game thủ vì thành kiến trước giờ chỉ có con trai là thích chơi game. Sự tác động của game lên tâm lý của game thủ nam lẫn nữ cũng khác nhau một cách khá rõ rệt, tiêu biểu như khi thua nữ sẽ có cách ứng xử điềm tĩnh và thoải mái hơn nam.

Thị trường game ngày càng biến đổi một cách linh động, các tựa game hiện nay cũng không còn quá thiên vị về giới tính khi thiết kế nhân vật nữa. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy các game thủ nữ cũng "không phải dạng vừa đâu" khi họ một ngày nào đó sẽ sánh vai với các đồng nghiệp nam trong cuộc đua game thế giới? Hãy cứ chờ xem.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.