Trung Quốc: Dùng game để tuyên truyền chống tham nhũng

08/01/2014 16:00 GMT+7

Một tờ báo Trung Quốc đã “hài hước hóa” việc tuyên truyền chống tham nhũng bằng một webgame nho nhỏ mô phỏng trò chơi “đập chuột chũi”.

Trung Quốc: dùng game để tuyên truyền chống tham nhũng

Như một động thái trong chiến dịch tuyên truyền chống tham nhũng tại Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật báo đã giới thiệu một webgame, tích hợp trên mạng xã hội Sina Weibo, với nội dung cho phép người chơi trừng phạt các quan chức tham nhũng. Đoạn quảng cáo về game của Nhân dân Nhật báo có câu: “Bất kể chúng là “cọp” hay “ruồi”, hãy vung roi điện và quét sạch chúng!”. Lối dùng từ này xuất phát từ bài phát biểu gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khi ông dùng những từ “cọp” và “ruồi” để ám chỉ những quan tham cấp cao và cấp thấp.

Trung Quốc: dùng game để tuyên truyền chống tham nhũng

Mang tên là “Đả tham phụ” (Diệt tham nhũng), webgame này có lối chơi tương tự như trò chơi đập chuột chũi chúng ta hay thấy trong các khu vui chơi. Người chơi điều khiển con trỏ có hình một chiếc roi điện, “dí” chính xác vào các tên quan tham để tích điểm. Game có 4 loại hình quan tham: thứ nhất là một gã hói đầu đang sung sướng mắt hình trái tim, đại diện cho các ông quan thích “nuôi bồ nhí”. Loại thứ hai đang hí hửng với xấp tiền trên tay, đại diện cho tham ô, bòn rút. Loại thứ ba đang trao cho ai đó một túi tiền, đại diện cho hối lộ. Và loại thứ tư đang cầm trong tay một con dấu đỏ chót với khuôn mặt rất gian, đại diện cho sự lạm quyền.

“Chích điện” đúng 4 đối tượng này bạn sẽ được 100 điểm. “Chích” hụt bị trừ 10 điểm và “chích” nhầm vào anh cảnh sát, đại diện chính nghĩa sẽ bị trừ 100 điểm. Game có thời gian giới hạn, mục tiêu của người chơi là tích điểm càng cao càng tốt để ganh đua với những game thủ khác, đúng chất game dành cho mạng xã hội.

Trung Quốc: dùng game để tuyên truyền chống tham nhũng

Tuy nhiên, phản hồi của cư dân mạng Trung Quốc không mấy tích cực. Một số người còn cho rằng dùng một trò chơi “vui là chính” để tuyên truyền bài trừ cho một tệ nạn thực sự nghiêm trọng như tham nhũng là “chẳng đủ đô” và thiếu sự nghiêm túc, khuấy động dư luận xã hội cần thiết. Một số khác còn đưa ra kiến nghị chính phủ Trung Quốc phải có những động thái tuyên truyền dứt khoát, mạnh mẽ hơn chẳng hạn như “trích 10% tài sản của quan tham để thưởng cho người tố giác”.

Những biện pháp như vậy sẽ hiệu quả và gây được tiếng vang trong dư luận hơn nhiều so với một trò chơi giải trí nho nhỏ, chơi xong là quên ngay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.